X

รมต.วัฒนธรรม น้องฟ้าใส เฉลิมฉลอง 113 ปี จ.เลย เทศกาลศิลปะร่วมสมัยลุ่มแม่น้ำโขง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณเวทีลานอเนกประสงค์ ด้านหน้าพิพิธภัณฑ์เมืองเลย อ.เมือง จ.เลย ได้มีพิธีเปิดงานโครงการเทศกาลศิลปะร่วมสมัยลุ่มแม่น้ำโขง เฉลิมฉลอง 113 ปี จังหวัดเลย มีนายอิทธิพล คุณปลื้ม  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิด มีนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ให้การต้อนรับ พร้อมกับท่านรองเจ้าแขวงไซยะบูลี ท่านผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดเลย วัฒนธรรมจังหวัด และมี นส.ปรีณสุดา ดรูอิ้น (น้องฟ้าใส) TOP 5 Miss Universe 2019 พร้อมกับประชาชน จาก 14 อำเภอ เข้าร่วมงานโดยมีนางสาววิมลลักษณ์ ชูชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวคำรายงาน

นางสาววิมลลักษณ์ ชูชาติ กล่าวว่า ในนามผู้แทนคณะกรรมการจัดงานโครงการเทศกาลศิลปะร่วมสมัยลุ่มแม่น้ำโขง เฉลิมฉลอง 113 ปี จังหวัดเลย ทางสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม มีภารกิจสำคัญในการสนับสนุนและส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้มองเห็นถึงความสำคัญของศิลปวัฒนธรรม นอกจากคุณประโยชน์ในการสานสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน ต้นทุนทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดเลยมีความโดดเด่น ที่เป็นเอกลักษณ์เกี่ยวกับหน้ากาก  ผีตาโขน ซึ่งมีการละเล่นที่เกิดขึ้นในเทศกาลงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน จัดขึ้นในอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ระหว่างเดือนมิถุนายนและกรกฎาคมของทุกปี ถือเป็นงานประเพณีวัฒนธรรมที่มีความสำคัญ ซึ่งรู้จักกันโดยทั่วไปทั้งชาวไทยและต่างประเทศ สามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้ประเทศเป็นจำนวนมาก

อีกทั้ง ผ้าไทย จากนโยบายกระทรวงวัฒนธรรมที่ส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ วัฒนธรรม และบริการที่มีมูลค่าสูง (5F) โดยร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ในลักษณะการสานพลังประชารัฐ เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการดังกล่าวให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและลูกค้า รวมทั้งยังเชื่อมโยงความร่วมมือจากภายในและภายนอกประเทศ โดยเฉพาะแถบลุ่มแม่น้ำโขง และได้มอบหมายให้จังหวัดเลย โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด จัดกิจกรรมภายใต้โครงการเทศกาลศิลปะร่วมสมัยลุ่มแม่น้ำโขง

ภายในงานได้มีกิจกรรมการจัดแสดงผลงาน การทำหน้ากากผีตาโขนร่วมสมัย ผลงานวัฒนธรรม ผ้าฝ้ายร่วมสมัย นิทรรศการ การสาธิต การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของชุมชนทั้งชาวไทย และจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวการแสดงผีตาโขนและแฟชั่นโชว์จากผืนผ้า…สู่สายตาชาวโลก The Phitakhon mask performance & Fashion showโดยมีนส.ปรีณสุดา ดรูอิ้น (น้องฟ้าใส) ร่วมเดินแฟชั่นโชว์

และในช่วงค่ำ ได้มีกิจกรรมการเฉลิมฉลอง 113 ปี จังหวัดเลย พิธีเบิกเนตรพระพุทธรัตนบุรีศรีเมืองเลย พิธีเจริญพระพุทธมนต์ พิธีเปิดสะพานข้ามแม่น้ำเลย สะพานข้ามกุดป่อง รำลึก 111 ปี เมืองเลย เป็นสะพานสร้างในรูปแบบสถาปัตยกรรมศิลปะกอธิค

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย