X

เลย อ.เมืองเลย ชูผู้สูงอายุ 100 ปี ต้องมีบัตรประจำตัวประชาชน (สมาร์ทการ์ด) ครบ 100%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บัตรประจำตัวประชาชน เป็นเอกสารประจำตัวบุคคลที่สำคัญ โดยบุคคลผู้มีสัญชาติไทยที่มีอายุตั้งแต่ 7 ปีถึง 70 ปีบริบูรณ์ ต้องมีบัตรประจำตัวประชาชนเอาไว้ใช้ในการแสดงตนต่างๆ เช่นการทำธุรกรรม การขอรับสวัสดิการจากภาครัฐ หรือการรักษาพยาบาล โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุเป็นกลุ่มบุคคลแรกที่ต้องได้รับการช่วยเหลือดูแล

นายกิตติคุณ  บุตรคุณ นายอำเภอเมืองเลย  กล่าวว่า สำนักทะเบียนอำเภอเมืองเลย ได้ตรวจสอบฐานข้อมูลการทะเบียนราษฎรพื้นที่อำเภอเมืองเลย ณ วันที่ 21  มกราคม 2563 มีผู้สูงอายุตั้งแต่ 100 ปีขึ้นไป จำนวน 21 คนพบว่ามีบุคคลที่ไม่พบตัวตน/ตาย  จำหน่ายรายการบุคคลแล้ว จำนวน    7  คน  บุคคลที่ยังมีชีวิตไม่สามารถเคลื่อนย้ายตนเองได้และไม่สามารถเดินทางมาทำบัตรประจำตัวประชาชนได้ด้วยตนเองเนื่องจากมีปัญหาด้านสุขภาพและความแก่ชรา จำนวน 14  คน

นายกิตติคุณ  กล่าวต่ออีกว่า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนกลุ่มบุคคลดังกล่าว สำนักทะเบียนอำเภอเมืองเลยจึงจัดทำโครงการให้บริการทำบัตรประจำตัวประชาชนให้แก่ผู้สูงอายุ 100 ปีขึ้นไป โดยการออกหน่วยจัดทำบัตรเคลื่อนที่ (Mobile Unit) อันเป็นการบริการเชิงรุกที่ส่งมอบการให้บริการที่ดีที่สุดให้แก่ประชาชนผู้ใช้บริการที่เป็นสูงอายุ การทำโครงการนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำบัตรประจำตัวประชาชนแก่ผู้สูงอายุในพื้นที่อำเภอเมืองเลย เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถเข้าถึงการให้บริการและสวัสดิการจากภาครัฐได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึงจากการมีบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อลดปัญหาและความเดือดร้อนต่างๆของประชาชน สร้างภาพลักษณ์การให้บริการที่ดีให้แก่ทางราชการ เพื่อปรับเข้าสู่ยุค ศูนย์ราชการสะดวก (GECC) เพื่อขับเคลื่อนงานนโยบายของรัฐบาล กระทรวงมหาดไทย กรมการปกครอง ในการบำบัดทุกข์และบำรุงสุขให้แก่ประชาชนให้เกิดความพึงพอใจสูงสุดต่อการบริการภาครัฐ โดยมีเป้าหมาย เพื่อให้ผู้สูงอายุที่ไม่เคยทำบัตร บัตรหาย บัตรชำรุด บัตรหมดอายุ ที่ไม่สามารถหรือไม่สะดวกในการเดินทางมาทำบัตรประจำตัวประชาชนได้ด้วยตนเอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย