X

เลย ไอเดียดี นำหน้ากากผีขนน้ำมาประดิษฐ์เฟซชิลด์ รักษาระยะห่างโรคโควิดในที่ทำงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เจริญสุข ตำบลนาดินดำ อำเภอเมือง จังหวัดเลย มีเรื่องดีๆ ที่น่าจะเป็นสิ่งที่คิดค้นสิ่งประดิษฐ์หรือนวัตกรรมใหม่ นำมาใช้กับงานสาธารณะสุข ในการรักษาระยะห่าง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยนำเอาเฟซชิลด์มาประกอบเข้ากับหน้ากากผีขนน้ำ ที่เป็นการละล่นในงานประเพณีบุญเดือนหกของชาวตำบลนาช่าว อ.เชียงคาน เพื่อสร้างสีสันบรรยากาศการทำงานในองค์กร และเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนนึกถึงการรักษาระยะห่างทางสังคมในชีวิตประจำวัน

นายภาคภูมิ  นาดี เจ้าหน้าที่แพทย์แผนไทย  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เจริญสุข  กล่าวว่า ในช่วงนี้ มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็ยังคงต้องดำเนินต่อไป เพื่อไม่ให้โรคนี้กลับมากลับมาระบาดอีกครั้ง ตนได้มีโอกาสเห็นข่าวโรงเรียนชั้นประถมในประเทศจีนทำหมวกเปาบุ้นจิ้นหรือหมวกชุดแต่งกายขุนนางจีนโบราณ ที่มีส่วนก้านยื่นออกไปด้านข้าง ของศีรษะเมื่อสวมหมวก เพื่อให้เด็กไม่ลืมที่จะรักษาระยะห่างกับเพื่อนในโรงเรียน ตนจึงมีแนวคิดจะนำมาประยุกต์ใช้ในที่ทำงาน ตอนแรกก็จะใช้หน้ากากผีตาโขน แต่ดูแล้วไม่มีส่วนที่ยื่นออกจากศีรษะ จึงนึกได้ว่า หน้ากากผีขนน้ำ การละเล่นของชาวบ้านนาซ่าว อ.เชียงคาน มีส่วนประกอบที่เป็นเขาอยู่บนศีรษะยื่นออกไปด้านข้าง หลังจากนั้นก็ได้วาดรูป ออกแบบคร่าวๆ

จากนั้นนำเอาเศษกระดาษลังบรรจุยาหรือ เวชภัณฑ์ที่เหลือใช้อยู่ใน รพ.สต. มาตัดเป็นรูปหัวผีขนน้ำ สีเมจิกวาดลวดลาย ส่วนที่เป็นเขาข้างบน ใช้ก้านตะไคร้หอม ความยาวฝั่งละ 50 เซนติเมตร เชือกขึงปลายเขาเชื่อม กันทั้งสองฝั่ง ประดับริ้วด้วยเศษผ้าให้ดูมีสีสันสวยงาม แล้วนำเอาเฟซซิลด์มาประกอบ ด้านใน ยางยืดรัดศีรษะ เพื่อไม่ให้หลุด แล้วไปเตรียมไว้ให้ผู้มารับบริการที่ รพ.สต.สวม ใส่ รักษาระยะห่างทางสังคม ซึ่งทำให้ประชาชนชื่นชม ชอบใจทำให้บรรยากาศไม่เครียด ผ่อน คลายได้เป็นอย่างดี ซึ่งหากใครจะนำแนวคิดนี้ไปใช้ตนก็ยินดี ไม่สงวนลิขสิทธิ์ หรือสนใจ ขอข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถประสานมาได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย