X
ขอนแก่นบราห์มันโชว์

งานประกวดโคเนื้อพันธุ์แท้ “ขอนแก่นบรามันห์โชว์ ครั้งที่ 1”

ขอนแก่น – ภาคีเครือข่ายเกษตรกรผู้เลี้ยงโคขอนแก่นร่วมจัดงานขอนแก่นบราห์มันโชว์     ครั้งที่ 1 เพื่อเผยแพร่พันธุกรรมโคเนื้อพันธุ์ดี โดยสามารถขอรับน้ำเชื้อได้ฟรีจากสำนักงาน ปศุสัตว์ใกล้บ้าน

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิดงานการประกวดโคบราห์มัน ในงานขอนแก่นบราห์มันโชว์ ครั้งที่ 1 ณ อุทยานเทคโนโลยีและการเกษตร มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยสนง.ปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น ร่วมกับภาคีเครือข่าย ภาคเอกชน ตลอดจน กลุ่มผู้เลี้ยงโคพันธุ์บราห์มัน จังหวัดขอนแก่น ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาโคเนื้อบราห์มันพันธุ์แท้ของจังหวัดขอนแก่น  ทั้งยังเสริมสร้างอาชีพและรายได้ที่มั่นคงให้แก่เกษตรกรผู้ที่สนใจเลี้ยงโคบราห์มันพันธุ์แท้ ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวและประชาสัมพันธ์จังหวัดขอนแก่น

  

การประกวดโคเนื้อนับว่ามีความสำคัญต่อการพัฒนาพันธุ์โคเนื้อเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นวิธีการที่จะทำให้ทราบว่า โคใดเป็นโคที่มีลักษณะยอดเยี่ยม  เหมาะสมที่จะนำไปใช้เป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ เพื่อพัฒนาโคให้เจริญก้าวหน้าได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งอย่างไรก็ตาม โคที่มีลักษณะดีที่ชนะการประกวด ใช่ว่าจะเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ตัวที่ดีเสมอไป เพราะพ่อแม่พันธุ์ที่ดี นอกจากจะดีเฉพาะตัวแล้วยังจะต้องถ่ายทอดลักษณะพันธุกรรมที่ดีสู่ลูกหลานอีกด้วย 

ดังนั้น โคที่ได้รับรางวัลในสนามการประกวดจะเป็นตัวที่ทำคะแนนสะสมให้กับพ่อแม่ ยิ่งถ้าพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ใดมีลูกที่ชนะการประกวดในสนามหลายตัว พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ตัวนั้นก็จะมีชื่อเสียง มีผู้ต้องการลูกโคไปเลี้ยงขยายพันธุ์ ก็จะต้องมีผู้ต้องการน้ำเชื้อไปใช้อย่างกว้างขวาง ส่งผลให้พันธุกรรมของโคที่ดีนั้นกระจายออกไปได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะมีผลต่อการพัฒนาพันธุ์โคเนื้อของประเทศเป็นอย่างยิ่ง

สำหรับการประกวดในครั้งนี้ มีโคที่เข้าร่วมประกวดจากทุกภาคของประเทศ รวมทั้งสิ้น 241 ตัว แบ่งเป็น โคบราห์มันพันธุ์แท้ เพศเมีย สีเทา 56 ตัว  เพศผู้ สีเทา 24 ตัว   โคบราห์มันพันธุ์แท้ เพศเมีย สีแดง 97 ตัว  เพศผู้ สีแดง 64 ตัว  โดยมีกรรมการตัดสินรางวัลเป็นตัวแทนจากสมาคม ABBA ประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้เชี่ยวชาญด้านโคบราห์มันพันธุ์แท้  โดยโคที่ชนะเลิศการประกวดจะได้รับพระราชทานถ้วยรางวัลจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รวม 16 รางวัล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น