X
เมรุหลวงพ่อคูณ

ม.ขอนแก่น เริ่มงานก่อสร้างเมรุหอแก้วนกหัสดีลิงค์ ถวายเพลิงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ

ขอนแก่น – ม.ขอนแก่นจัด “พิธีเบิกฟ้า ขอขมาแถนไท้ ยกอ้อ ยอคาย ถวายครู ตามอริยะประเพณีอีสาน” เพื่อความเป็นสิริมงคลในการก่อสร้างเมรุถวายเพลิงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ โดยกำหนดจัดงาน 29 ม.ค.62

เมรุหลวงพ่อคูณ

หลัง ม.ขอนแก่นได้แถลงข่าวความพร้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ โดยเริ่มปรับพื้นที่สร้างเมรุแล้วที่บริเวณพุทธมณฑลอิสาน ในวันนี้ได้มีการจัด“พิธีเบิกฟ้า ขอขมาแถนไท้ ยกอ้อ ยอคาย ถวายครู ตามอริยะประเพณีอีสาน” โดยมีพระธรรมวิสุทธาจารย์ (หลวงพ่อคูณ ขันติโก) เจ้าอาวาสวัดหนองแวงพระอารามหลวง ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9   นายสมศักดิ์   จังตระกุล ผู้ว่าราชการ จ.ขอนแก่น  นายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ รองผู้ว่าราชการ จ.นครราชสีมา ศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และศิษยานุศิษย์ร่วมพิธีจำนวนมาก

ศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  กล่าวรายงานว่า ตามที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้รับความเมตตาจากพระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ให้เป็นผู้ดูแลสรีระสังขาร เพื่อเป็นอาจารย์ใหญ่ สำหรับการศึกษาของนักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๕๘ นั้น บัดนี้การศึกษาสรีระสังขารของพระเทพวิทยาคมได้เสร็จสิ้นลงแล้ว มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงจะได้ดำเนินการก่อสร้าง เมรุหอแก้วนกหัสดีลิงค์ เพื่อถวายเพลิงสรีระสังขารพระเทพวิทยาคม  ซึ่งเป็นพระมหาเถระ ผู้มีคุณูปการแก่บ้านเมือง เป็นอริยะประเพณีอีสานที่สืบทอดมายาวนาน เป็นจารีตการปลงศพด้วยนกตามคติไตรภูมิ ที่แฝงไว้ด้วยปริศนาธรรม อันจะน้อมนำจิตใจศรัทธาสาธุชนให้เกิดธรรมสังเวช เป็นเหตุแห่งการประพฤติปฏิบัติ เพื่อความสะอาด สว่าง สงบ

การก่อสร้างเมรุหอแก้วนกหัสดีลิงค์ เพื่อถวายเพลิงสรีระสังขารพระเทพวิทยาคมครั้งนี้ จึงเป็นเครื่องเจริญมรณานุสติแก่คนทั้งหลาย ประหนึ่งเป็นการฝากคำสอนสุดท้ายในเรื่องอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ของพระเทพวิทยาคม  ดังนั้นเพื่อความเป็นสิริมงคลในการก่อสร้างเมรุหอแก้วนกหัสดีลิงค์มหาวิทยาลัยขอนแก่นจึงได้จัด “พิธีเบิกฟ้า ขอขมาแถนไท้ ยกอ้อ ยอคาย ถวายครู ตามอริยะประเพณีอีสาน” เพื่อไหว้ครู บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งสรรพสิทธิ์วิทยาการทั้งหลายที่เกี่ยวข้อง โดยมีครูช่างนกหัสดีลิงค์ ศิลปินแห่งชาติ ศิลปินอาวุโส ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ร่วมเป็นเกียรติในพิธีครั้งนี้จำนวนมาก และจากนี้จะได้เปิดโอกาสให้สาธุชนได้มีส่วนร่วมในการเป็นจิตอาสา ร่วมจัดทำส่วนประกอบเมรุหอแก้วนกหัสดีลิงค์ สำหรับถวายเพลิงสรีระสังขารพระเทพวิทยาคมต่อไป

หลังจากนั้น ดร.ยุทธพงศ์ มาตย์วิเศษ หรือ พ่อครูธรรม ยอดแก้ว เริ่มดำเนินพิธีด้วยการอ่านโองการ และเรียกหน้าพาทย์  ก่อนจะเชิญพระครูช่างขึ้นไปเจิมโองการบนปะรำพิธี  ประพรมน้ำพระพุทธมนต์และโปรยข้าวตอก ดอกไม้แก่ผู้เข้าร่วมพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นอันเสร็จพิธีพราหมณ์ จากนั้นพระธรรมวิสุทธาจารย์ ได้นำผู้บริหาร แขกผู้มีกียรติ และพุทธศาสนิกชน ร่วมกันปิดทองบูชายอดบุษบกหอแก้ว เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการมีา่วนร่วมในการก่อสร้างเมรุแห่งนี้

สำหรับการก่อสร้างเมรุหอแก้วนกหัสดีลิงค์จะเริ่มการก่อสร้างบริเวณบึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีช่างฝีมือจากทั่วประเทศที่จะมาร่วมใจสร้างสรรค์เมรุสีขาวรูปนกหัสดีลิงก์ ก่อนจะ นำไปประกอบที่บริเวณสถานที่จัดงานที่พุทธมณฑลอิสานต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น