X
ร.ร.แก่นนคร

เพจดังขอนแก่นโต้ มีหลักฐานเด็ดมัด ผอ.ร.ร.แก่นนคร

บก.หนังสือพิมพ์ขอนแก่นวันนี้ ชี้แจงกรณีนำเสนอข่าวเรื่องป้ายของโรงเรียนแก่นนครระบุมีหลักฐานแน่น รวมทั้งรายชื่อผู้บริจาคเงินนับร้อยราย

จากกรณีที่ ดร.วีระเดช ซาตา ผู้อำนวยการโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จ.ขอนแก่น นำคณะผู้บริหารที่เกี่ยวข้องออกแถลงข่าว หลังมีเพจข่าวสื่อท้องถิ่นแห่งหนึ่ง กล่าวหาว่า ใช้งบประมาณสร้างป้ายหน้าโรงเรียนไม่ตรงตามสเปค และไม่มีการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (E-bidding) รวมทั้งประเด็นของการรับเงิน เพื่อแลกกับการนำเด็กนักเรียนเข้าเรียน เมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมานั้น  ทีมข่าวได้เข้าพบนายสุพจน์ ดำรงค์เลิศตระกูล บรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์ขอนแก่นวันนี้ ซึ่งเป็นเพจข่าวที่มีการนำเสนอประเด็นดังกล่าว

นายสุพจน์ กล่าวว่า มีกลุ่มผู้ปกครองนำเอกสารเข้ามาร้องเรียนกับตน ซึ่งเป็นเอกสารที่หลุดออกมาจากทางโรงเรียน  หลังจากที่ตนตรวจสอบดูแล้ว พบว่า เอกสารดังกล่าวน่าจะมีมูลความจริง แต่ก็ยังไม่แน่ชัด จึงได้ประสานไปทาง ผอ. วีระเดช แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็ได้นำเสนอเป็นประเด็นคำถามออก ไปก่อน แต่ยังไม่มีบทสรุปว่า ทางโรงเรียนได้กระทำการทุจริตจริงหรือไม่ ซึ่งตนก็ยังไม่ได้สรุปเช่น นั้น แต่ก็ได้ line ไปสอบถามทาง ผอ. เพื่อขอเข้าสัมภาษณ์เพิ่มเติม แต่ทาง ผอ. วีระเดช ได้อ่านไลน์ แต่ก็ไม่ตอบคำถามแต่อย่างใด

ตนจึงส่งเบอร์โทรศัพท์ให้ ก็ไม่ตอบอีก ซึ่งตนก็เพิ่งทราบว่า มีการแถลงข่าวไปแล้วเมื่อวานนี้ว่า จะมีการฟ้องร้องตนว่าให้ข้อมูลเป็นเท็จ ซึ่งก็ขอยืนยันว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มาจากตนเอง แต่มาจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ แต่ยังไม่ขอเอ่ยชื่อในตอนนี้ โดยมีทั้งประวัติของนักเรียนที่ได้ศึกษาที่โรงเรียนว่า การเข้าเรียนที่โรงเรียนนี้ ได้เข้าไปเรียนด้วยสาเหตุอย่างไร ซึ่งจะมีทั้งการสอบได้ อยู่ในเขตพื้นที่ โควต้านักกีฬา และอื่นๆ ให้ระบุ ซึ่งก็มีการระบุว่า “บริจาค”  ข้อมูลดังกล่าวมีชื่อนักเรียน ชื่อผู้ปกครอง อีเมล เบอร์โทร ที่อยู่ครบถ้วน ซึ่งมีเป็นร้อยรายไม่ใช่เพียงแค่ 3 รายตามข่าวที่นำเสนอออกไป แล้วทุกคนพร้อมจะยืนยันด้วยว่า ข้อมูลทั้งหมดเป็นความจริง

