X
วันอัมพาตโลก

ม.ขอนแก่น จัดงานรณรงค์ “วันอัมพาตโลก”

ขอนแก่น – คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น เผยขอนแก่นมีผู้ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมองซึ่งเป็นสาเหตุของอัมพาต เกิดขึ้นวันละ 16 ราย เตือนประชาชนลดความเสี่ยงในชีวิต

ผศ.นพ.ธรา ธรรมโรจน์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิด การรณรงค์ป้องกันโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต เนื่องในวันอัมพาตโลก (World Stroke Day 2019) ณ อาคารสิริคุณากร ชั้น 1 มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยที่องค์การอัมพาตโลก (World Stroke Organization : WSO) ได้กำหนดให้วันที่ 29 ตุลาคมของทุกปีเป็น “วันอัมพาตโลก (World Stroke Day)”  เนื่องจากโรคหลอดเลือดสมองหรือโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต เป็นปัญหาสาธารณสุขของโลก แลtเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิต จำนวนผู้ป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมองทั่วโลกมีจำนวนถึง 80 ล้านคน และพิการจากโรคหลอดเลือดสมองจำนวน 50 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 62.5

สำหรับในประเทศไทย จากรายงานสถิติสาธารณสุขรอบ 10 ปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2550-2559) พบว่า อัตราตายด้วยโรคหลอดเลือดสมองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยพบอัตราตาย 29.1-48.7 ต่อประชากร 1 แสนคน และอัตราผู้ป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมอง เท่ากับ 330.60-425.24 ต่อประชากร 1 แสนคน อีกทั้งยังพบว่า ทุก 4 นาที มีคนไทยเป็นอัมพาต 1 คน ดังนั้นการรณรงค์ให้ประชาชนมีความรู้เรื่องโรค สามารถปฏิบัติตัวป้องกันปัจจัยเสี่ยง จะสามารถป้องกันโรคอัมพฤกษ์อัมพาตได้ ส่งผลให้ผู้ป่วยไม่น้อยกว่า 50,000 ราย ปลอดจากโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต และสามารถลดค่าใช้จ่ายได้ประมาณ 100,000 บาทต่อคนต่อปี

ด้วยเหตุนี้โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ร่วมกับกลุ่มวิจัยโรคหลอดเลือดสมอง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้จัดกิจกรรมรณรงค์วันอัมพาตโลกขึ้น เพื่อให้ผู้ป่วย ผู้รับบริการ และประชาชนประชาชนทั่วไป มีความรู้ ความเข้าใจเรื่องโรคอัมพฤกษ์ อัมพาตเกิดความตื่นตัวและตระหนักถึงความสำคัญของโลก ตามประเด็นการรณรงค์ในปีนี้คือ อย่าให้อัมพฤกษ์ อัมพาตเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตคุณ

ด้าน รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า รอง ผอ.รพ.ศรีนครินทร์ ฝ่ายบริการทางการแพทย์ ซึ่งเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องโรคหลอดเลือดสมอง ให้สัมภาษณ์ว่า “อันตรายของโรคหลอดเลือดสมอง ถ้าเกิดเป็นแล้ว มารักษาไม่ทันก็มีโอกาสที่จะเป็นอัมพาตไปตลอดชีวิต หรือว่าไม่หาย ก็เหมือนตายทั้งเป็น ซึ่งเป็นโรคที่พบบ่อยมาก

แต่ละปีโรงพยาบาลศรีนครินทร์จะมีคนไข้โรคนี้ ประมาณ 1,000 คน หรือเฉลี่ยวันละ 3 คน แต่ถ้าในจังหวัดขอนแก่นเฉลี่ยวันหนึ่งก็คือ 16 คน โดยประมาณ ก็จะไปรักษาที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ 3-4 คน ไปรักษาที่โรงพยาบาลขอนแก่น ประมาณ 8 คน ไปรักษาที่โรงพยาบาลชุมแพ ประมาณ 3 คน โรงพยาบาลสิรินธร ประมาณ 2 คน เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมาก ทุกวันทุก 4 นาทีจะมีคนไข้เกิดขึ้นประมาณ 1 คน การป้องกันก็คือจะต้องตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปีว่าเรามีโรคเบาหวาน ความดัน ไขมัน หรือ โรคหัวใจหรือไม่ ถ้ามีก็ต้องรักษา

กลุ่มเสี่ยงก็คือผู้สูงอายุ แล้วพบว่า คนที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ทุก 15 คนจะเป็น 1 คน  อายุ 75 ปีขึ้นไป ทุก 8 คนจะเป็น 1 คน เพราะฉะนั้นในกลุ่มผู้สูงอายุจะเป็นเรื่องที่อันตรายมาก และกลุ่มที่ 2 ก็คือคนที่มีคุณพ่อคุณแม่เป็นอัมพาต ตัวเราเองก็จะมีโอกาสเป็นอัมพาตสูงกว่าคนอื่น ผู้ชายก็มีโอกาสเป็นอัมพาตสูงกว่าผู้หญิง คนที่มีโรคเบาหวาน ความดัน ไขมัน โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ สูบบุหรี่ ดื่มเหล้า ไม่ออกกำลังกาย เหล่านี้ก็จะมีโอกาสเป็นโรคหลอดเลือดสมองสูงกว่าคนทั่วไป”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น