X
สวนสัตว์ขอนแก่น

สวนสัตว์ขอนแก่นต้อนรับสมาชิกใหม่ ลูกฮิปโปโปเตมัส และ ลูกวัววาตูซี่

ขอนแก่น – สวนสัตว์ขอนแก่นเปิดให้ชมความน่ารักของสมาชิกใหม่ “ลูกฮิปโปโปเตมัส” และ “ลูกวัววาตูซี่”  ต้อนรับฤดูท่องเที่ยวช่วงหน้าหนาว

ภาพนาทีชีวิตที่ จนท.สวนสัตว์ขอนแก่น สามารถบันทึกภาพจังหวะที่แม่ฮิปโปโปเตมัสคลอดลูกในน้ำ โดยใช้เวลาเพียง 3-5 วินาที ลูกฮิปโปโปเตมัสก็ผุดขึ้นมาจากน้ำพร้อมคราบเลือด โดยเจ้าหน้าที่ต้องเฝ้าอยู่หลายวันจึงสามารถบันทึกภาพนาทีชีวิตนี้ไว้ได้

นายธนชน  เคนสิงห์  ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า เป็นที่น่ายินดีที่ทางสวนสัตว์ขอนแก่น ได้สมาชิกใหม่เพิ่ม 2 ชนิด คือ ลูกฮิปโปโปเตมัส และ ลูกวัววาตูซี่  โดยเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม  2562 เวลา 15.35 น.  ฮิปโปโปเตมัสได้ให้กำเนิดสมาชิกใหม่เป็นตัวที่ 2 ของสวนสัตว์ขอนแก่น เป็นเพศเมีย เกิดจากแม่เล็ก อายุ 21 ปี ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว  และ พ่อนำโชค อายุ 10 ปี ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากสวนสัตว์นครราชสีมา ฮิปโปโปเตมัส ทั้ง 2 ตัว ได้มาจัดแสดงที่สวนสัตว์ขอนแก่นตั้งแต่ปี 2558 ที่ผ่านมา จนกระทั่งแม่เล็กและพ่อนำโชคซึ่งอยู่ในวัยเจริญพันธุ์ได้เริ่มผสมพันธุ์กัน และตกลูกเป็นรุ่นที่ 2 สุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ดี  ขณะนี้ลูกฮิปโปโปเตมัสอยู่ภายในส่วนแสดงกับแม่ตลอดเวลา และอยู่ในการดูแลของสัตวแพทย์อย่างใกล้ชิด

ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีเรื่องน่ายินดีอีกเรื่องหนึ่งที่สวนสัตว์ขอนแก่นหลังจากที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชมวัววาตูซี่ ซึ่งเป็นสัตว์พื้นเมืองของชนเผ่า Tutsi  Ankole  Bahima Bashi  Kigezi  Kivu และ เผ่ามาไซ ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากสวนสัตว์สิงห์ปาร์ค ไร่บุญรอด จังหวัดเชียงราย นำมาจัดแสดงที่สวนสัตว์ขอนแก่น จำนวน 4 ตัว เป็นเพศผู้ 2 ตัว  เพศเมีย 2 ตัว เมื่อช่วงเดือนเมษายน 2562 ที่ผ่านมา  กระทั่งเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา  วัววาตูซี่ได้ให้กำเนิดลูกน้อย 1 ตัว เพศผู้ และวันนี้  (7 พ.ย. 62) ลูกวัววาตูซี่มีอายุได้ 24 วันแล้ว  โดยเกิดจากพ่อพ่อชื่อ น้ำแดง และ แม่ชื่อ น้ำหวาน  ซึ่งสมาชิกใหม่ตัวนี้ยังคงเกาะติดกินนมแม่ตลอดเวลาภายในส่วนจัดแสดง

สำหรับวัววาตูซี่ มีถิ่นกำเนิดในทวีปแอฟริกา มีลักษณะเด่น คือ เป็นวัวที่มีเขาแหลมยาวและสวยงามที่สุดในโลก  โดยเขาของวัววาตูซี่มีลักษณะโค้งยาว ปลายแหลม เส้นรอบวงที่ใหญ่ที่สุด คือ 92.25 เซนติเมตร และมีน้ำหนักถึง 45 กิโลกรัมในแต่ละข้าง ภายในเขามีลักษณะกลวงเป็นโพรง แต่มีโครงสร้างแบบรังผึ้ง ซึ่งนอกจากมีไว้ต่อสู้กันเองแล้ว ยังมีประโยชน์สำหรับระบายความร้อนอีกด้วย  วัววาตูซี่ จัดเป็นวัวที่มีความทนทรหด สามารถอดน้ำได้เป็นอย่างดี และกินหญ้าที่มีคุณภาพต่ำได้ เป็นวัวที่ชาวอียิปต์โบราณเลี้ยงไว้เพื่อบริโภคเนื้อและนมมาตั้งแต่อดีต

สำหรับในช่วงฤดูหนาวตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป ทางสวนสัตว์ขอนแก่นจะได้นำสมาชิกสัตว์ที่เกิดใหม่ให้นักท่องเที่ยวได้ชม ซึ่งถือเป็นฤกษ์ดีในการเปิดตัวสมาชิกใหม่ออกสู่สายตาประชาชนได้ชมความน่ารักของสัตว์  นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งกิจกรรมที่สวนสัตว์ขอนแก่นจัดขึ้นโดยให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมในการส่งชื่อเข้าประกวดตั้งชื่อลูกฮิปโปโปเตมัสแคระเพื่อชิงเงินรางวัล โดยเริ่มกิจกรรมในเดือนตุลาคมเป็นต้นมา และจะประกาศผลในช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่ในเดือนมกราคม 2563 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและประชาสัมพันธ์  086-4594192 ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ หรือทาง www.facebook.com/สวนสัตว์ขอนแก่น และ www.khonkaenzoo.com

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น