X

เลย แล้งหนัก ระบบประปาขาดน้ำ โรงพยาบาลขาดน้ำ น้ำธรรมชาติหมด แห้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อำเภอผาขาวเป็นอำเภอหนึ่งของ จังหวัดเลย ที่เป็นพื้นที่สูง มีปริมาณฝนตกในพื้นที่น้อยมาก ประกอบกับแหล่งน้ำที่มีน้ำน้อย และขณะนี้ประสบปัญหาภัยแล้ง น้ำในลำน้ำธรรมชาติขาดน้ำไม่มีน้ำเหลือเลย ระบบประปา อำเภอกำลังแย่ โรงพยาบาลก็ต้องใช้น้ำร่วม เริ่มวิกฤติแล้ว

นายอุทัย หอมอ่อน นายกเทศมนตรีตำบลโนนปอแดง อ.ผาขาว จังหวัดเลย กล่าวว่า น้ำประปาหมู่ที่ 8 บ้านคอนสวรรค์ ตำบลโนนปอแดงอยู่ในความดูแลของเทศบาลตำบลโนนปอแดง ตอนนี้อยู่ในสภาวะวิกฤตเป็นอย่างมาก เพราะว่าน้ำดิบที่เรานำมาเป็นน้ำประปาบ้าน คอนสวรรค์ได้แห้งขอดเรียกว่าลำน้ำพวยที่เป็นแหล่งน้ำหล่อเลี้ยง ที่เอามาเป็นน้ำดิบในการทำประปาคอนสวรรค์ นั้นไม่มีน้ำเลย  เราจะมีวิธีการสูบน้ำดิบมาพักไว้ที่สระน้ำคอนสวรรค์สูบเข้าถังกรองแล้วสูบขึ้นหอสูง ตอนนี้เมื่อน้ำดิบแห้งขอด ก็ไม่สามารถเอาน้ำมาทำระบบประปาได้ทางเทศบาล

เบื้องต้นในการแก้ปัญหา โดยการนำรถน้ำซึ่งเทศบาลเรามีอยู่ประมาณ 2 คัน คันหนึ่งบรรจุได้ 12,000 ลิตร ซึ่งเป็นรถ สิบล้อ อีกคันบรรทุกได้ 5,000 ลิต เป็นรถหกล้อวิ่งสลับกันเพื่อที่จะเติมน้ำเข้าสู่ระบบประปาหอสูง วันหนึ่งสามารถเติมได้ประมาณเก้า ถึง สิบ รถตีไปประมาณ 100,000 ลิตรหรือ 100 คิว ถึง 120 คิว หรือ ลูกบาศก์เมตร  ก็ไม่เพียงพอต่อการใช้ของประชากรเพราะบ้านคอนสวรรค์ หมู่ 8 มีจำนวนครัวเรือนมากกว่า 300 ครัวเรือน ประกอบกับโรงพยาบาลผาขาวก็ได้ใช้น้ำประปาร่วมด้วย

ฉะนั้นในวันหนึ่งๆที่ทางเทศบาลได้นำรถน้ำมาเติมให้โรงสูบน้ำประปาคอนสวรรค์ลงหอสูงวันหนึ่งตีไปประมาณ 100 ถึง 120 คิว ไม่เพียงพออยู่แล้ว ทางเทศบาล ได้แก้ปัญหาโดยการแบ่งเวลาการใช้น้ำให้กับพี่น้องประชาชนได้ทราบ คือ แบ่งเป็น 2 ช่วงเวลา ช่วงเช้าและช่วงเย็น ช่วงเช้าเราจะเปิดเวลาประมาณตีห้าถึงหกโมงหรือหกโมงครึ่ง เป็นเวลาประมาณชั่วโมงหรือชั่วโมงครึ่ง ช่วงเย็นเปิดเวลา 17:00 น. ถึง 19.30 น.คือประมาณ 5 โมงเย็นถึงทุ่มครึ่ง เพื่อให้น้ำกระจายทั่วถึงทุกชุมชนในหมู่บ้านคอนสวรรค์ซึ่งตอนนี้ก็ถือว่าวิกฤติเป็นอย่างมาก ถ้าฝนไม่ตกมาภายในอาทิตย์นี้ก็คิดว่าน้ำที่จะนำมาเติมก็คงวิกฤติ เช่นกัน

นายอุทัย กล่าวต่ออีกว่า ตอนนี้จึงอยากจะวิงวอนถึงหน่วยงานที่มีศักยภาพมากกว่าเทศบาลได้มาช่วยเหลือเพราะเทศบาลเรามีศักยภาพในการดำเนินการและแก้ปัญหาได้ในระยะต้นเพียงเท่านี้จึงอยากจะขอความอนุเคราะห์จากหน่วยงานหลายๆหน่วยงานที่จะให้มาช่วยทั้งจังหวัด และ ป.ภ.จังหวัด หน่วยงาน ทหาร อย่าง ม.ท.บ 28  จังหวัดเลยให้มาช่วยเป็นการแก้ไขปัญหาไปก่อน จากนั้นรอน้ำฝนตกลงมาในพื้นที่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย