X

ดัน เมืองเชียคาน สู่การท่องเที่ยวระดับโลก 1ใน 100 ตามหลักเกณฑ์ GSTC

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ลานวัฒนธรรม หน้าวัดศรีคุณเมือง ตำบลเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย นายธรรมนูญ ภาคธูป ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 5 ได้จัดกิจกรรมแปลงมุมคิด GSTC สู่วิถีเชียงคาน ครั้งที่ 1 โดยมีนายอภินันท์ สุวรรณโค รักษาการนายอำเภอเชียงคาน เป็นประธาน พร้อมกับเจ้าหน้าที่ อพท. ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชาวเชียงคาน ได้ร่วมกิจกรรมจำนวนมาก เพื่อรวมกันแสดงพลังความพร้อมที่จะร่วมกันขับเคลื่อนเมืองเชียงคานสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก ตามหลักเกณฑ์ GSTC แหล่งท่องเที่ยวที่มีความยั่งยืน 1 ใน 100 แหล่งของโลก

นายธรรมนูญ ภาคธูป ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 5 เผยว่า ตามที่จังหวัดเลยได้กำหนดให้การท่องเที่ยวเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการพัฒนาจังหวัดเลย โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดเลยให้ได้มาตรฐานในระดับสากล และมุ่งสู่การพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จึงได้นำหลักเกณฑ์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก หรือที่เรียกว่า เกณฑ์ GSTC เป็นแนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของจังหวัดเลย และได้กำหนดให้พื้นที่ตำบลเชียงคาน เป็นพื้นที่นำร่องในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวต้นแบบตามเกณฑ์ GSTC นั้น

กิจกรรมในวันนี้จึงเปรียบเสมือนเป็นจุดเริ่มต้น ที่ชาวเชียงคานจะมาร่วมกันแสดงพลังความพร้อม ที่จะร่วมกันขับเคลื่อนเมืองเชียงคาน สู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก  พร้อมร่วมใจกันทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถานศึกษา และที่สำคัญคือภาคประชาชน ที่พร้อมจะร่วมกันขับเคลื่อนการท่องเที่ยวของตำบลเชียงคาน ให้เกิดการพัฒนาการท่องเที่ยวตามแนวทางของเกณฑ์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก หรือที่เรียกว่า GSTC ซึ่งเป็นแนวทางการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวที่ต้องการมุ่งสู่ความยั่งยืน โดยมองภาพรวมทั้งในมิติ การบริหารจัดการอย่างยั่งยืน ทั้งสังคม-เศรษฐกิจแก่ชุมชนท้องถิ่น รวมทั้งวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญเพื่อให้เชียงคานมุ่งสู่เป้าหมายมาตรฐาน Sustainable Destinations Top 100 หรือเป็นรางวัลที่แสดงถึงแหล่งท่องเที่ยวที่มีความยั่งยืน 1 ใน 100 แหล่งของโลก

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ภายใต้ชื่อว่า กิจกรรมแปลงมุมคิด GSTC สู่วิถีเชียงคาน ครั้งที่ 1 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างการรับรู้ในพื้นที่ถึงการขับเคลื่อนการพัฒนาการท่องเที่ยวของตำบลเชียงคานตามแนวทาง GSTC และเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายมาตรฐาน Sustainable Destinations Top 100 ร่วมสร้างการมีส่วนร่วมและบูรณาการพัฒนาพื้นที่ในการร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาการท่องเที่ยวของตำบลเชียงคาน ตามหลักเกณฑ์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก (GSTC) ต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย