X
ถนนไก่ย่าง

ชวนเล่นสงกรานต์เด็กน้อยที่ “ถนนไก่ย่าง” ขอนแก่น

ขอนแก่น – ททท.ขอนแก่น ร่วมกับ โรงแรมโฆษะจัด ”ถนนไก่ย่าง สงกรานต์เด็กน้อย เชื่อมรอยวัฒนธรรม” ให้เด็กๆ มีพื้นที่เล่นน้ำที่เหมาะกับวัยและเรียนรู้การละเล่นแบบไทยๆทั้งขี่ม้าก้านกล้วย มอญซ่อนผ้า ก่อเจดีย์ทราย และทำขนมไทย

นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผอ.ททท.สนง.ขอนแก่น และ นายชาติชาย โฆษะวิสุทธิ์ ประธานกรรมการบริหารโฆษะกรุ๊ป โรงแรมโฆษะ ขอนแก่น ได้ร่วมกันเปิด “ ถนนไก่ย่าง สงกรานต์เด็กน้อย เชื่อมรอยวัฒนธรรม” ซึ่งเป็นโซนให้เด็กๆ รุ่นเยาว์ได้เล่นสงกรานต์ ณ บริเวณลานถนนด้านหน้าโรงแรมโฆษะ ซึ่งเป็นโซนที่อยู่ติดกับถนนข้าวเหนียวที่ขึ้นชื่อของจังหวัดขอนแก่น

โดยมีขบวนแห่กลองยาวจากถนนหน้าโรงแรมโฆษะขอนแก่นไปที่ถนนข้าวเหนียวอย่างสนุกสนาน ทั้งการฟ้อนรำ ถือไก่ย่างกลิ่นหอม รวมถึงการรณรงค์ให้ผู้ใหญ่ใช้ถนนอย่างมีน้ำใจและปลอดภัย ก่อนจะวกกลับมาที่หน้าโรงแรม ที่จัดสถานที่ให้เด็กได้เล่นกองทราย และการละเล่นแบบไทยๆ เช่นขี่ม้าก้านกล้วย

นายชาติชาย โฆษะวิสุทธิ์ ประธานกรรมการบริหารโฆษะกรุ๊ป กล่าวว่า ถนนไก่ย่างถือเป็นพื้นที่การละเล่นสงกรานต์ตามแบบประเพณีดั้งเดิม มีการสรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ การละเล่นก่อกองทราย การละเล่นพื้นบ้าน เช่น รีรีข้าวสาร มอญซ่อนผ้า ม้าก้านกล้วย ปืนก้านกล้วย สอนให้ทำม้าก้านกล้วย สานปลาตะเพียน และยังมีซุ้มให้ทำขนมไทย เช่น ขนมทองหยิบ ขนมต้ม พบว่า มีเด็กๆ สนใจทำขนมกันอย่างสนุกสนาน

ด้านนายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผอ.ททท.สนง.ขอนแก่น กล่าวว่า ถนนไก่ย่างและโซนการละเล่นสงกรานต์ที่โรงแรมโฆษะจัดขึ้น เป็นกิจกรรมที่ดีเป็นการส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้และสืบสานประเพณีสงกรานต์ตามวิถีไทยที่งดงามให้ดำรงอยู่ด้วยความสนุก ได้เรียนรู้วัฒนธรรมที่สำคัญ เล่นสงกรานต์อย่างปลอดภัย  ประเด็นสำคัญเพื่อเยาวชนรุ่นหลังจะได้เรียนรู้ เข้าใจ และปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง จึงได้มีถนนไก่ย่างให้เด็กๆ ได้เล่นน้ำสงกรานต์อย่างสนุก ปลอดภัย ได้เรียนรู้วัฒนธรรมไทย พ่อแม่อุ่นใจไร้กังวล

และประเพณีสงกรานต์ถือเป็นวันปีใหม่ของไทย ซึ่งมีกิจกรรมที่ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาอย่างยาวนาน  จนกลายเป็นวัฒนธรรมประจำชาติ ที่มีความงดงาม อ่อนโยน เอื้ออาทรและเต็มไปด้วยบรรยากาศของความกตัญญู ความสนุกสนาน ความอบอุ่น การให้เกียรติความเคารพซึ่งกันและกัน สะท้อนให้เห็นลักษณะของความเป็นไทยอย่างเด่นชัด โดยใช้น้ำเป็นสื่อในการเชื่อมสัมพันธไมตรี กิจกรรมในวิถีไทยที่ปฏิบัติกันในวันสงกรานต์ ได้แก่ การทำบุญทำทาน การสรงน้ำพระ การรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ การเล่นสาดน้ำและการละเล่นรื่นเริงต่างๆ   คนที่ทำงานในต่างท้องที่ก็จะกลับไปยังถิ่นฐานของตน เพื่อไปร่วมทำบุญ เยี่ยมเยียนญาติผู้ใหญ่ บุพการี และเล่นสนุกสนานกับครอบครัว ช่วงสงกรานต์ จึงจัดเป็นวันผู้สูงอายุ และวันครอบครัวอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น