X
หมอลำคาร์นิวัล2562

เปิดใจครูหมอลำ ปฏิเสธไม่ทราบเรื่องงบจัดงานหมอลำที่สูงลิ่ว

ศิลปินแห่งชาติ และนายกสมาคมหมอลำขอนแก่น เผยพอใจค่าตัวที่ได้รับ ไม่ขอวิจารณ์เรื่องงบประมาณจัดงานหมอลำคาร์นิวัลที่ตกเป็นข่าว ยืนยันทำงานตามที่เจ้าภาพมอบหมาย  

ช่วงเย็นที่ผ่านมา ที่บริเวณเวทีหน้าศาลากลาง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน “หมอลำคาร์นิวัล” นายฉลาด ส่งเสริม หรือ ป.ฉลาดน้อย ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (หมอลำ) ปี พ.ศ. 2549 ชาวจังหวัดอุบลราชธานี และ ดร.ราตรีศรีวิไล บงสิทธิพร หรือ ราตรี ศรีวิไล นายกสมาคมหมอลำ จ.ขอนแก่น ได้ออกมาเปิดใจกับสื่อมวลชนกรณีมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์การจัดงานหมอลำคาร์นิวัล ที่ใช้งบประมาณสูงถึง 27.4 ล้านบาทว่า เป็นการใช้งบไม่เหมาะสม เพราะปีที่ผ่านมามีการใช้งบประมาณเพียง 5.99 ล้านบาทเท่านั้น จนนำไปสู่การร้องเรียนให้ ปปช.เข้าตรวจสอบเพราะเกรงจะเข้าข่ายการทุจริต

นางราตรี ศรีวิไล กล่าวถึงการจัดงานในช่วงหน้าฝนซึ่งปกติเป็นช่วงเวลาที่คณะหมอลำหยุดพักวงว่า “ถึงจะเป็นหน้าฝนแต่ก็หยุดหมดไม่ได้ ถ้ามีงานก็ต้องรับใช้ช่วยกัน อย่างงานเกิดขึ้นแล้วเราจะอยู่นิ่งเฉยไม่ได้ เพราะว่าเราเป็นนายกสมาคมหรือคุณพ่อคุณแม่อาวุโสที่ดูแลหมอลำทั่วประเทศ อย่างสมาคมหมอลำอีสาน คุณแม่ฉวีวรรณ ก็ให้มาช่วยกันทุกจังหวัด ถึงงบประมาณจะเท่าไรก็ตาม ถ้ารับปากว่าทำก็ต้องทำ

ในนามของศิลปินอาวุโส เราจะไม่ก้าวก่ายถึงงบประมาณ เพราะเราไม่รู้ เราเป็นศิลปินเราได้รับมอบหมายจากเจ้าภาพอย่างไร เราก็รับหน้าที่ต่อในนามนายกสมาคมหมอลำจังหวัดขอนแก่น ดูแลหมอลำในขอนแก่น อาจจะดูแลไม่ทั่วถึง เพราะเจาะจงเฉพาะหมอลำกลอน หมอลำพื้นเท่านั้น จะให้มาทั่วภาคอีสานให้มาร่วมด้วยช่วยกัน ในสมาคมก็มีประมาณ 100 คน  ส่วนหมอลำเรื่องต่อกลอนเป็นอีกกลุ่มไม่ได้ผ่านสมาคมหมอลำ ในกลุ่มนี้ก็อาจจะไม่ถึง

อยากให้เข้าใจที่มีข่าวออกมาว่า เราจะรับผิดชอบเฉพาะที่เขาให้เราทำงาน ศิลปินเรารักกันไม่ก้าวก่ายกัน มอบให้ทำอะไรก็ต้องทำ ปัจจัยใหญ่คือศิลปินหมอลำ เจตนาเพียงอยากจะรักษาเกียรติภูมิ ภูมิปัญญาที่มี รักษาศักดิ์ศรีของตนเองเพื่อให้ศิลปินเราอยู่รอดแบบสง่างาม เรามีหน้าที่ทำตามเจ้าภาพสั่งมา ส่วนอื่น งบประมาณอะไร บางทีเราไม่ถามซ้ำไป จ้างเท่าไหร่คือเท่านั้น พอใจจะเล่นเพื่อรักษาศักดิ์ศรี รักษาศักยภาพของหมอลำ

