X

จัดคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์ เต้านมเคลื่อนที่

เลย มูลนิธิกาญจนบารมี จัดคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์ เต้านมเคลื่อนที่ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุม อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย  นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธี จัดโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562  ซึ่งทางมูลนิธิกาญจนบารมี ได้ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย และ โรงพยาบาลเมืองเลย จัดโครงการนี้ขึ้นเพื่อรณรงค์ให้สตรีที่อยู่ห่างไกลและมีปัจจัยเสี่ยงต่อการป่วยด้วยมะเร็งเต้านม ให้ได้รับการตรวจค้นหามะเร็งเต้านมระยะเริ่มแรกด้วยการตรวจเอกซเรย์เต้านม (Mammogram)  โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

นายปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าวว่า ปัจจุบันมะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดและเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของสตรีไทย ซึ่งยังไม่ทราบถึงสาเหตุของมะเร็งเต้านมที่แน่ชัด แต่พบว่ามีปัจจัยเสี่ยงคือ กลุ่มคนที่มีประจำเดือนมาเมื่ออายุน้อยหรือหมดประจำเดือนเมื่ออายุมาก ขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารไขมัน และสตรีที่มีญาติพี่น้องสายตรงเป็นมะเร็งเต้านม มักพบในสตรีอายุ ๔๐ ปีขึ้นไป ผู้ป่วยมักมาด้วยอาการมีก้อน และแผลที่เต้านม

สำหรับสถานการณ์จังหวัดเลย ในปี 2561 มีผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ 94 ราย ซึ่งพบในระยะท้าย ( ระยะ3,4 )  25%  และปี 2562 (ข้อมูลถึงเดือน มีนาคม) ผู้ป่วยรายใหม่ 52 ราย พบระยะท้าย 38.24% และมีแนวโน้มสูงขึ้น

ทั้งนี้จังหวัดเลย ขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจ เข้าร่วมรับการเข้าตรวจคัดกรองโรคฯ ได้ในวันที่ 2-3 ธันวาคมคม 2562 ณ  หอประชุม อำเภอเมืองเลย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย