X

เลย แล้ง น้ำแห้ง ชลประทาน ปล่อยน้ำแก้น้ำเสีย น้ำเน่า ปลาตาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพน้ำในแม่น้ำเลยที่แห้ง น้ำนิ่ง น้ำไม่ไหลมาเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์แล้ว ตลอดช่วงตั้งแต่บ้านติดต่อ อำเภอเมืองเลย ไปจนถึง อำเภอเชียงคาน ระยะทางกว่า 50 กิโลเมตร มีน้ำเน่าเสียอยู่หน้าเทศบาลเมืองเลย ปลาในกระชังในแม่น้ำเลยในตำบลศรีสองรัก น็อคน้ำตายวันละประมาณ 1000 กิโลกรัม ปลานิลกว่า 60 กระชังกำลังทยอยตาย   ล่าสุด เพื่อเป็นการบรรเทา ความเดือดร้อน ของประชาชนและพื้นฟูระบบนิเวศน์ ที่มีน้ำเสียในหลายพื้นที่ ของแม่น้ำเลย ทางชลประทานจังหวัดเลย มีการระบายน้ำจากอ่างน้ำเลย เพื่อแก้ปัญหา

นายชัยยันต์  สุรสรณ์  หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน สำนักงานชลประทานเลย กล่าวว่า การเฝ้าระวังอ่างฯน้ำเลยในรอบ 1 วัน ถึงเช้าวันนี้ ปริมาณน้ำลดลง  29,740 ลบ.ม. – น้ำเข้าอ่าง 83,003 ลบ.ม.น้ำระบายออก 95,203 ลบ.ม.ระเหยรั่วซึมปกติ 17,529 ลบ.ม. น้ำปกติ

ปัจจุบันระบายน้ำมาจากอ่างฯน้ำเลยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  อ.ภูหลวง วันละ 67,000 ลบ.ม.  เมื่อผ่านตัวเมืองเลยแล้วไหลไปบ้านนาอ้อ ประมาณ 9,500 ลม.ม./วัน ส่งผลไม่พอหล่อเลี้ยงระบบนิเวศ ในเขตเทศบาลเลย ซึ่งมีผักตบชวา และวัชพืชจำนวนมากหน้าสำนักงานเทศบาล และเดือนนี้ยังต้องประหยัดน้ำไว้ใช้ประปาหมู่บ้านและประปาวังสะพุง ประปาเมืองเลย ให้ได้ถึงเดือน มิ.ย.63 แต่ก็พอจะเพิ่มการระบายได้มากกว่านี้อีกสักวันละ 3 หมื่นคิวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

            ส่วนน้ำที่ฝายยางแม่น้ำเลยบ้านติดต่อ เป็นจุดสูบน้ำของการประปา มีน้ำสำรองไว้ลึก 2.5 ม. ประมาณ 300,000 ลบ.ม. จากนี้ไปจะปรึกษากับการประปาเลย ว่าหากลดระดับสันฝายยางลงมาเพื่อให้ก้อนน้ำนี้ไหลไปบ้านปากหมาก จะกระทบกับหัวกระโหลกเครื่องสูบน้ำมากน้อยขนาดไหน

ล่าสุด อ่างฯน้ำเลยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.ภูหลวง ได้ระบายน้ำเพิ่มขึ้นจากวันละ 6 หมื่น เป็น 9 หมื่น ลบ.ม.แล้วเพื่อรักษาระบบนิเวศน์และช่วยเหลือ เกษตรกรที่เลี้ยงปลากระชังในอำเภอเมืองและอำเภอเชียงคาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย