X
เสน่ห์วิถีอีสาน

ขอนแก่นเปิดงานเสน่ห์วิถีอีสาน ย้อนวันวานสืบสานวัฒนธรรมไทย

ขอนแก่น – ภาคีเครือข่ายสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดและสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจัดงานเสน่ห์วิถีอีสานย้อนวันวานสืบสานวัฒนธรรมไทย เพื่อแสดงเอกลักษณ์ความภาคภูมิใจของจังหวัดที่รักษาประเพณีภูมิปัญญาให้คงอยู่และสร้างการมีส่วนร่วมของคนในจังหวัด

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดงาน “เสน่ห์วิถีอีสาน ย้อนวันวาน สืบสานวัฒนธรรมไทย” ที่บริเวณสวนสาธารณะรัชดานุสรณ์ จังหวัดขอนแก่น  ภายในงานมีกิจกรรมการแสดงเสน่ห์วิถีอีสานที่หลากหลาย โดยแบ่งเป็นโซนเสน่ห์อิ่มเอม โดดเด่นอาภรณ์ ภาพละครย้อนยุค ผูกใจไทยสู้ งานวัดวันวาน ฯลฯ  กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 18-19 พ.ค.61 โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่นร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน บูรณาการจัดงานร่วมกันแบบประชารัฐ เพื่อนำทุนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ผ่านการ ขับเคลื่อนวิถีชีวิต วัฒนธรรมท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรม และอาหาร

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่ากิจกรรม “เสน่ห์วิถีอีสาน ย้อนวันวาน สืบสานวัฒนธรรมไทย” เป็นสิ่งที่น่าจดจำแก่ผู้มาเยือน และสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนอีสาน เกิดการพัฒนาต่อยอดให้เกิดคุณค่าทางสังคม จิตใจและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่คนในท้องถิ่น ซึ่งสามารถสร้างรายได้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างเสน่ห์อีสาน สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของคนอีสาน ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้คือการสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน และเปิดพื้นที่ให้กับเด็ก เยาวชน และ ประชาชนทั่วไป และได้มุ่งเน้นขับเคลื่อนตามนโยบาย “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” นำทุนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ผ่านการขับเคลื่อนทั้งวิถีชีวิต วัฒนธรรมท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรม อาหาร สินค้าและบริการทางวัฒนธรรม เพื่อให้เกิดความหลากหลายและการมีส่วนร่วมของกลุ่มคนทุกระดับ

ด้านนายสุชัย บุตรสาระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่นเป็นเมืองที่        ทันสมัยและยังคงรักษาวัฒนธรรมประเพณีที่งดงามไว้ ทั้งการทอผ้าฝ้ายและผ้าไหม รวมถึงมีเอกลักษณ์ทางประวัติศาสตร์ มรดกภูมิปัญญา และบุคคลที่มีชื่อเสียงในด้านต่างๆ  เช่น งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว งานประเพณีสุดยอดสงกรานต์ ถนนข้าวเหนียว ซึ่งแสดงถึงเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและความมีเสน่ห์และกลิ่นอายความเป็นอีสานของจังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์สู่การพัฒนาเชิงพื้นที่ ทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ สร้างภาพลักษณ์และเกียรติภูมิของไทยสู่สากล อีกทั้งเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของคนขอนแก่น สร้างรายได้จากสินค้าและบริการด้านวัฒนธรรม รวมถึงสร้างธุรกิจท่องเที่ยวอย่างเป็น  รูปธรรม และเพื่อคืนความสุขให้คนขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียงได้ชื่นชม ได้ภาคภูมิใจในเอกลักษณ์ วิถีวัฒนธรรมอีสาน

บรรพต พิลาพันธ์     รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น