X
เขื่อนอุบลรัตน์

ขอนแก่นปิดก๊อก !! เขื่อนอุบลรัตน์เหลือน้ำใช้ 1% จนถึงฝนหน้า

ผู้ว่าฯ ขอนแก่น บินสำรวจน้ำ หลังเขื่อนอุบลรัตน์เหลือน้ำใช้งานเพียง 1% กว่า ขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันประหยัดน้ำ ยื้อเวลาให้ได้ 8 เดือนจนถึงฤดูฝนปีหน้า 

ช่วงบ่ายวันนี้ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจแหล่งน้ำในจังหวัดขอนแก่น หลังจากสิ้นฤดูฝน โดยเฉพาะที่เขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งมีระดับน้ำค่อนข้างต่ำ จนปรากฎให้เห็นเกาะกลางอ่างจำนวนมาก และพื้นที่ริมฝั่งโดยรอบก็ลึกลงไปจนสามารถนำสัตว์เลี้ยงลงไปเลี้ยงได้ ซึ่งจังหวัดในภาคอีสานทางด้านทิศตะวันตกต่างได้รับผลกระทบจากภัยแล้งค่อนข้างรุนแรง ทั้ง จ.ขอนแก่น จ.เลย จ.ชัยภูมิ และ​จ.หนองบัวลำภู

ผวจ.ขอนแก่น ให้สัมภาษณ์ว่า จากการบินสำรวจพบว่าทางตอนเหนือบริเวณเขื่อนอุบลรัตน์ และทางตะวันตกของจังหวัด บริเวณลำน้ำเชิญซึ่งรับน้ำจากเขื่อนจุฬาภรณ์ ขณะนี้สภาพอากาศเริ่มแห้ง จากที่ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวเมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา น้ำมีอัตราการระเหยค่อนข้างสูง ทางจังหวัดก็ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์มาโดยตลอด พบว่า อ่างเก็บน้ำทั้ง 14 แห่งใน 26 อำเภอ มีปริมาณภาพรวมความจุ 105 ล้าน ลบ.ม. แต่มีปริมาณน้ำเพียง 74 ล้าน คิดเป็นประมาณร้อยละ 70 ของความจุอ่าง แต่อัตราการระเหยค่อนข้างเร็ว ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ระดับน้ำลดไปประมาณ 10 ล้าน ลบ.ม.

เขื่อนอุบลรัตน์

เช่นเดียวกับที่เขื่อนอุบลรัตน์ ขณะนี้มีปริมาณน้ำ 614 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 25 ของความจุอ่างในจำนวนนี้เป็นปริมาณน้ำใช้งานเพียง 33 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 1.76  ซึ่งถือว่าต่ำมาก พบว่า ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่มีน้ำไหลเข้าอ่างเลย  ขณะที่ทางเขื่อนจำเป็นต้องระบายน้ำวันละ 300,000 ลบ.ม. เพื่อการบริโภคและรักษาระบบนิเวศน์ในลำน้ำพอง

ในปี 2558 ถือว่าเป็นปีที่เขื่อนอุบลัรตน์แห้งแล้งมากที่สุด  ปีนี้ถือว่าแล้งเป็นอันดับ 2 เราจึงอยู่ใน ช่วงเฝ้าระวังเพราะจากนี้ไปจะไม่มีน้ำฝนมาเติมน้ำให้เขื่อนอีกแล้ว จึงขอฝากชาวขอนแก่นและชาวอีสาน โดยเฉพาะปีนี้ที่ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้รับการร้องขอฝนจาก 12 จังหวัดในภาคอีสาน  แต่ความชื้นไม่เหมาะสมแก่การทำฝนหลวง

ขณะนี้ได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งออกเจาะบ่อบาดาล เน้นจุดที่ใกล้แหล่งผลิตน้ำประปาหมู่บ้านหรือแหล่งเสริมประปาภูมิภาค ต้องขอความร่วมมือจากประชาชนอย่างแท้จริงให้ใช้น้ำอย่างประหยัด  เพราะเราจะต้องสู้ภาวะเช่นนี้ไปจนถึงวันที่ 31 พ.ค.ปีหน้า โดยปกติถือว่าวันที่ 1 มิ.ย. จะเข้าสู่ฤดูฝนใหม่ หรืออีก 8 เดือนข้างหน้า

ด้านนายศักดิ์ศิริ  อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ 3 แห่ง ได้แก่ เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น และ เขื่อนจุฬาภรณ์ จ.ชัยภูมิ ทั้ง 2 เขื่อนมีน้ำอยู่ในเกณฑ์น้ำน้อยมาก  ส่วนเขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ มีน้ำประมาณ 1,656 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็นร้อยละ 83 อยู่ในเกณฑ์น้ำมาก สำหรับอ่างฯ ขนาดกลาง 69 แห่ง มีปริมาณน้ำรวม 331 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 75 ของความจุรวม มีความจุมากกว่า 100% จำนวน 5 แห่ง

อย่างไรก็ดี สำนักงานชลประทานที่ 6 ได้วางมาตรการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้ง 62/63 ซึ่งได้มีการประชุมร่วมกับทุกภาคส่วนให้ทราบถึงสถานการณ์น้ำที่มีอยู่อย่างจำกัด  โดยจัดลำดับความ สำคัญให้มีน้ำเพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภค การรักษาระบบนิเวศ การสำรองน้ำไว้ใช้ในช่วงต้นฤดูฝนหน้า การเกษตรและอุตสาหกรรม ตามลำดับ  โดยการบริหารจัดการน้ำเขื่อนอุบลรัตน์และเขื่อนจุฬาภรณ์ ซึ่งมีปริมาณน้ำน้อยมากให้มีน้ำเพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศ ไปจนถึงสิ้นสุดฤดูแล้ง 62/63 เท่านั้น  ส่วนเขื่อนลำปาวมีปริมาณน้ำเพียงพอสำหรับจัดสรรให้กับทุกกิจกรรม ตั้งแต่จังหวัดกาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร และ อุบลราชธานี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น