X
โรงเรียนผู้มีอายุยืน

ขอนแก่นตั้ง รร.ผู้มีอายุยืน เพื่อเป็นสื่อกลางแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้สูงอายุ

ขอนแก่น – วัดป่าชัยวัน จ.ขอนแก่น จัดตั้งโรงเรียนผู้มีอายุยืน รับผู้สูงวัยตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไปย้อนอดีตกลับสู่ชีวิตวัยเรียนอีกครั้ง พร้อมกระตุ้นให้เกิดการปฏิสังสรรค์ รับมือการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ 

ที่บริเวณวัดป่าชัยวัน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น มีการจัดงานเปิดป้ายโรงเรียนผู้มีอายุยืน เพื่อเป็นศูนย์รวมผู้สูงอายุและทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน โดยมีนายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานเปิดงาน  นายสราวุธ โกศบวิทยานันท์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนผู้มีอายุยืนเป็นผู้กล่าวรายงาน

การจัดตั้งโรงเรียนผู้มีอายุยืนเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างชุมชน วัด และหน่วยงานราชการ ซึ่งในอีก 5 ปีข้างหน้า ผู้สูงอายุจะเพิ่มจำนวนเป็นร้อยละ 20 ของประชากรทั้งประเทศ การจัดตั้งโรงเรียนสำหรับผู้สูงอายุ เพื่ออบรมให้ความรู้ ทั้งด้านการออกกำลังกาย การประกอบอาชีพ และการปฏิบัติธรรม เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันแก่ผู้สูงอายุ ให้มีกำลังใจที่เข้มแข็ง สามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองได้

ด้านนายสราวุธ โกศบวิทยานันท์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนผู้มีอายุยืน กล่าวว่า โรงเรียนผู้มีอายุยืน จัดตั้งขึ้นสำหรับผู้สูงอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป เพื่อเป็นพลังของสังคมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้านชีวิต อาชีพ วิชาการ รวมทั้งวัฒนธรรมที่ดีงาม โดยกำหนดระยะเวลาเรียนเดือนละ 2 ครั้ง ครั้งละ 3 ชั่วโมง เมื่อครบ 24 ครั้ง จะถือว่าจบหลักสูตรสำหรับนักเรียนสูงอายุ

วัตถุประสงค์ของการจัดตั้งโรงเรียนผู้มีอายุยืนเพื่อดูแลผู้สูงอายุของชุมชนทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา รวมทั้งส่งเสริมให้ผู้สูง อายุของชุมชนในเขตเทศบาลนครขอนแก่นมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผู้สูงอายุสามารถเข้าวัดทำบุญ ฟังเทศน์ ปฏิบัติธรรมในวันพระและวันสำคัญทางศาสนา  โดยมี ดร.พระครูธรรมธราจารย์  เจ้าอาวาสวัดป่าชัยวัน เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนผู้มีอายุยืน ซึ่งทางวัดป่าชัยวันได้สนับสนุนทั้งอาคารสถานที่และงบประมาณในการดำเนินงานบางส่วน  โดยจะมีการทอดผ้าป่าเพื่อสมทบทุนโรงเรียนอีกด้วย

ด้านนางอำนวยศิลป์ สุวรรณรัตน์ อายุ 71 ปี กล่าวว่า โรงเรียนผู้มีอายุยืนเปิดสอนตั้งแต่วันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา เรียนเดือนละ 2 ครั้ง ส่วนมากจะเรียนวิชาเกี่ยวกับการดำรงชีวิตของผู้สูงอายุ เพื่อตม่เป็นโรคซึมเศร้า เรามีกิจกรรมนันทนาการ โดยอาศัยจังหวะดนตรี เช่น การออกกำลังกายด้วยการเต้นที่เหมาะสมกับวัย เราจะเรียนไม่เน้นวิชาการแต่จะเน้นการปฏิบัติเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง และเป็นที่พักใจของผู้สูงอายุ”  นางอำนวยศิลป์ กล่าว

บรรพต พิลาพันธ์       รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น