X

เลย รองผู้ว่า ขอ 7 วัน แก้ปัญหาแมลงวัน นับล้านหายไปจากภูเรือ ลงพื้นที่แก้ปัญหาด่วน แมลงวัน เต็มภูเรือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากปัญหาที่เกิดขึ้นในอำเภอภูเรือ ที่มีแมลงวันจำนวนมากนับล้านๆ ตัว ออกมาอาละวาดและสร้างความรำคาญแก่นักท่องเที่ยว จนทำให้ร้านค้า ร้านอาหาร ในอำเภอภูเรือต้องกางมุ้ง เพื่อป้องกันไม่ให้แมลงวันไปรบกวนนักท่องเที่ยวในช่วงรับทานอาหาร

ล่าสุด จังหวัดเลยร่วมกับ อำเภอภูเรือ ประชุมด่วนแก้ปัญหา ในเรื่องนี้ ณ ที่อำเภอภูเรือ โดยนายนายชนาส ชัชวาลวงศ์  ลงพื้นที่เอง เพื่อรับทราบและแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน

นายชนาส  ชัชวาลวงศ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า จากข่าวที่เราทราบว่าอำเภอภูเรือเป็นอำเภอท่องเที่ยว  ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเลย จริงๆแล้วปัญหาแมลงวัน ไม่ใช่มีเฉพาะอำเภอภูเรือในหลายหลายอำเภอของจังหวัดเลย ก็เริ่มประสบปัญหาเนื่องจากจังหวัดเลยเรานั้นมีการปลูกผลไม้มาก อย่างแก้วมังกร และผลไม้อื่นๆ และปัจจัยสำคัญที่นำมาในการใช้เป็นปุ๋ย นั่นก็คือขี้ไก่ ซึ่งเมื่อนำขี้ไก่เข้ามามันก็จะเกิดไข่แมลงวันมาและก็เกิดแมลงวันจำนวนมาก สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบการและพี่น้องประชาชน ในการแก้ไขปัญหาวันนี้ทางจังหวัดเลยโดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุมมอบหมายให้มาประชุมผู้เกี่ยวข้องที่อำเภอภูเรือ ในที่ประชุมได้แบ่งขั้นตอนเป็นสองระยะคือในระยะเฉพาะหน้า ก็ได้มอบหมายให้ทางพื้นที่ระดมมวลชนต่างๆที่มีไม่ว่าจะเป็นเกษตรกรตัวแทนของสำนักงานเกษตร พี่น้องอสม.สำนักงานสาธารณสุขหรือผู้นำหมู่บ้าน พัฒนาชุมชน สมาชิกกองทุนหมู่บ้านของพัฒนาชุมชนระดมกันลงไปช่วยกันในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า  ไปประชุมชี้แจงให้พี่น้องเกษตรกรช่วยกันที่จะกำจัดแหล่งต้นตอของแมลงวัน ปัญหาหมด ไม่ได้โทษเกษตรกร ผู้ประกอบการเองก็ต้องปฏิบัติ ช่วยเหลือในเรื่องนี้ด้วย เช่นร้านอาหารก็ต้องดูแลรักษาความสะอาดเรื่องขยะ การแพร่ขยายแมลงวันทุกคนต้องช่วยกันกำจัด อำเภอภูเรือก็จะเป็นต้นแบบ และวันสองวันนี้ก็น่าจะมีการกำหนดวันที่จะดีเดย์ ลงปูพรหมทุกพื้นที่พร้อมกันในอำเภอภูเรือและก็จะมีการประเมินผลภายในเจ็ดวัน หลังจากมีการปฏิบัติเพราะว่าอายุของแมลงวันก็จะอยู่ที่ประมาณเจ็ดวัน ถึง สิบห้าวัน เราก็จะมีการประเมินผลและหลังจากนั้นก็จะต้องมีการวางมาตรการในระยะยาว  ซึ่งการดำเนินการในครั้งนี้เรา บูรณาการทุกส่วนที่มีส่วนที่เกี่ยวข้องมาไม่ว่าจะเป็นการเกษตร สำนักงานปศุสัตว์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ประกอบการและฝ่ายปกครอง แม้แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ต้องเข้ามาช่วยในเหตุการณ์ เพื่อที่จะดำเนินการเรื่องนี้ให้บรรลุผลสำเร็จโดยเร็ว

นายชนาส  กล่าวต่ออีกว่า สิ่งที่ต้องจัดทำอันดับแรกก็คือในชุมชน อสม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคส่วนต่างๆจะรณรงค์เริ่มในการดูแลรักษาความสะอาดของพื้นที่ ผู้ประกอบการร้านอาหารก็จะเริ่มในการที่จะจัดการเรื่องขยะ สุขลักษณะของร้าน ส่วนที่จะเป็นอาหารของแมลง แหล่งเพาะฟักไข่แมลงวัน เราจะกำจัดและกำจัดให้หมดให้ได้รวมไปถึงในครัวเรือนด้วยทั้งอำเภอภูเรือ

สำหรับในภาคเกษตรกรนั้นทุกพื้นที่จะต้องมีการเริ่มรณรงค์ที่จะกำจัด แมลงวันที่อยู่ตามต้นแก้วมังกรเพื่อที่จะทำลายแหล่งฟักไข่ของแมลงวันความสำเร็จเรื่องนี้ถ้าทุกคนให้ความร่วมมือตามที่วางไว้ก็จะเกิดความสำเร็จแน่นอน

เรื่องด่วนที่สุด ชุมชนและปกครองส่วนท้องถิ่นก็จะจัดทำที่ดักแมลงวันเพื่อที่จะตัดวงจรตัวแม่แมลงวัน โดยใช้กาวดักแมลงวันที่ทำจากชุมชน ก็คาดว่าจะสามารถลดปริมาณตัวแม่ได้ในที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย