X

ภูเรืออากาศหนาว ต้นคริสต์มาสเปลี่ยนสีแดงสด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่สภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดเลยกำลังอยู่ในช่วงหนาวเย็น  โดยเฉพาะในอำเภอภูเรือ เป็นหนึ่งในพื้นที่มีอุณหภูมิต่ำที่สุดในจังหวัด  ช่วงนี้อุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 14-18 องศาเซลเซียส  ทำให้ไม้ดอกเมืองหนาวเจริญงอกงามเป็นอย่างดี  ซึ่งอำเภอภูเรือเป็นแหล่งปลูกไม้ดอกเมืองหนาวใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง  โดยเฉพาะต้นคริสต์มาสมีเกษตรกรปลูกมากที่สุดในประเทศไทย  ซึ่งกำลังเปลี่ยนสีใบจากเขียวเป็นสีแดงสด สวยงามเป็นอย่างยิ่ง  โดยขณะนี้มีลูกจากทั่วประเทศได้สั่งซื้อเพื่อไปจำหน่ายต่อและจัดสวนไม้ดอก ไม้ประดับ สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรกว่าปีละ 70 ล้านบาท

นายทองคำ  ทรงพุฒิ  เกษตรกรผู้ปลูกต้นคริสต์มาสบ้านหนองแซง  ต.สานตม  อ.ภูเรือ  เปิดเผยว่า  ปลูกต้นคริสต์มาสขายไปแล้วประมาณ 25 ปี  ปัจจุบันปลูกอยู่ที่ 40,000 ต้น ถือว่ามากที่สุดในย่านนี้  ช่วงนี้เริ่มมีลูกค้าสั่งซื้อและมารับไปขาย  ส่วนใหญ่จะส่งไปที่ภาคกลาง  แต่ปีนี้ถือว่าขายได้น้อยกว่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เพราะสถานที่ราชการมีการจัดสวนลดลง  แต่ก็เชื่อว่าจะขายได้ทั้งหมด  ส่วนราคาอยู่ที่ต้นละ 30-60 บาท ขึ้นอยู่กับขนาด และชนิดพันธุ์  ถ้าพันธุ์สีชมพูจะมีราคาแพงกว่าสีแดงธรรมดา  ขณะที่ต้นทุนในปีนี้ก็เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย จากค่าแกลบ ค่าถุงดำเพาะชำ  และค่าจ้างแรงงาน

อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศช่วงนี้กำลังเริ่มหนาว ต้นคริสต์มาสบางส่วนต้องเสียหายจากโรคพืช ทั้งเชื้อรา โรคโคนเน่า  และเพลี้ยขาว  ทำให้ต้องเพิ่มต้นทุนในการบำรุงรักษา  เพื่อป้องกันไม่ให้ต้นคริสต์มาสได้รับความเสียหายไปมากกว่านี้.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย