X
หมอลำคาร์นิวัล2562

ขอนแก่นชี้แจงงบจัดงานหมอลำคาร์นิวัล 27.4 ล้าน

วัฒนธรรม จ.ขอนแก่น ชี้แจงงบประมาณจัดงานหมอลำคาร์นิวัล 27.4 ล้าน เทียบกับปีก่อนที่ใช้เพียง 6 ล้านเพราะเนื้อหางานหลากหลายมากขึ้น ด้านองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นยื่นหนังสือ ป.ป.ช. สอบด่วน

จากข่าวที่ปรากฎทางสื่อมวลชนเกี่ยวกับการใช้งบประมาณจำนวนมหาศาลถึง 27.4 ล้านบาท ในการจัดงาน “หมอลำคาร์นิวัล 2019” ที่ จ.ขอนแก่น ในวันที่ 6-8 กันยายนที่จะถึงนี้ (หมอลำคาร์นิวัล ปาร์ตี้กกขาขาว ใช้งบฯ 27.4 ล้าน) และกลายเป็นประเด็นที่กล่าวถึงอย่างกว้างขวาง

นางพรพิมล คงตระกูล วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการใช้งบประมาณในปีนี้ว่า ครั้งนี้เราจัดกิจกรรมโดยมีเนื้อหาที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งการประกวดหมอลำ กิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมและการจัดแสดงการสาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน กิจกรรมโรดโชว์ โดยเฉพาะการร้อยเรียงความเป็นมาของหมอลำ ทั้งหมอลำพื้น หมอลำกลอน หมอลำซิ่ง กิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ผู้ร่วมงานได้สัมผัสรากเหง้าของหมอลำ การเสวนาหมอลำ การประกวดหมอลำสร้างสรรค์ ขบวนแห่ที่อลังการร้อยเรียงความเป็นมาของหมอลำ กิจกรรมบนเวทีตำนานของหมอลำจากพ่อครูแม่ครูศิลปินแห่งชาติ มีเวทีสำหรับหมอลำที่มีชื่อเสียงให้ได้ชมได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในงานจะได้ทั้งความสนุกสนาน และยังได้รู้พัฒนาการของหมอลำ มีการต่อยอดให้กับศิลปินที่ชนะเลิศการประกวดได้ไปโรดโชว์แลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมกับส่วนกลาง

ทั้งนี้การจัดงานหมอลำคาร์นิวัล ปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 โดยก่อนหน้านี้จัดโดย ททท. เมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา ใช้งบประมาณในการจัดงาน 6 ล้านบาท แต่เมื่อจบงานมีคณะหมอลำที่มาร่วมงานได้ร้องเรียนไม่ได้รับเงินค่าจ้างจนขณะนี้อยู่ระหว่างชั้นศาล และปีนี้จัดโดยวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น โดยมีการเสนอประมูลโครงการตามทีโออาร์ที่แทบจะเหมือนกันกับทีโออาร์ของปี 2561 แทบทุกประการ โดยใช้งบประมาณสูงถึง 27.4 ล้านบาท เพียงแต่มีการเพิ่มเติมในส่วนของการประกวดหมอลำ ที่มีรางวัลรวมประมาณ 1 ล้านบาทเท่านั้น การโรดโชว์นำผู้ชนะเลิศไปแสดงโชว์ที่ส่วนกลาง ส่วนการแสดงหลักยังคง 3 วัน และมีคณะหมอลำที่มีชื่อเสียงมาแสดงแค่ 3 คณะใหญ่เท่านั้น ประกอบกับมีการจ้างดารานักแสดงมาสร้างสีสัน เช่น เวียร์ ศุกลวัฒน์  ตูมตามเดอะสตาร์ เกวลิน ศรีวรรณา เต๋าภูศิลป์ ซึ่งทำให้มีการตั้งคำถามงานรูปแบบนี้ไม่น่าจะต้องใช้งบสูงถึง 27.4 ล้านบาท

ขณะที่ นายตุลย์ ประเสริฐศิลป์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นพลเมืองจังหวัดขอนแก่น เป็นตัวแทนยื่นหนังสือต่อ ปปช.ประจำจังหวัดขอนแก่น ขอให้ตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดิน จำนวน 27.4 ล้านบาท ที่สำนักวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่นใช้จัดงานหมอลำคาร์นิวัล ประจำปี 2562 ซึ่งจะจัดการงานการแสดงที่หน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่นวันที่ 6-8 ก.ย.นี้

นายตุลย์ เปิดเผยว่า เคยมีผู้เสนอโครงการและเข้าร่วมประมูล แต่คณะกรรมการไม่รับ จึงได้ยื่นคัดค้านว่าการประมูลไม่มีความเป็นธรรมและไม่มีความเสมอภาคเท่าเทียมกัน เรื่องเงียบไปแต่ปรากฏว่ามีการประมูลออกมาเป็นเงิน 27.4 ล้านบาท สงสัยว่าการดำเนินงานของกรรมการไม่โปร่งใส และไม่น่าเชื่อถือ ทางองค์กรจึงได้ยื่นให้มีการตรวจสอบเพราะเห็นว่าเป็นเงินจำนวนมาก และขณะนี้จังหวัดขอนแก่นได้รับอุทกภัยอย่างหนัก เงินส่วนนี้จะเอาไปช่วยผู้ประสบภัยที่อำเภอบ้านไผ่ หรืออำเภออื่นที่รับวามเสียหายมากกว่าที่จะเอาดำเนินการจัดงานแบบนี้มากเกินไปและไม่เหมาะสม

“เงิน 27.4 ล้าน เป็นสิ่งที่ประชาชนเห็นว่าเป็นงบประมาณมากเกินไปไม่สมเหตุสมผล จึงได้ทำเรื่องให้ ปปช.จังหวัดขอนแก่น ดำเนินการตรวจสอบว่าใครเป็นผู้เสนอโครงงาน ใครเป็นผู้อนุมัติโครงการ ถ้าหากสอบแล้วว่าการกระทำครั้งนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือระเบียบการคลัง ให้ดำเนินการทางกฎหมายทั้งทางอาญาและทางแพ่ง รวมทั้งทางวินัย และให้ดำเนินการขั้นสูงสุดตามกฎหมายว่าด้วยการทุจริตและประพฤติมิชอบ”นายตุลย์กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น