X

เลย หวั่น 10,000 คน แพร่โควิด-19 นายอำเภอรับมือคนขายล็อตเตอรี กลับบ้าน

เลย หวั่น 10,000 คน แพร่โควิด-19 นายอำเภอรับมือคนขายล็อตเตอรีกลับบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากบอร์ดกองสลากมีการเลื่อนการออกรางวัลของสลากกินแบ่งรัฐบาลออกไปเป็นวันที่ 2 พฤษภาคมแล้ว ทำให้พ่อค้าแม่ค้าที่นำสลากไปขายจากจังหวัดเลย เกือบหมื่นคน ต้องกลับบ้าน ประกอบกับไม่สามารถขายล็อตเตอรีได้ด้วย​ เนื่องจากแต่ละสถานที่นั้นเงียบ แต่ละวันขายได้ไม่กี่ใบ และในวันสองวันนี้ จะมีผู้ขายจำนวนมากเดินทางกลับอำเภอวังสะพุง ทำให้ทางราชการจะต้องมีมาตรการรองรับอย่างเข้มข้น เพื่อจะไม่ให้ คนขายล็อตเตอรีเป็นผู้นำและแพร่เชื้อ โควิด 19 กลับมาสู่คนจังหวัดเลย

ล่าสุดนายประยูร  อรัญรุท นายอำเภอวังสะพุง กล่าวถึงมาตรการเข้มข้นที่จะรับมือคนขายล็อตเตอรีกลับบ้าน ในส่วนของคนที่ไปจำหน่ายล็อตเตอรีเบื้องต้นในพื้นที่อำเภอวังสะพุงอำเภอได้ทำข้อมูลไว้เรียบร้อยทุกหมู่บ้านก็ประมาณเกือบ 10,000 คน (ขายจริงอาจมีขายมากกว่านี้) ที่ไปจำหน่ายในสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ทางเราได้เตรียมความพร้อมว่าเมื่อไปจำหน่ายแล้วก็ต้องเดินทางกลับมา ซึ่งเราได้วางแผนในเรื่องของการกลับมาแล้วจะต้องเข้าสู่กระบวนการตามมาตรการของทางสาธารณสุขอย่างไร ทางอำเภอได้มีการจัดไว้พยามคิดให้เข้ากับบริบทของอำเภอวังสะพุง ซึ่งมีบุคคลที่ไปจำหน่ายล็อตเตอรีที่มากแล้วก็กลับมาเยอะในช่วงนี้ หลังจากขายไม่ได้  เราจะต้องมีการคัดกรอง มีการเฝ้าระวัง มีการกักตัวยังไงให้เขาปฏิบัติตัวอย่างไร ทางอำเภอเมืองวังสะพุงได้มีการแต่งตั้งฝ่ายอำนวยการดูแลทั้งภาพรวมทั้งหมด  ส่วนอีกฝ่ายหนึ่งคือฝ่าย ปฏิบัติการเป็นการสร้างความรับรู้ความเข้าใจให้กับผู้จำหน่ายล็อตเตอรี ให้พี่น้องในชุมชนหมู่บ้านว่าควรไปขายล็อตเตอรีในต่างจังหวัดหรือไม่ในช่วงนี้ หากเค้ากลับมาจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรมีชุดปฏิบัติการประจำหมู่บ้าน ทุกตำบลเพื่อไปสร้างการรับรู้ให้กับพี่น้องประชาชนทุกหมู่บ้านและมีการทำประชาสัมพันธ์ให้กำนันผู้ใหญ่บ้านทุกวัน

ส่วนในเรื่องของการเฝ้าระวังคัดกรอง การจัดตัวของบุคคลที่จะต้องกักตัวในหมู่บ้าน กักตัวในบ้านตัวของตัวเองอย่างไร  ตรงจุดนี้ทางหมู่บ้านจะหาสถานที่กักตัวมันค่อนข้างยาก เพราะฉะนั้นทำอย่างไรที่จะให้เขากักตัวอยู่ในบ้าน   ซึ่งหากชาวบ้านที่ไปขายล็อตเตอรี กลับมาในวันนี้ จะมีมาตรการแรก คือการให้ไปรายงานตัวกับผู้นำหมู่บ้านซึ่งเราบูรณาการกับหลายส่วนในทุกหมู่บ้าน 144 ชุดในอำเภอวังสะพุง โดยจะมีกำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยสารวัตรแพทย์ อสม.  คณะกรรมการหมู่บ้านและมีกลุ่มของสตรีที่เกี่ยวข้องมาร่วมกันทุกส่วนเพื่อที่จะได้ ทำเรื่องคัดกรองให้ความรู้บุคคลที่กลับมาแล้วก็จะต้องอยู่ในบ้านอีกกี่วัน  สังเกตอาการตัวเอง การกินอาหาร ต้องใช้ช้อน ช้อนตัวเอง จานของตัวเอง ผ้าห่มเสื้อผ้า ต้องแยกกันและจะต้องไม่ออกไปพบปะกับชุมชนภายใน 14 วัน ซึ่งทาง อสม ในหมู่บ้านจะเป็นผู้มาดูมาเยี่ยมทุกวัน ว่าเป็นอย่างไรบ้าง รวมทั้งการส่งเสริมสุขภาพจิตด้วย ทำให้ผู้ที่ถูกกักมีสุขภาพจิตดี  และมีชุดเฝ้าระวังและให้คำแนะนำในเรื่องต่างๆ

นายประยูร  กล่าวต่ออีกว่า อีกชุดหนึ่งคือชุดปฏิบัติการการใช้กฎหมายกรณีที่บางสถานที่ ที่เรามีการสั่งปิดและไม่ดำเนินการปิดก็จะให้ชุดปฏิบัติการนี้ออกไปตักเตือนไปจับกุม ตามมาตรการกฎหมายต่อไป เราจะมีศูนย์ข้อมูลการบัญชาการของสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งเป็นที่คาดหมายว่า มีผู้ที่ไปจำหน่ายล็อตเตอรีจำนวนมากกลับมายังอำเภอวังสะพุงในคืนนี้ เราจะต้องมีมาตรการเพื่อที่จะไปซัพพอร์ตหรือรับสถานการณ์ให้ได้ในวันนี้ ซึ่งมีเยอะเราจะต้องมีการวางระบบให้ดี

ขณะนี้มีรายงานล่าสุด ว่าเกือบทุกหมู่บ้าน 144 หมูบ้าน จะมีผู้ขายล็อตเตอรี กำลังเดินทางกลับใน 1-2 วันนี้ ซึ่งทางทุกฝ่ายจะต้องเร่งมือกันทำงานอย่างเต็มความสามารถ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย