X
แกร็บประท้วง

“แกร็บขอนแก่น” หยุดงานประท้วงค่าตอบแทนไม่เป็นธรรม

ขอนแก่น – “แกร็บไบค์” และ “แกร็บฟูด” ขอนแก่นกว่า 50 คน รวมตัวประท้วงหยุดรับงาน พร้อมยื่นข้อเสนอให้บริษัทปรับค่าตอบแทนที่เหมาะสมระยะทางกับรายได้

วันนี้ (5 พ.ย. 62) ที่บริเวณลานจอดรถสวนสาธารณะบึงแก่นนคร เขตเทศบาลนครขอนแก่น  กลุ่มคนขับ Grab Bike และ Grab Food กว่า 50 คน รวมตัวกันหยุดรับงาน หลังบริษัทคิดค่าตอบแทนที่ไม่เหมาะสม ซึ่งหลังจากคำนวณระยะทางแล้วปรากฏว่า ไม่สัมพันธ์กับรายได้ในการวิ่งแต่ละรอบ

นาย กิตติชาญ จันทร์อร่าม อายุ 36 ปี ตัวแทนคนขับ Grab เล่าว่า ตอนนี้เหมือนโดนเอาเปรียบในค่าตอบแทนที่ได้รับ ซึ่งที่แจ้งมาล่าสุดคือ 30 บาท หลังจากหักค่าเสื่อมสภาพรถแล้ว ปรากฏว่า แทบจะไม่เหลือรายได้เลยเพราะฉะนั้นค่าเสี่ยงอุบัติเหตุที่ได้รับคือ 8-10 บาทต่องานเท่านั้น ซึ่งไม่คุ้มกับค่าเสี่ยง  สมมุติว่าวันนี้วิ่งได้ 1,000 บาท จะถูกหักไปแล้ว 20% ไม่ว่าจะได้รับงาน 25-30 งาน ก็จะต้องคูณอีก 2 บาทเข้าไปซึ่งเป็นค่ารับงาน  เมื่อนำค่าใช้จ่ายมาลองหารหลายๆ อย่างดูแล้ว ปรากฏว่าไม่คุ้ม การรวมตัวกันหยุดงานครั้งนี้เพราะว่า พวกเราอยากให้บริษัท Grab รู้ว่า ตอนนี้พวกเราได้รับความเดือดร้อน อย่าปรับค่าตอบแทนเลย และขอให้เปลื่ยนเป็นเหมือนเดิม ไม่ใช่ว่าพอมีคนเข้ามาขับ Grab เยอะแล้ว บริษัทจะไม่เอาใครก็ได้

สำหรับค่าตอบแทนอัตราเดิมจะสตาร์ทที่ 35 บาทต่อระยะทาง 2 กิโลเมตร  หลังจาก 2 กิโลเมตรจะได้ 6 บาทต่อกิโลเมตร ยิ่งระยะทางไกลมากขึ้นก็จะได้รับค่าตอบแทนมากขึ้น และต้องขับตามกฏจราจร และขับตามแผนที่ของ GPS กำหนดไว้  แต่ปัจจุบันการส่งของระยะใกล้และเดินทางไม่ถึง 10 นาทีก็พบว่า โดนบล๊อค 2 ชั่วโมง ด้วยเหตุผลที่ว่าละเมิดกฏของ Grab

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น