X

เลย ผู้ว่าประกาศขอความช่วยเหลือคนไทยทั้งประเทศ ช่างอุปกรณ์คนหาบ ถอดชิ้นส่วนรถไถ แบกหามขึ้นยอดภูกระดึง ด่วน!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเหตุการณ์เกิดไฟไหม้ป่าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ตั้งแต่บ่ายวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมาขณะนี้ผ่านมาแล้ว 10 วัน และไฟป่าดังกล่าวนั้นได้ดับลงแล้ว แต่หลังจากไฟป่าได้ดับลง สถานการณ์ในพื้นที่ ยังคงคุกรุ่น และยังเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่าอีกหลายรอบในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง และก่อนนี้ได้ขอความช่วยเหลือ ไปยังกองทัพบก เพื่อให้เฮลิปคอปเตอร์ มาทำภารกิจนำรถแทรกเตอร์และรถกระบะ นำขึ้นไปบนยอดภูกระดึง และทราบว่าในการนำเฮลิปคอปเตอร์มาใช้ในภารกิจนี้จำเป็นจำต้องมีค่าใช้จ่าย เป็นค่าน้ำมันและค่าซ่อมบำรุงเฮลิปคอปเตอร์ มากพอสมควร ค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ประมาณ 2-3 ล้านบาท จำเป็นต้องยกเลิกและเปลี่ยนแผนมาทำการแบกชิ้นส่วน แทรกเตอร์ ไปบนยอดภูกระดึง และจะต้องทำให้ได้ เพื่อช่วยภารกิจไฟป่านี้ ที่อาจจะเกิดไฟป่าได้อีกในอนาคต

ล่าสุด เช้าวันนี้ นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้ออกมาขอความช่วยเหลือ คนไทยทุกคน ที่อยากมีส่วนร่วม ในการนำรถแทรกเตอร์แยกส่วน นำขึ้นยอดภูกระดึง และประชุมกับกำนันผู้ใหญ่บ้านทุกตำบลทุกหมู่บ้านทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยินดีที่จะนำลูกบ้านราษฎรมาช่วยเหลือทางราชการอย่างน้อยหมู่บ้านละ 5 คนทั้งภูกระดึงก็จะได้ประมาณ 200 กว่าคน ได้ประสานกับบริษัท รถแทร็กเตอร์ที่จำหน่ายให้กับกรมอุทยานฯ จะส่งวิศวกรมาช่วยวางแผนเพื่อจะถอดชิ้นส่วนและลำเลียงขึ้นไปบนยอดภูกระดึง ซึ่งพี่น้องประชาชน ชาวไทย คนรักภูกระดึง ทุกคน ก็สามารถช่วยเหลือได้

เราจะแยกชิ้นส่วนที่หนักที่สุดของรถแทร็กเตอร์ จะมีน้ำหนักอยู่ประมาณ 300 ถึง 400 กิโลกรัมซึ่งประสบการณ์ของพี่น้องชาวภูกระดึงเคยยกของที่มีน้ำหนักประมาณ 500 กิโลกรัม มาแล้วและถ้าเราประดิษฐ์พวกล้อเลื่อนหรือพวกวัสดุที่จะสามารถไสไปได้หรือเลื่อนไปได้ก็จะทำให้เบาแรง ลงมาก หรือจะใช้สลิง ดึง ดัน ขึ้นไปเรื่อยๆ ให้ขึ้นไปบนยอดภูกระดึง ทางบริษัทรถแทรกเตอร์ ยินดีที่จะมาร่วมงานกับเราที่ภูกระดึง  งานนี้เพื่อให้ประสิทธิภาพของการดับไฟป่าให้ได้ดีโดยใช้แทรกเตอร์ไปทำแนวกันไฟ เป็นเรื่องยินดีที่สร้างความสามัคคีทุกภาคส่วน ตอนนี้เราต้องการกำลังคนหาบ หากจะมาช่วยกันได้กับพี่น้องประชาชนชาวภูกระดึง

ซึ่งประสบการณ์มีการเอาของน้ำหนักขึ้นภูกระดึงใช้เวลาประมาณหนึ่งวันหนึ่งคืนหรือประมาณ 24 ชั่วโมง ก็ใช้เวลานานพอสมควร หากใครมีอุปกรณ์ลักษณะของล้อเลื่อนพอที่จะดันของที่มีน้ำหนัก 300-400 กิโลกรัม ได้จะดีมากและสุดท้ายก็มาช่วยเรื่องของค่าใช้จ่ายในการ นำอุปกรณ์ทั้งหมดขึ้นภูกระดึง ก็ยินดี สามารถประสาน งานได้ ที่นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอภูกระดึง  โทร 0818674435

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย