X

เลย ปลาตาย น้ำเลยแห้งขาดน้ำ ตายวันละ1-2 ตัน ชาวบ้านหมดตัว วอนปล่อยน้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพแม่น้ำเลยที่แห้ง นิ่ง น้ำไม่ไหลมาเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์แล้ว หลังมีการปิดน้ำสร้างฝายกันน้ำในแม่น้ำเลย ในช่วงนี้ ชาวบ้านวอน ช่วยปล่อยน้ำเพื่อให้ปลาในกระชังที่เลี้ยงไว้นั้น รอด ทุกวันปลาน็อคน้ำกว่าวันละ 1-2 ตัน ราคาไม่ดี ติดหนี ธกส เริ่มหมดตัว

นายอุทัย  แก้ว ดวงดี บ้านเลขที่ 60 หมู่ 6 บ้านปากหมาก ตำบลศรีสองรัก อำเภอเมือง จังหวัดเลย  กล่าวว่า น้ำในแม่น้ำเลย มันแห้งประมาณ 2 อาทิตย์ได้แล้วปลานิลที่เลี้ยงก็เลยน็อคน้ำ น้ำไม่ไหลมาจากข้างบนเลย น้ำนิ่ง ปลาตาย ในช่วงประมาณ ตี 3 ถึงช่วงสว่าง ขณะนี้ตายไปแล้วประมาณ 1 – 2 ตัน ได้มีการนำปลาที่กำลังน็อคน้ำนั้น ไปจำหน่ายโดยการให้ พ่อค้าคนกลางน้ำรถมารับซื้อในราคาที่ถูกว่าความเป็นจริง กิโลกรัมละ 50-60 บาท เนื่องจากหากปลามันลอยตัวขึ้นมาเหนือน้ำและไม่จับ ปลานั้นไม่กี่ชั่วโมงปลานั้นก็จะตายและ ขายไม่ได้ราคา นำไปฝังอย่างเดียว

นายอุทัย  กล่าวต่ออีกว่า อยากจะให้ด้านเหนือฝายกันน้ำด้านบนปล่อยน้ำมาให้มาช่วยปลาที่ยังไม่ทันตายอยากให้ช่วยเหลือเพราะว่าค่าหัวอาหารก็แพงแล้วก็ติดนี้ติดสินเยอะแล้ว และก็ต้องติดหนี้ไปตลอดต้องทำงานใช้หนี้ ธกส ก่อนนี้ ประมาณ 1เดือนที่ผ่านมามีการปรับปรุงทำฝายกั้นน้ำบริเวณแม่น้ำเลยทำให้น้ำด้านใต้ของเขื่อนนั้นไม่สามารถไหลได้ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปลาตายที่บ้านท่าบุ้ง  น้ำเลยไม่ไหลแล้วก็ในการสร้างหรือปรับปรุง ก็ไม่มีการบอกชาวบ้านใต้อ่าง ที่มีการเลี้ยงปลาจำนวนมากจึงทำให้เป็นสาเหตุของการตายของปลาในครั้งนี้ วอนไปถึง นายอำเภอเมืองเลย ช่วยเข้ามาดูและช่วยเหลือด้วย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย