X
พลังงานไฟฟ้าจากขยะ

มท.1 ชมเทคโนโลยีโรงงานกำจัดขยะเป็นพลังงานไฟฟ้าที่ขอนแก่น

ขอนแก่น – มท.1 ชมโรงงานกำจัดขยะเป็นพลังงานไฟฟ้าแห่งแรกในอิสาน สามารถกำจัดขยะตกค้างในขอนแก่นได้ภายใน 7 ปี เพื่อเป็นต้นแบบการแก้ปัญหาขยะในพื้นที่อื่นๆ ต่อไป   

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่เยี่ยมชมโครงการบริหารจัดการและกำจัดขยะมูลฝอยด้วยวิธีแปรรูปขยะมูลฝอยเป็นพลังงานไฟฟ้า โดยเทศบาลนครขอนแก่นได้รับรางวัลโดดเด่นองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดการที่ดี ประจำปี 2560 ได้ดำเนินโครงการร่วมกับกลุ่มบริษัท Absolute Clean Energy ซึ่งตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ทิ้งขยะ บ้านคำบอน ตำบลโนนท่อน อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น

โครงการโรงไฟฟ้าขยะดังกล่าว ถือเป็นโรงไฟฟ้าแห่งแรกของจังหวัดขอนแก่น ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 24 ไร่ มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 6.0 เมกะวัตต์ โดยสามารถกำจัดขยะได้ถึง 450-600 ตัน/วัน โดยจังหวัดขอนแก่นมีขยะตกค้าง มากถึง 800,000 ตัน ซึ่งโรงไฟฟ้าแห่งนี้สามารถกำจัดขยะเก่าที่หมักหมมให้หมดได้ภายใน 7 ปี ด้วยเทคโนโลยีประสิทธิภาพสูงจากประเทศเยอรมัน

การแปรรูปขยะมูลฝอยเป็นพลังงานไฟฟ้าของเทศบาลนครขอนแก่น เป็นเทคโนโลยีแบบเผาตรง นำพลังงานความร้อนไปผลิตกระแสไฟฟ้า เป็นเทคโนโลยีการเผาไหม้ขยะประสิทธิภาพสูง ด้วยระบบบำบัดมลภาวะทางอากาศ ที่ได้รับการยอมรับจากหลายประเทศ สามารถเผาขยะได้ทุกชนิดพร้อมกัน ทั้งเศษไม้ กระดาษ พลาสติก ยาง ผ้าและเศษอาหาร จากทั้งขยะเก่าและใหม่รวมกัน โดยคิดค่ากำจัดขยะใหม่ไม่เกิน 249 บาทต่อตัน สำหรับ 3 ปีแรก และเพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ทุก 3 ปี โดยมีกำหนดระยะเวลา 20 ปี

สำหรับการลงพื้นที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะในครั้งนี้ เพื่อชมกระบวนการบริหารจัดการขยะ ดูเทคโนโลยีแบบไหนที่เหมาะสมและคุ้มค่ากับการลงทุน มากที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น