X
หมอลำคาร์นิวัล2562

เริ่มแล้วงานหมอลำคาร์นิวัลที่ขอนแก่น

“หมอลำคาร์นิวัล” ที่ จ.ขอนแก่น จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 มีขบวนแห่หมอลำนับสิบขบวนร่วมสร้างสีสันภายในงาน ด้านรองผู้ว่าฯ ย้ำใช้งบจัดงานกว่า 27 ล้านอย่างคุ้มค่า

ขบวนแห่หมอลำคาร์นิวัลทั้ง 10 ขบวน ได้เริ่มต้นแห่ตั้งแต่บริเวณถนนกลางเมืองจากหน้าโรงเรียนเทศบาลสวนสนุก เคลื่อนมาตามถนนกลางเมือง  ก่อนจะไปสิ้นสุดที่เวทีสนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น  ซึ่งเป็นกิจกรรมในวันแรกของการจัดงาน “หมอลำคาร์นิวัล” ขอนแก่น จัดโดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ร่วมกับจังหวัดขอนแก่น จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 ต่อเนื่องกัน ตลอดสองข้างทางมีประชาชนชาวจังหวัดขอนแก่น ตลอดจนนักท่องเที่ยวจำนวนมากให้ความสนใจเข้าชมความสวยงามของขบวนแห่ในชุดหมอลำที่อลังการ

การจัดงานหมอลำคาร์นิวัล 2562 เพื่อเผยแพร่สืบสานมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้านศิลปะ และสร้างภาพลักษณ์ให้จังหวัดขอนแก่นเป็นเมืองแห่งหมอลำ และยกระดับการแสดงหมอลำสู่นานาชาติ

เพื่อให้เห็นความสำคัญของศิลปะการแสดงหมอลำและสร้างรายได้ให้กับผู้อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมหมอลำพื้นบ้าน  อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดขอนแก่นและพื้นที่ใกล้เคียง และเป็นการเปิดพื้นที่ให้กับเด็กและเยาวชนได้มีเวทีแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมการแสดงพื้นบ้าน “หมอลำ” พร้อมชวนคนรุ่นใหม่สืบสานวัฒนธรรมภูมิปัญญาหมอลำกับการประกวดวงหมอลำสร้างสรรค์ ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 1,000,000 บาท พร้อมยกระดับการจัดงานให้มีความยิ่งใหญ่มากขึ้น

        ด้านนายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การจัดงานหมอลำคาร์นิวัล ในปีนี้จัดขึ้นภายใต้งบประมาณ 27 ล้านบาทเศษ เป็นการจัดขึ้นโดยใช้งบประมาณตามความเป็นจริง โดยมีคณะกรรมการร่วมตรวจสอบการใช้งบประมาณ ผู้ร่วมจัดงานรวม 5 ภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาคประชาชน ประชาสังคม กลุ่มองค์กรต่างๆ ภายในจังหวัดขอนแก่น รวมทั้งคณะหมอลำต่างๆ  ไม่ได้ใช้งบเกินเลยตามข่าวลือ มีการประเมินงบประมาณตามราคากลาง กระบวนการต่างๆ มีการผ่านตามขั้นตอนของกระบวนการของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินอย่างถูกต้อง

ขณะที่ในช่วงค่ำ ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ดร. สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธียกอ้อ ยอครู ในงานหมอลำคาร์นิวัล ประจำปี 2562 (Mor Lum Carnival 2019) ซึ่งเป็นการรวมตัวหมอลำทุกคณะกว่า 2,000 คน

โดยในปีนี้มีกิจกรรมส่งเสริมให้เยาวชนแสดงออกในทางที่ถูกต้อง ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ กับการประกวดวงหมอลำสร้างสรรค์ชิงเงินรางวัล มูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการสาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนคุณธรรม นิทรรศการเรื่องราวภูมิปัญญาหมอลำ การแสดงหมอลำชื่อดัง พร้อมกับหมอลำชื่อดังในตำนาน หมอลำเรื่องต่อกลอน หมอลำเพลิน ที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในระดับประเทศ ร่วมแสดง

ทั้งนี้จังหวัดขอนแก่น ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น กำหนดจัดงานหมอลำคาร์นิวัล ในระหว่างวันที่ 6 – 8 กันยายน 2562 ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น โดยจะมีหมอลำจากคณะขื่อดังผลัดกันมาจัดแสดงให้ประชาชนได้ชมตลอดทุกคืนการจัดงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น