“ในข้อเท็จจริงเป็นยังไง เราก็อยากสอบถามท่าน ผอ.อยู่แล้ว แต่ในเมื่อเรา LINE ไป ทั้งเบอร์ท่านวีระเดช และเบอร์ท่านรองสาวิตรี แต่ท่านก็อ่านแล้ว ท่านก็ไม่ตอบผม ผมก็ไม่เข้าใจ ในเมื่อท่านน่าจะบอกว่า พรุ่งนี้มานะ จะมีการแถลงข่าวนะ คุณมาดูสิว่า สิ่งที่คุณกล่าวหาผมไป มันเป็นข้อเท็จจริงยังไง ซึ่งผมเองก็มีข้อมูลเอกสารก็จะได้ถือไปด้วยว่า เอกสารทั้งหมดนี้เป็นลายมือของใคร  บางฉบับเป็นลายมือของรอง ผอ. ด้วย เพราะมีการร้องเรียนหลายอย่าง เราก็อยากจะถามท่าน ไม่ใช่ว่าเรายังไม่ทันถามท่าน แต่ท่านก็มาบอกว่า ข้อมูลเป็นเท็จ อันนี้ก็ไม่ถูก จะจริงหรือเท็จก็ต้องพิสูจน์กัน

ผมอยากขอสัมภาษณ์ท่านหน่อยว่า มันมีข้อเท็จจริงอย่างไร เรื่องป้ายชื่อโรงเรียน แล้วก็รับข้อมูลมาจากแหล่งข่าว ที่เขามีความเกี่ยวโยงกับโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัยโดยตรงว่า เขามีข้อมูลที่แน่ชัด ตอนนี้ในเรื่องของการประกวดราคา e-bidding ว่า 2 ล้าน มันอาจจะคลาดเคลื่อน จริงๆ เรื่องของการสอบราคาตามระเบียบพัสดุของสำนักนายกฯ มันจะมีเรื่องการซื้อการจ้างอยู่ในข้อ 18  ข้อ 19 ตกลงราคา  ข้อ 20 สอบราคา  ข้อ 21 ประกวดราคา  ข้อ 22 เขาให้อำนาจผู้ซื้อผู้จ้างว่า ควรจะ e-bidding ไหม ถ้าเป็นประโยชน์ของทางราชการ เป็นข้อหนึ่งที่ระเบียบเขาให้ แต่ทางโรงเรียนก็ไม่ทำ มันก็มีข้อยกเว้นที่อยู่ในข้อ 22 นี้ เพราะราคามันเหลื่อมล้ำกันหน่อย

จริงๆ แล้วก็อยากให้ทาง ผอ. มาดูข้อมูลตรงนี้ว่า มันไม่ถูกต้องอยากให้ตรวจสอบ ข้อมูลที่เข้ามามันไม่ใช่แค่ 2 ฉบับ 3 ฉบับ แต่มาเป็นร้อยฉบับ ถ้าจะบอกว่าเป็นข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือ แต่ก็ลองดูว่าเป็นคนละลายมือกัน ไม่ซ้ำกันเลย มันไม่ใช่บริจาคทั้งหมด บางคนก็เขียนไว้ว่า “ยัด” ตั้ง 50,000 บาท เขียนกันต่างๆ นานา ซึ่งสังคมควรจะได้รับรู้ว่ามันจริงหรือไม่ ซึ่งบางคนอาจจะบอกว่า มันมีมานานแล้ว

แต่ทางผู้บริหารโรงเรียนแก่นนครกลับมาแถลงข่าวว่า ไม่เคยรับเงินบริจาคเลย เพราะฉะนั้นสิ่งที่ผู้ปกครองเหล่านี้บริจาคมาทั้งหมด เงินจะไปอยู่ไหน ผู้ปกครองหลายคนก็ข้องใจว่า ทำไมไปบอกว่าไม่รับบริจาคเลย เพราะว่าทุกคนที่เขาบริจาคมา ทางโรงเรียนก็บอกว่า จะนำไปพัฒนาโรงเรียนแต่การแถลงข่าวกลับบอกว่า ไม่เคยรับเงินบริจาคเลย ไม่มีการฝากเข้าเลย

ก็อยากให้ผู้บริหารของโรงเรียนมาดูเอกสารหน่อยว่า เป็นจริงหรือไม่ ไม่ใช่เป็นการเสนอข่าวด้านเดียว กับตัวเองซึ่งเป็นสื่อที่ออกไปในโซเชียล ก็ควรจะถามผมบ้าง ไม่ใช่ว่า ผมขอถาม ขอเข้าสัมภาษณ์ เข้าฟังด้วย แต่ก็นิ่งเฉย ก็แปลว่าไม่ได้ใส่ใจ”  นายสุพจน์ กล่าว

CR : ไทยเสรีนิวส์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น