X
หมอลำคาร์นิวัล

คืบหน้า “หมอลำคาร์นิวัล” จังหวัดไม่กล้าตรวจรับงาน รอ สตง. ป.ป.ท. ชี้มูล

ขอนแก่น– องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นฯ ขอนแก่น พอใจผลระงับการจ่ายเงินค่าจ้าง “หมอลำคาร์นิวัล” คาดจะทราบผลสอบภายในสิ้นปีนี้ ก่อนที่งบฯ จะถูกส่งคืน

นายตุลย์ ประเสริฐศิลป์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นภาคพลเมือง จ.ขอนแก่น ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการยื่นหนังสือไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เขตพื้นที่ 4 ขอนแก่น (ปปช.) และ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐเขตพื้นที่ 4 ขอนแก่น (ป.ป.ท.) เมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา ขอให้ตรวจสอบการใช้งบประมาณที่สูงถึง 27.4 ล้านบาท ในการจัดงานหมอลำคาร์นิวัลว่ามีความคุ้มค่ากับงบประมาณที่จ่ายไปหรือไม่  ซึ่งต่อมา นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผวจ.ขอนแก่น ได้มีหนังสือแจ้ง เมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา ระบุว่า ทางจังหวัดได้ระงับการจ่ายเงินค่าจ้างการจัดงาน  เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงตามกระบวนการตรวจรับพัสดุให้กระจ่าง

เรื่องนี้ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นภาคพลเมือง จ.ขอนแก่น ได้แสดงความคิดเห็นว่า “สำหรับหนังสือที่ทางจังหวัดส่งมา ตามที่เขาตอบมาก็แสดงว่า เขาได้ทำงานตามที่เราร้องเรียนไปก็คือเขาได้ตั้งกรรมการสอบไปยังผู้รับผิดชอบโครงการ ก็คือ รองผู้ว่าราชการจังหวัด และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ผู้ว่าฯ ก็นำข้อมูลที่เราร้องเรียนไป รวมทั้งหลักฐานต่างๆ ในการจัดทำโครงการ ส่งมาให้ทางหน่วยงาน ป.ป.ท. กับ ป.ป.ช.

ขั้นตอนต่อไปก็คือ ถ้าหากว่ามีมูล อาจจะชี้มูล หรือตั้งกรรมการไต่สวน เมื่อรวบรวมข้อมูลเสร็จ มีข้อมูลเพียงพอ พฤติการณ์ต่างๆ ต่อไปในทางทุจริต ทาง ป.ป.ช. ก็ต้องดำเนินการต่อ คือจะหน่วยไหนทำงานก็แล้วแต่  แต่เราต้องการให้มีความรวดเร็ว ให้คนในจังหวัดขอนแก่นได้รับรู้ว่า เรื่องที่เราร้องเรียนไปนั้น  ทาง ป.ป.ท.หรือ ป.ป.ช. ได้ดำเนินการอย่างรีบด่วน  และขณะนี้ก็มีการระงับการจ่ายเงินไว้ก่อน ก็ถือว่าส่งผลดีต่อส่วนรวม ทำให้เขาไม่กล้าตัดสินใจที่จะจ่ายเงินกับคู่สัญญา เพราะเงินจำนวนมากขนาดนี้  ถ้าเขายังไม่จ่ายไปก็ต้องส่งคืนกระทรวงการคลัง เพราะเป็นงบประมาณปี 62

ที่ผ่านมาการใช้จ่ายเงินของหน่วยงานภาครัฐจะรีบใช้ให้หมดภายในเดือนกันยายน  เพราะมิฉะนั้นก็จะต้องถูกส่งคืนส่วนกลาง  บางหน่วยก็ต้อง “ทิ้งทวน” ด้วยการจัดไปดูงานนอกพื้นที่  ก็มักจะจัดกันในเดือนกันยายนนี้เป็นหลัก อันนี้ถือว่า เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง งบประมาณแผ่นดินต้องถูกใช้อย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์กับส่วนรวมมากที่สุด  เช่นงานนี้ก็ถือว่าไม่เหมาะสมเพราะว่าจัดขึ้นในช่วงที่เรามีปัญหาเรื่องของภัยพิบัติเกิดขึ้นเช่นที่บ้านไผ่ ซึ่งงบประมาณในส่วนนี้ก็น่าจะได้รับการนำไปใช้เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยมากกว่า  แม้จะอ้างว่าเป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อรักษาและส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมแต่เนื้องานที่ออกมา กลับพบว่า ส่งประโยชน์ต่อส่วนรวมน้อย”  นายตุลย์ กล่าว

ด้านนายสัญชาติ อุปนันชัย ผอ.สนง.ป.ป.ท.เขต 4 ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบข้อร้องเรียนกรณีทุจริตการจัดงานหมอลำคาร์นิวัลว่า

“เท่าที่ทราบมาคือ ยังไม่มีการเบิกจ่ายในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ยังไม่มีการเบิกจ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ในส่วนของ ป.ป.ท. ตอนนี้ยังรอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องชี้แจงเพิ่มเติมในบางประเด็น และเราได้ขอความร่วมมือไปทาง สตง.(สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคที่ 7 ขอนแก่น) ให้ช่วยพิจารณาในบางประเด็นเป็นกรณีพิเศษ ก็ต้องรอข้อพิจารณาจากทางนั้นด้วย ซึ่งเราก็คงจะให้ความเห็นอะไรตอนนี้คงยังไม่ได้

ทั้งนี้หากพิจารณาแล้วเสร็จ ถ้าพบว่า มีปัญหาในเรื่องของการจัดซื้อจัดจ้าง มีการทุจริตก็ต้องว่ากันไปตามกระบวนการทางกฎหมาย  ซึ่งการดำเนินคดีก็จะเป็นเรื่องของทาง ป.ป.ช. เพราะเป็นความผิดที่เกี่ยวข้องกับข้าราชการะดับสูงระดับ ซี 9 ขึ้นไป  ซึ่งอยู่ในอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช. แต่ถ้าเป็นกรณีความผิดที่เกี่ยวข้องกับข้าราชการระดับ ซี 8 ลงมาก็จะเป็นหน้าที่ของทางเรา

ขณะนี้เราก็ได้ขอข้อมูลจากส่วนที่เกี่ยวข้องเช่นทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดมาเรียบร้อยแล้ว  ถ้าหากพบว่า มีการดำเนินการเปลี่ยนแปลงไปจากทีโออาร์ที่ได้เซ็นกันไว้ ก็ต้องมาพิจารณากันต่อว่า ถ้ามีการเปลี่ยนแปลง แล้วมีการตรวจรับ จ่ายเงินไป ทำให้รัฐสูญเสียผลประโยชน์ อันนี้ก็ถือว่ามีความผิด”

ทั้งนี้มีข้อมูลเพิ่มเติมว่า หากไม่มีการตรวจรับงานตามกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ งบประมาณที่ใช้ในการจัดงานหมอลำคาร์นิวัลจะต้องส่งคืนกระทรวงการคลังภายในเดือนธันวาคมนี้  เพราะเป็นงบประมาณประจำปี 2562

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น