X
หมาจับแย้

“สิงหา”น้องหมาชอบล่าแย้

”สิงหา”น้องหมาแสนรู้ออกล่าแย้ ด้วยการดมกลิ่นที่ปากรูก่อนใช้ขาขุดอย่างรวดเร็ว เหนื่อยก็พักให้เจ้านายขุดต่อถ้าแย้วิ่งก็วิ่งตามตะครุบได้ตัวแย้ให้เจ้านายนำไปประกอบอาหารกิน

ที่บ้านหนองบัวบาน ต.ทรายมูล อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น มีสุนัขพันธุ์ไทยหลังอานเพศผู้อายุ 5 ปีเศษ ชื่อสิงหา ชอบออกหาล่าแย้ เมื่อบ่าว สถาพร ระวิสิทธิ์ ผู้เป็นเจ้านาย หิ้วถุงตาข่ายและถือเสียมพร้อมกับเพื่อนเดินไปที่ไร่ซึ่งหน้าแล้งจะไม่มีพืชในแปลง เมื่อพบรูก็จะเข้าไปดมพิสูจน์ก่อนว่ามีแย้ แล้วก็ลงมือใช้เท้าหน้าทั้งสองข้างขุดอย่างเมามัน พบแย้ก็งับ แต่ถ้าแย้วิ่งออกจากรูก็จะวิ่งตามเช่นเดียวกับเจ้านายที่วิ่งกันอย่างสนุกสนานเพราะแย้เป็นสัตว์ที่เร็วมาก จนตะครุบตัวได้

บ่าวสถาพร บอกว่า ในช่วงหน้าแล้งของทุกปี ตามบริเวณเรือกสวนไร่นาจะมีแย้ออกมาจากรูเพื่อหากินแมลง ในช่วงเช้าแย้จะออกมาแต่เช้า ประมาณเที่ยงวันก็จะกลับเข้าไปในรูอีกครั้ง เพื่อหลบแดดที่ร้อนระอุ ก่อนที่ช่วงบ่ายอ่อนจะออกมาอีกครั้ง และกลับเข้าไปในรูเพื่อพักผ่อนในช่วงค่ำ

ชาวอีสานจะออกหาล่าแย้กัน เพื่อนำมาประกอบอาหารคือ ก้อยแย้ ลาบแย้ แย้ย่าง โดยจะมีหมาติดตามไปด้วย ซึ่งเจ้าสิงหา ก็เป็นหมาที่รู้ใจ และเป็นหมานักล่า ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เล็กสัตว์น้อยถ้าหากว่าเจอสิงหา จะตามไปเอามาให้ได้ ในการออกหาแย้แต่ละครั้ง จะหาที่รูของแย้ก่อน เมื่อเจอแล้วก็จะเรียกเจ้าสิงหาเข้ามาพิสูจน์ดูว่าภายในรูนั้นมีแย้อยู่หรือไม่ ด้วยการดมสูดเอากลิ่นภายในรู้ ถ้าหากว่ามีแย้อาศัยอยู่สิงหาก็จะขุดแต่ถ้ารูไหนลึก ก็จะใช้เสียมขุดดินช่วยอีกแรง ยิ่งในช่วงอากาศร้อนระอุ หมาจะเหนื่อยง่าย

แย้มันก็ฉลาดเหมือนกันจะมีรูสำรองโผล่อยู่ไม่ห่างจากรูหลัก โดยไม่สังเกตจะไม่เห็นเพราะมีดินปิดปากรูไว้ เมื่อจวนตัวแย้ก็จะวิ่งออกจากมาและหลบ แต่ก็ไม่พ้นสายตาของเจ้าสิงหา จะวิ่งตะครุบแล้วนำแย้มาให้เจ้านายมันทันที เมื่อได้แย้ตามที่จ้องการแล้วก็จะนำมาประกอบอาหารกินตามวิถีชีวิตลูกอีสาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น