X
หลวงพ่อคูณ

มข.จัดพิธีทำบุญเนื่องในโอกาสครบรอบ 3 ปีแห่งการละสังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ

ขอนแก่น – ศิษยานุศิษย์ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 100 รูป ถวายแด่หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เนื่องในโอกาสครบรอบ 3 ปีแห่งการละสังขาร โดยกำหนดพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทานตลอดทั้งวัน  ขณะที่การก่อสร้างเมรุคืบหน้า เตรียมรับสมัครช่างจิตอาสาจากทั่วประเทศ

 

เช้าวันนี้ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น  รศ.ดร.กิตติชัย  ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. ในฐานะประธานฝ่ายฆราวาส นำพุทธศาสนิกชนชาว จ.ขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงศิษยานุศิษย์ผู้เลื่อมใสศรัทธาในพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ  ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ร่วมกับประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณา   นุประทาน

ด้วยการทำบุญตักบารพระภิกษุสงฆ์ 100 รูปจากวัดต่างๆ ในเขต จ.ขอนแก่นที่ได้กำหนด การออกรับบาตรเป็น 4 สาย โดยรอบ รพ.ศรีนครินทร์ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง โดยมีพระธรรมวิสุทธาจารย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9 พระราชประสิทธิคุณ รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย พระครูศรีปริยัติวิสุทธิ์ รองเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา นำพระเถรานุเถระ และพระภิกษุสงฆ์ รวม 100 รูป ออกรับบิณฑบาตรและฉันภัตตาหารเช้า ให้ศีลให้พร เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผู้มาร่วมงาน

อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ตลอดทั้งวันในวันนี้ได้เปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนได้เข้ากราบสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ที่ห้องเก็บสรีระสังขาร ชั้น 7 อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาสตร์ มข. เพื่อความเป็นสิริมงคล  ขณะที่การจัดพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทานในโอกาครบรอบ 3 ปีของการละสังขารได้กำหนดจัดพิธีกรรมตลอดทั้งวัน  ซึ่งวันนี้พบว่า มีลูกศิษย์หลวงพ่อคูณเดินทางมาร่วมพิธีจำนวนมาก

“หลังการประกอบพิธีทำบุญตักบาตรแล้วเสร็จ จะเป็นพิธีสวดพระพุทธมนต์ ซึ่งพระพรหมมังคลาจารย์ หรือเจ้าคุณธงชัย จะเดินทางมาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในพิธีกรรมดังกล่าว พร้อมด้วยลูกศิษย์จากวัดบ้านไร่ รวมทั้งติดตามผลการดำเนินงานก่อร้างเมรุชั่วคราวสำหรับงานพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ รวมทั้งการดำเนินการต่างๆ ของ มข. ตามที่ระบุไว้พินัยกรรมของหลวงพ่อคูณในภาพรวม”

ตามกำหนดการหลังเสร็จพิธีสวดพระพุทธมนต์แล้ว ได้กำหนดให้มีพิธีแสดงพระธรรมเทศนา สวดมาติกา ทอดผ้าไตร บังสุกุล และถวายภัตราหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 100 รูป ที่ห้องประชุมมิตรภาพ ชั้น 3 อาคารเรียนรวม ถือเป็นอันเสร็จพิธีกรรมดังกล่าว  ขณะที่การเตรียมงานการพระราชทานเพลิงศพสรีระสังขารหลวงพ่อคูณได้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องและมีความคืบหน้าอย่างมาก ทั้งในส่วนของพิธีการและพิธีกรรม รวมทั้งในเรื่องของสถานที่ต่างๆ ที่ได้มีการมอบหมายงานให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการตามที่ระบุไว้พินัยกรรมทั้งหมดแล้ว

ด้าน รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้สัมภาษณ์ถึงการก่อสร้างเมรุเพื่อใช้ในพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ ซึ่งขณะนี้กำลังก่อสร้างอยู่ที่บริเวณริมบึงสีฐาน ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่นว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการก่อสร้างเชื่อมโครงสร้างเหล็ก คาดว่าจะเสร็จภายในเดือนนี้  และในเดือนหน้าจะรับสมัครช่างฝีมือจิตอาสาที่ต้องการมีส่วนร่วมทำงานมาช่วยกันติดกระดาษสีขาวที่บริเวณตัวเมรุลอยรูปนกหัสดีลิงค์  ซึ่งทางคณะศิลปกรรมจะตัดกระดาษเตรียมอุปกรณ์ไว้ให้เรียบร้อย  ผู้ที่มีจิตศรัทธาหรือศิษยานุศิษย์ที่ต้องการทำงานเพื่อหลวงพ่อเป็นครั้งสุดท้ายสามารถเข้ามาติดต่อร่วมงานได้ตลอดเวลา โดยจะรับไม่จำกัดจำนวนและไม่จำเป็นต้องมีฝีมือทางช่างแต่อย่างใด  ทั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลาทำงานก่อสร้างเมรุลอยตั้งแต่เดือน มิ.ย.-ต.ค.61 หลังจากนั้นจะเป็นขั้นตอนที่ช่างฝีมือจะเข้ามาทำงานเก็บรายละเอียด ตกแต่งเมรุเป็นขั้นตอนสุดท้าย  ก่อนจะมีพิธีพระราชเพลิงศพในวันที่ 29 มกราคม 2562

เพิ่มเติม

ม.ขอนแก่น เริ่มงานก่อสร้างเมรุหอแก้วนกหัสดีลิงค์ ถวายเพลิงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น