ส่วนค่าตัวนั้น ไม่ทราบส่วนอื่น แต่ในส่วนรับผิดชอบของแม่ราตรีนั้น เป็นไปตามที่เราอยากได้ และทำทุกอย่างตามงบประมาณที่ให้มาให้เรารับผิดชอบ แม่ราตรีรับผิดชอบคนร่วมขบวนแห่ 600 คน ได้รับคนละ 500 บาท ซึ่งกลุ่มเราถือว่าพอใจ 500 บาทอาจจะไม่มาก แต่เป็นจิตวิญญาณของศิลปิน ที่เห็นแก่พ่อแม่ ครูอาจารย์ ไม่เห็นแก่เงิน ถ้าไปรับงานที่อื่นอาจจะได้คืนละสี่ห้าหมื่น แต่ได้มาที่นี่ 500 เขาก็ภูมิใจแล้ว”

ขณะที่ ป.ฉลาดน้อย ศิลปินแห่งชาติ กล่าวว่า งานหมอลำคาร์นิวัลนี้ถือว่าเป็นงานที่ดี เป็นการสืบทอดวัฒนธรรมให้ลูกหลาน ให้คนอีสานตื่นตัว ถึงแม้จะเป็นหน้าฝน เหมาะสมหรือไม่เหมาะสมแต่งานก็เกิดขึ้นมาแล้ว พ่อมาในนามที่เป็นพ่อหมอลำ มาทำหน้าที่พ่อครูแม่ครูเป็นเจ้าพิธีไหว้ครู บูชาครู และมาในนามคณะกรรมการตัดสินหมอลำสร้างสรรค์เชิดชูพ่อครู มาดูความสามารถของลูกหลานไปถึงไหนจะสืบสานต่อยอดอย่างไร มีความภูมิใจถึงแม้จะหน้าฝนต้องอดทนกัน คนก็มาเยอะเต็มเวที คนให้ความสนใจมาก

ค่าตัวที่ได้ตามความเหมาะสม เพราะเป็นศิลปินแห่งชาติ มีผู้ติดตามด้วย เดินทางมาไกลจากอุบลราชธานี แต่ได้น้อยกว่างานทั่วไป เป็นงานที่กำหนดค่าตัวไม่ได้ แต่ได้ร่วมงานถือว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่ง เป็นพ่อแม่หมอลำต้องดูแลลูกหลานที่จะสืบทอดต่อให้คงอยู่กับคนอีสานต่อไป ส่วนค่าใช้จ่ายอื่นๆ เราไม่รู้

ในช่วงท้าย นางราตรี ศรีวิไล ได้กล่าวขอบคุณศิลปินหมอลำที่เดินทางมาร่วมงานว่า “ขอขอบคุณศิลปินจากทุกจังหวัดที่เดินทางมา ค่าตอบแทนที่ได้รับปกติมันจ้างเขาไม่ได้ เขาก็มาด้วยใจ ซึ่งเราในฐานะของหมอลำจังหวัดขอนแก่นก็ปลาบปลื้มมาก  ขอขอบคุณศิลปินทุกท่านที่เดินทางมาร่วมงานในราคาที่ทางการท่านให้มา ในส่วนที่แม่ราตรีรับมาก็ไม่มีเหลือนะคะ จ่ายหมดทุกคน ในส่วนที่ไม่ได้มาก็ขออภัยเพราะเค้าไม่ได้มอบหมายหน้าที่ให้“ นางราตรี กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น