X
จัดระเบียบสายพาดเสาไฟฟ้า

กสทช.เร่งจัดระเบียบสายพาดเสาไฟ หลังเกิดเหตุสลดตวัดตัดคอสาวขี่มอเตอร์ไซค์

กสทช. เร่งจัดระเบียบสายโทรคมนาคมในเมืองขอนแก่นรื้อสายเก่าทิ้งและเตรียมจัดลงดินในสายสำคัญ หลังมีเหตุสายสัญญาณอินเตอร์เน็ตขาดและตวัดตัดคอสาวขณะขี่จักรยานยนต์จนเสียชีวิต ชวนประชาชนร่วมแจ้งเหตุสายไฟอันตรายรับทันทีเพาเวอร์แบงก์

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2561  นายฐากร ตัณฑ สิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ประชุมและแถลงข่าวแนวทางแก้ปัญหาสายสื่อสารพาดเสาไฟฟ้า โดยมีนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เจ้าของสายสัญญาณโทรคมนาคม หน่วยงานราชการและองค์กรที่เกี่ยวข้อง และมี น.ส.กนกวรรณ ปัญญาพิมพ์ ลูกสาวของ น.ส.มณีเนตร เจริญเหง่า ที่เสียชีวิตจากสายส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตปาดคอ ร่วมด้วย

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์มีผู้เสียชีวิตจากสายโทรคมนาคมที่นี่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ประสานงานให้บริษัทเจ้าของสายเข้าไปรับผิดชอบต่อผู้เสียหาย และวันนี้ได้เร่งดำเนินการเพื่อจัดระเบียบสายที่พาดเสาไฟฟ้าให้เรียบร้อยและไม่ให้เกิดอันตรายซ้ำ โดยให้สายที่พาดเสาไฟฟ้าของกฟภ.ต้องเป็นสายที่ได้รับอนุญาตจาก กสทช. และนำสายที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ลงมาให้หมด

ตามแผนนั้นขอนแก่นจะเริ่มดำเนินการจัดระเบียบวันที่ 1 มิ.ย. แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นแบบนี้จึงได้จัดให้เร็วขึ้น อีก 15 วัน โดยในวันที่16 พ.ค.นี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น จะเป็นประธานเปิดที่บรเวณถนนกลางเมืองจากแยกตัดถนนประชาสโมสรสิ้นสุดถนนหลังศูนย์ราชการ ระยะทาง 1 กม. และเส้นถนนหน้าเมืองจากแยกตัดถนนประชาสโมสรสิ้นสุดถนนหลังศูนย์ราชการเช่นกัน ระยะทาง 1 กม. นอกจากนี้ยังต้องเร่งดำเนินการจุด เส้นทางวิกฤตที่ไม่สามารถอนุญาตให้พาดสาย ที่เส้นทางแยกประชาสโมสร (ฝั่งตะวันออก) ถึง ถ.ราษฎร์คะนึง เส้นทางทางเข้าบ้านโนนม่วง และ.เส้นทางถนนสมหวังสังวาล

ส่วนอีกโครงการที่ กสทช.ร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จัดนำเอาสายทั้งหมดลงใต้ดินเพื่อภูมิทัศน์ที่สวยงามและปลอดภัย ส่วนจะเป็นจุดใดบ้างต้องรอกำหนดและเข้าที่ประชุมของจังหวัดเสียก่อน

สำหรับมาตรการบังคับใช้ในการพาดสายสื่อสารของสำนักงาน กสทช. นั้นผู้ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมทุกรายจะต้องดำเนินการพาดสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ได้ตกลงกับการไฟฟ้าฯ รวมถึงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการใช้สิทธิในการปัก ตั้งเสา เดินสาย วางท่อ ติดตั้งอุปกรณ์ประกอบ หรือหลักสิทธิแห่งทางของสำนักงาน กสทช. โดยมาตรฐานการพาดสาย กรณีที่เป็นถนนหลัก ทางหลวงแผ่นดิน ไม่ให้มีการพาดสายข้ามถนนต้องดันท่อร้อยใต้ดินเท่านั้น กรณีถนนสายรอง ซอย การพาดสายข้ามถนนการพาดสายต้องพาดในระดับความสูงกว่าผิวจราจร 5.5-5.9 เมตร และสายสื่อสารทุกประเภทต้องมีสี และชื่อของเจ้าของระบุอย่างชัดเจนเพื่อแสดงตน

กสทช. ได้มีการเรียกประชุมผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม และผู้ประกอบกิจการเคเบิ้ลทีวี เพื่อย้ำถึงมาตรการบังคับใช้ในการพาดสายสื่อสารในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม รวมถึงทำความเข้าใจ เพื่อให้การพาดสายสื่อสารของผู้ประกอบการทุกรายเป็นไปในแนวทางเดียวกัน เพื่อความเป็นระเบียบ สร้างความปลอดภัย ต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมถึงปรับปรุงภูมิทัศน์ให้ดูสวยงาม ไม่รกรุงรัง รวมถึงหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้เร็วขึ้น

สิ่งที่จะช่วยให้เกิดความรวดเร็วในการแก้ไขปัญหาสายสื่อสารที่เป็นอันตราย จะต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชน นการแจ้งเตือนภัยเกี่ยวกับอันตรายที่เกิดจากสายสื่อสาร เนื่องจากประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่สายสื่อสารพาดผ่าน จะเป็นผู้ใกล้ชิดและน่าจะเป็นผู้ที่พบเห็นเหตุการณ์ปัญหาสายสื่อสาร หย่อน ขาด รกรุงรัง ที่ที่อาจเกิดอันตรายต่อชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้เร็วกว่า

โดยประชาชนที่แจ้งข้อมูลปัญหาสายสื่อสาร พร้อมทั้งระบุสถานที่ที่พบปัญหา มายังศูนย์รับเรื่องร้องเรียนสำนักงาน กสทช. หมายเลขโทรศัพท์ 1200 (ฟรี) พร้อมทั้งถ่ายภาพสายสื่อสารที่เป็นปัญหาส่งมายัง Line ID : @nbtc1200 สำหรับ 4,500 สายแรกที่แจ้งข้อมูลเข้ามา เมื่อสำนักงาน กสทช. ทำการตรวจสอบว่าสายสื่อสาร ณ  สถานที่ที่ประชาชนแจ้งเข้ามานั้นก่อให้เกิดปัญหาเป็นอันตรายกับประชาชนจริง สำนักงาน กสทช. จะส่ง Power Bank ฟรี ไปให้กับประชาชนที่แจ้งข้อมูลเข้ามาโดยเร็วที่สุด สำหรับ Power Bank ที่จะแจกให้กับประชาชนมีจำนวนทั้งสิ้น 4,500 อัน แบ่งเป็น ภาคเหนือ 1,000 อัน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1,000 อัน ภาคกลาง 1,000 อัน ภาคใต้ 1,000 อัน และกรุงเทพมหานคร 500 อัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น