X

เลย วุ่น คนลาวติดด่าน เสี่ยงไข้สูงเพียบ กำลังเช็ค ราชการหาทางออก

ผู้สื่อข่าวรายงาน  ที่ด่านพรมแดนนากระเซ็ง ต.อาฮี อ.ท่าลี่  มีรายงานถึง ประชาชนชาว สปป.ลาว  ที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ และในพื้นที่ใกล้เคียง ไม่ว่าจะเป็นเพชรบูรณ์ พิษณุโลก ขอนแก่น หนองบัวลำภู หลังได้รับผลกระทบจากรัฐบาลไทยมีมาตรการปิดร้านอาหาร สถานบริการ และประกอบการต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19  จำนวนกว่า  70 คน ติดค้างไม่สามารถข้ามแม่น้ำเหืองไปฝั่ง สปป.ลาวได้ เป็นวันที่ 2   เนื่องจากเจ้าแขวงไชยะบุรี  ได้ทำหนังสือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พะเยา น่าน และจังหวัดอุตรถิตถ์  แจ้งปิดด่านพรมแดนที่ติดต่อกับประเทศไทย ทั้งหมด 5 แห่ง  เริ่มมีผลอย่างเร่งด่วนในวันที่ 3  เมษายน ที่ผ่านมา โดยไม่มีการอนุโลมให้คนลาวข้ามไปได้เหมือนช่วงก่อนหน้านี้

โดยหนังสือด่วนฉบับดังกล่าวระบุว่า เนื่องจากสภาพปัจจุบันที่การระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ (COMD-19) ในทั่วโลก ทําให้มีผู้ติดเชื้อเป็นจํานวนมาก และมีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทั่วโลก และประเทศ ใกล้เคียง กลายเป็นการระบาดใหญ่ เพื่อเป็นการป้องกัน และสกัดกั้น พร้อมทั้งเป็นการลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดการติดเชื้อ และการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19แขวงไชยะบุรีขอถือเป็นเกียรติอย่างสูงแจ้งมายังท่านทราบเกี่ยวกับการปิดการเดินทางของบุคคล เข้า – ออกด่านสากล 4 แห่ง (ด่านสากลสะพานมิตรภาพน้ำเหือง เมืองแก่นท้าว , ด่านพู เมืองปากลาย  , ด่านน้ำเงิน เมืองเงิน และด่านปางนอน เมืองคอน) ของแขวงไซยะบูลีเป็นการชั่วคราว เริ่มแต่วันที่ 3 เมษายน 2020 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์แพร่ระบาดจะกลับคือสู่สภาพปกติ  เพื่อยุติการเข้า-ออกของบุคคล รวมทั้งผู้ที่ได้รับอนุญาตแล้ว แต่ยังไม่ทันได้ออก หรือเข้ามา  ส่วนพาหนะขนส่งสินค้าของผู้ประกอบการด้านการขนส่งที่ได้รับอนุญาตดำเนินธุรกิจ ถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบการ สามารถเข้า-ออกได้  แต่ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนและคําแนะนำของด่านสากล หนังสือระบุ

ล่าสุด ในช่วงเช้าถึงเที่ยงที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากร เจ้าหน้าที่ปกครอง ประจำด่าน มาทำการตรวจเช็คชาวลาวเบื้องต้น โดยการวัดอุณหภูมิ วัดไข้ ในจำนวน 70 คน ของประชาชนชาวลาว นั้น มีอุณหภูมิสูง  5-7 คน อุณหภูมิร่างกายสูง ผิดปกติ มากกว่า 37.3  องศา ก็ต้องมีการจำแนกออกจากกลุ่ม ซึ่งจะต้องมีการตรวจวัดอยู่หลายครั้ง และหากมีการวัดซ้ำหลายๆครั้งแล้วอุณหภูมิร่างกายยังสูงอยู่ ก็จะให้ทางสาธารณสุขอำเภอท่าลี่ นำตัวไปยังโรงพยาบาลท่าลี่ เพื่อตรวจสอบวัดไข้อีกครั้งหนึ่งเพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง

ด้านนายกฤติชฎา บุญล้อมรัตน์ ปลัดอำเภอ รักษาราชการแทน นายอำเภอท่าลี่  กล่าวว่า ขณะนี้ที่วัดลาดปู่ทรงธรรม ในตัวอำเภอท่าลี่ มีประชาชนชาวลาวที่ค้างไม่สามารถเดินทางออกจากด่านประเทศไทยได้ อีก 49 คน ต้องกักตัวเข้ากระบวนการคัดกรอง และกักตัว 14 วันตาม คำสั่ง ศูนย์บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดเลย โดยมีการนำข้าวปลา อาหาร นำมาให้รอพ้น 14 วัน ก็จะมีการดำเนินการ อื่นๆต่อไป

คนลาว คนหนึ่งกล่าวว่า ตนมาจากเพชรบูรณ์ มาถึงด่านท่าลี่ ก็ทราบว่า ด่านลาวปิด เข้าไม่ให้ข้ามจะเดินทางกลับบ้านไปยังเมืองแก่นท้าว  จำเป็นต้องกลับบ้านเพราะใบอนุญาต ทำงานหมด อยู่ไม่ได้  หากด่านที่ลาวไม่เปิด ก็คงโทรศัพท์ ให้นายจ้างหรือคนรู้จัก มารับกลับไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย