X
รับยาใกล้บ้าน

ขอนแก่นย้ำชัด!! เร่งขยายร้านยาใกล้บ้านเพิ่มเท่าตัว

ขอนแก่น – รพ.ขอนแก่น และ สปสช.เขต 7 จับมือขยายร้านยาใกล้บ้าน เภสัชกรใกล้ใจ จาก 50 แห่ง เป็น 100 แห่งให้ครอบคลุมทั้งจังหวัด ก่อนปลายปีนี้  

วันนี้ (1 ตุลาคม 2562) ที่ รพ.ขอนแก่น  นายแพทย์อุดม อรุณรุ่งศรี ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 7 ขอนแก่น และ นายแพทย์ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ร่วมแถลงข่าวเปิด “โครงการลดความแออัดของโรงพยาบาลโดยร้านยาแผนปัจจุบัน” ตามนโยบายรองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งให้บริการแก่ผู้ป่วยสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) รับยาที่ร้านยาแผนปัจจุบัน (ข.ย.1) แล้วในวันที่ 1 ตุลาคม 2562 เป็นต้นไป

ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 7 ขอนแก่น กล่าวว่า สปสช.เขต 7 ขอนแก่น ได้เริ่มดำเนินการนำร่องโครงการรับยาที่ร้านยาใกล้บ้านตั้งแต่ปี 2558 ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น  โดยความร่วมมือของสปสช.เขต 7 ขอนแก่น   คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ โรงพยาบาลขอนแก่น  ส่งผลให้ปัจจุบันมีเครือข่ายร้านยา จ.ขอนแก่น ที่เข้าร่วมโครงการกว่า 50 แห่ง

ซึ่งสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติทำหน้าที่สนับสนุนงบประมาณดำเนินงานโครงการฯ และออกประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติซึ่งสนับสนุนการดำเนินงานโครงการฯ รวมถึงสนับสนุนเทคโนโลยีเชื่อมต่อการทำงานระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนมากขึ้น ผู้ป่วยที่เข้าร่วมโครงการรับยาที่ร้านยาใกล้บ้านคือ ผู้ป่วยสิทธิบัตรทองที่สมัครใจและมีความสะดวกในการมารับบริการที่ร้านยา โดยระยะแรกนำร่องในผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หอบหืด จิตเวช หรือโรคเรื้อรังที่ไม่มีความซับซ้อนในการดูแล โดยเป็นความสมัครใจของผู้ป่วยที่จะรับยาที่ร้านยา ซึ่งตั้งเป้าหมายไว้ร้อยละ 30 ของผู้รับบริการ ยาที่ผู้ป่วยได้รับจากร้านยาต้องเป็นยาชนิดเดียวกับที่ได้รับจาก รพ.เดิมที่รับยาอยู่ และผู้ป่วยไม่ต้องเสียค่าบริการใด ๆ เพิ่มขึ้น

ด้านนายแพทย์ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวว่า ปัจจุบัน รพ.ขอนแก่น มีผู้ป่วยนอกที่รับยาจากห้องจ่ายยาเฉลี่ยวันละ 1,800-2,000 ราย บางรายรอรับยาไม่ต่ำกว่า 1.5 ชม. แม้จะเพิ่มห้องจ่ายยามากถึง 4 ห้อง  โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เพราะผู้ป่วยหนึ่งรายอาจได้รับยามากถึง 10-15 รายการ

โครงการฯ นี้ถือว่าเป็นโครงการที่มีประโยชน์กับผู้ป่วย ส่งผลดีต่อโรงพยาบาลช่วยลดความแออัด และผู้ป่วยที่ไม่ต้องเสียเวลา รวมถึงค่าใช้จ่ายในการเดินทางมารับยาที่โรงพยาบาล พร้อมทั้งยินดีให้ความร่วมมือกับ สปสช. เร่งขยายร้านยาใกล้บ้าน เภสัชกรใกล้ใจ ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นจาก 50 แห่ง เป็น 100 แห่งก่อนปลายปีนี้ เพื่อให้ประชาชนสิทธิบัตรทองเข้าถึงบริการด้วยความสะดวกมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน มีร้านขายยาแผนปัจจุบัน (ขย.๑) ในจังหวัดขอนแก่นเข้าร่วมโครงการฯ และได้มีการขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการร่วมให้บริการด้านเภสัชกรรมในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จำนวน 50 แห่ง จากจำนวนร้านขายยาแผนปัจจุบันทั้งหมด 353 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 14 โดยอยู่ในพื้นที่อำเภอเมือง จำนวน 35 แห่ง และอีก 15 แห่ง กระจายอยู่ในพื้นที่ 9 อำเภอ ได้แก่ อำเภอชุมแพ บ้านฝาง พล มัญจาคีรี ภูเวียง น้ำพอง บ้านไผ่ หนองสองห้อง และ อำเภอหนองเรือ ซึ่งจะดำเนินการเป็นหน่วยร่วมให้บริการด้านเภสัชกรรมภายใต้โรงพยาบาลขอนแก่น

ทั้งนี้ประชาชนที่สนใจรับยาใกล้บ้านสามารถตรวจสอบรายชื่อร้านยาที่เข้าร่วมโครงการได้ที่เว็บไซต์สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ www.nhso.go.th หรือตามลิงก์ https://www.nhso.go.th/FrontEnd/page-contentdetail.aspx…

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น