X
คดีหมอเปรมแก้ผ้านักข่าว

ศาลสืบพยานนัดแรก 5 ผู้สื่อข่าว คดี”หมอเปรมแก้ผ้านักข่าว”

ขอนแก่น – ศาลจังหวัดพลนัดสืบพยานนัดแรก “คดีแก้ผ้านักข่าว” มีหมอเปรมกับพวกมารับทราบข้อหา โดยศาลให้โอกาสเจรจาไกลเกลี่ย แต่หมอเปรมกับพวกปฏิเสธ

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวจาก 5 สำนักข่าวในจังหวัดขอนแก่น ได้ติดตามทำข่าว กรณีที่มีการเผยแพร่ภาพทางโซเชียลมีเดียเป็นภาพ น.พ.เปรมศักดิ์ เพียยุระหรือหมอเปรม อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น นั่งคู่กับหญิงสาวชั้น ม.5 โดยที่ด้านหน้ามีพานใส่ธนบัตรจำนวนหนึ่ง และมีสำเนาทะเบียนรถยนต์เล่มสีน้ำเงินวางอยู่ 1 เล่ม พร้อมพระพุทธรูปโดยมีคนเฒ่าคนแก่กำลังผูกแขน คล้ายมีพิธีหมั้นหรือพิธีมงคลสมรสของภาคอีสาน โดยผู้สื่อข่าวทั้งหมดได้ขอพบและสัมภาษณ์หมอเปรม ภายในที่ทำการสำนักงานเทศบาลเมืองบ้านไผ่ ซึ่งได้สร้างความไม่พอใจให้กับหมอเปรมเป็นอย่างมาก หมอเปรมจึงได้วางแผนหลอกให้ผู้สื่อข่าวทั้ง 5 สำนักเข้า ไปภายในห้องทำงานของนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ เมื่อผู้สื่อข่าวทั้งหมดเข้าไปภายในห้อง    ดังกล่าว กลับถูกหมอเปรมสั่งเจ้าหน้าที่เทศบาลซึ่งเป็นลูกน้อง เก็บโทรศัพท์มือถือ กล้องถ่ายภาพของ ผู้สื่อข่าวทั้งหมด พร้อมกับให้ผู้สื่อข่าว นสพ.เดลินิวส์ ประจำ จ.ขอนแก่นออกมาตรงหน้าโต๊ะทำงานหมอเปรมให้ลูกน้องจับแก้ผ้าประจาน

ต่อมาผู้สื่อข่าวทั้ง 5 สำนัก จึงเดินทางเข้าแจ้งความเอาผิดกับหมอเปรม พร้อมพวกรวม 7 คน ที่ สภ.บ้านไผ่ ในข้อหา “ร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ทำการกักขังหน่วงเหนี่ยว บังคับข่มขืนจิตใจ ให้กระทำการใด หรือไม่กระทำการ และกระทำการอนาจารต่อหน้าธารกำนัล“ ซึ่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านไผ่ได้สรุปสำนวนคำสอบสวนฟ้องส่งให้กับอัยการจังหวัดพลไปตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายน 2559

กระทั่งเมื่อวันที่ 25 ส.ค. 60 นายบุญช่วง สุขโพธิ์ พนักงานอัยการจังหวัดพล ซึ่งเป็นเจ้าของสำนวนในคดีนี้ ได้ทำการตรวจสำนวนคดีดังกล่าว และมีความเห็นสั่งฟ้องเฉพาะ น.พ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ กับ ร.ต.บัวทอง โลขันธ์ เลขาฯหมอเปรม เพียง 2 คนเท่านั้น ส่วนฝ่ายโจทย์อัยการให้เหลือเพียงนายก่อสิทธิ์ กองโฉม ผสข.เดลินิวส์ ที่โดนถอดกางเกงเพียงคนเดียวเท่านั้นเป็นโจทย์  และศาลจังหวัดพลได้ไต่สวนมูลฟ้องเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว  นายปกาญจน์  นพศรี  ทนายโจทก์ร่วมคดีหมายเลขดำที่        1519/ 2560 ศาลจังหวัดพล เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2560 ความอาญาระหว่างพนักงานอัยการจังหวัดพล โจทก์ นายเปรมศักดิ์ เพียยุระ กับพวกรวม 2 คน จำเลย ได้มาที่ศาลจังหวัดพลพร้อมกับนายก่อสิทธิ์ กองโฉม ผสข.เดลินิวส์   นายปราโมทย์ ศรีบุระ ผสข.ทีวี ช่อง3   นายสุพล    บุญชื่นชม ผสข.มติชน น.ส.จิติมา จันทร์พรม ผสข.เนชั่น ทีวี และนายปรัชญา เทพสกุล ผู้สื่อข่าว kkc เคเบิ้ลทีวี  เนื่องจากเป็นการพิจารณาคดีต่อเนื่องและครบองค์คณะ ซึ่งจะต้องเรียงลำดับเก่าใหม่ต่อเนื่องกันไปให้เสร็จทีละคดี ไม่นัดคดีไว้เผื่อเลื่อนเช่นดังเดิม

นายปกาจน์ นพศรี ทนายโจทก์ร่วมในคดีดังกล่าวเปิดเผยว่า การมาที่ศาลจังหวัดพลครั้งนี้เพราะอัยการจังหวัดพลเป็นโจทก์  ฟ้อง นพ.เปรมศักดิ์กับพวกรวม 2 คน เป็นจำเลย เรื่อง อนาจาร ความผิดต่อเสรีภาพ ก่อนหน้าที่จะมีการไต่สวนสืบพยาน ศาลได้มีการสอบถามว่าจะมีการพูดคุย หรือจะหาโอกาสเจรจากันได้ไหมซึ่ง น.พ.เปรมศักดิ์ยืนยันว่าจะไม่ขอไกล่เกลี่ยเพราะถ้าไกล่เกลี่ยไปแล้วอาจจะมีผลต่อจำเลยเกี่ยวกับในด้านต่างๆ ของจำเลย

“วันนี้จึงต้องสืบพยานโจทก์ครั้งแรก ตอนเช้าเป็นการสืบพยานโจทก์ นายก่อสิทธิ์  กองโฉม ผสข.เดลินิวส์ ประจำ จ.ขอนแก่น เป็นคนแรกในประเด็นกักขังหน่วงเหนี่ยว อนาจาร ความผิดต่อเสรีภาพ โดยเฉพาะกระทำให้เกิดความกลัวและเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ในการสอบพยานโจทก์นายก่อสิทธิ์ได้ยืนยันว่าหมอเปรมกับพวกได้กระทำดังกล่าวจริง เพราะถูกจับแก้ผ้าในห้องทำงานของหมอเปรม โดยยืนยันหนักแน่นว่า การกระทำดังกล่าวทำให้ผู้เสียหายได้รับความเสียหาย ในช่วงบ่ายโมงจะต้องมีการสอบพยานโจทก์อีก 3-4 ปาก ซึ่งเป็นประจักษ์พยานอยู่ในจุดเกิดเหตุได้เห็นเหตุการณ์ที่หมอเปรมกับพวกจับนายก่อสิทธิ์แก้ผ้า” นายปกาญจน์ กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น