X

เลย ผู้ว่า วอนช่วยกันดูแล ตลาดล็อตเตอรี่เมืองเลยในยาม COVID-19 เราจะผ่านไปด้วยกัน

นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า ส่วนกรณีการประกาศปิดตลาดล็อตเตอรี่วังสะพุงนั้น  เหตุที่ต้องออกประกาศเร่งด่วนแบบนั้น เนื่องจาก  การรอผลตรวจยืนยันของผู้ป่วยรายล่าสุด ดังนั้น คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเลยได้พิจารณาแล้ว สถานการณ์เช่นนี้ จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนต้องปิดสถานที่ที่มีคนมาชุมนุมกันเป็นจำนวนมาก เพื่อลดความเสี่ยงแพร่เชื้อ  แต่การจำหน่ายก็ยังทำได้ตามปกติ แต่ต้องอยู่ในพื้นที่ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด ไม่แออัดจนเกินไป มีมาตรการคัดกรอง หรือทำความสะอาดอย่างดี ก็สามารถทำได้  อย่างไรก็ตาม ตนได้ทำหนังสือร้องขอไปทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลขอให้จัดส่งสลากฯทางไปรษณีย์ไปยังบ้านเรือนผู้ซื้อโดยตรง หรืออาจจะเป็นหมู่บ้าน หรือชุมชน เพื่อไม่ให้คนมารวมกันเป็นจำนวนมาก

ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ขอย้ำว่า ไม่ได้ห้ามการจำหน่ายสลากฯ แต่ไม่อยากให้คนมารวมกันอยู่ในที่เดียวกันจำนวนมาก ขอขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือปฏิบัติตาม  หากสถานการณ์ดีขึ้นในเร็ววัน ก็จะกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้  อะไรที่เคยปฏิบัติ ช่วงนี้ก็อาจจะติดขัดบ้าง เราอาจจำเป็นต้องอยู่ห่างกันบ้าง “อยู่ไกลกันวันนี้ เพื่อจะได้ใกล้ชิดกันวันหน้า”  นายชัยวัฒน์กล่าว

ด้านนายประยูร  อรัญรุท  นายอำเภอกล่าวว่า  ด้วยจังหวัดเลยได้จัดตั้งคำสั่งจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (COVID – 19) ตั้งแต่ระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล จนถึงพื้นที่หมู่บ้าน และมีการประชุมของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเลย เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2563 เวลา 13.30น.เพื่อกำหนดมาตรการในการป้องกันเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (COVID – 19) ซึ่งที่ประชุมได้มีมติและได้ออกประกาศคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเลย เป็นแนวทางปฎิบัติและดำเนินการของทุกส่วนร่วมกัน

วันที่ 20 มีนาคม 2563 คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเลย ได้ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ ครั้งที่ 5/2563 โดยมีวัตถุประสงค์หลักของการประชุมในวันนี้เพื่อทบทวนมติ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเลยจากการประชุมเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2563

โดยวันนี้คณะกรรมการฯ มีมติให้ดำเนินการดังนี้ 1.ปิดตลาดล๊อตเตอรี่ 60 วัน ตั้งแต่ 20 มีนาคม – 18 พฤษภาคม 2563  2.ปิดตลาดนัด  ตลาดคลองถม ถนนคนเดินทั้งจังหวัดเลย 30 วัน ตั้งแต่วันที่  21 มีนาคม –  ถึงวันที่ 19 เมษายน 2563   3. มีมติให้ลดเวลาการเปิดแดนชายแดนถาวรที่อำเภอท่าลี่ จากเดิมเปิดตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 18.00 น.​ เปลี่ยนเป็นเวลา 08.00 น. – 16.30 น. โดยผู้ที่เดินทางเข้าออกต้องตรวจคัดกรองวัดไข้อย่างเข้มงวดทุกคน  4.มีมติให้ปิดสนามซ้อมไก่ชนอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย เพื่อป้องการรวมกลุ่มของกลุ่มคน มีผล 21 มีนาคม เป็นต้นไป 5.มีมติให้ร้านอาหารทุกร้านในจังหวัดเลยปรับเปลี่ยนที่นั่งภายในร้าน โดยให้นั่งห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร ค่าเฉลี่ยตารางเมตรละ 1 คน มีผล 21 มีนาคม เป็นต้นไป

ซึ่งมติดังกล่าวที่เกี่ยวกับการปิดตลาดล็อตเตอรี่ 60 วัน ตั้งแต่ วันที่ 20 มีนาคม ถึงวันที่ 18 พฤษภาคม 2563 ซึ่งอำเภอวังสะพุง ได้แจ้งมติดังกล่าว ให้กับผู้ประกอบการได้รับทราบ ซึ่งผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของตลาดลอตเตอรี่ ได้ปิดตามที่มติของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเลย กำหนด แต่มีผู้ขายบางรายและรายย่อยจากที่อื่นที่เคยมาซื้อ ขายประจำไม่ทราบ จึงได้มาวางขายที่ริมถนนหน้าตลาดล๊อตเตอรี่ ทำให้การจราจรติดขัดและจะเกิดอันตรายแก่ผู้สัญจรไปมา และควบคุมตามมาตรการไม่ได้ คณะกรรมการระดับอำเภอจึงได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องหามาตรการในการแก้ไขปัญหาโดยด่วน จึงได้กำหนดจุดจำหน่ายเป็น 3 จุด และอยู่ห่างกันประมาณ 70 – 100 เมตร และแต่จุดจะต้องกำหนดเป็นที่โล่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวกและให้ได้ตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยจะต้องมี จุดประชาสัมพันธ์ จุดลงทะเบียนบุคคลที่เข้ามาซื้อ ขาย จุดคัดกรองเพื่อวัดไข้ จุดล้างมือ ให้เดินเข้าไปโดยให้เว้นช่วงระยะห่าง 1 เมตร ให้มีทางเข้าทางเดียว และออกอีกทางหนึ่ง ทุกคนที่เข้ามาจะต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกคน และเจ้าของแผงขายจะต้องตั้งโต๊ะห่างกัน 1 เมตร สวมหน้ากากอนามัย และมีเจล แอลกอฮอล์ล้างมือทุกแผงโดยให้ผู้ซื้อล้างมือก่อนหยิบเลือกซื้อและเมื่อเสร็จแล้วต้องล้างมืออีกทีหนึ่ง เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาปัญหาเฉพาะ และจะต้องวิเคราะห์สถานการณ์วันต่อวันเพื่อแก้ไขปัญหาและยุติโรคให้เร็ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย