X
น้ำท่วมบ้านไผ่

“โพดุล” ออกฤทธิ์ บ้านไผ่จมน้ำ ถ.มิตรภาพ ถูกตัดขาด

อิทธิพลพายุโพดุลส่งผลให้น้ำท่วมบนถนนมิตรภาพ เขต อ.บ้านไผ่ ขอนแก่น รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ ชาวบ้านติดค้างอยู่ภายในบ้าน หลายหน่วยงานต่างเร่งให้ความช่วยเหลือ

เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่อาศัยบริเวณชุมชนริมลำห้วยจิก ถนนแจ้งสนิท เขตเทศบาลตำบลบ้านไผ่ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น หลังน้ำจากลำห้วยจิกได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน  เมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ ส่งผลให้บ้านเรือนกว่า 100 หลัง ถูกน้ำท่วมสูง  พบว่า มีประชาชนหลายคนหนีออกมาไม่ได้ต้องขึ้นไปอยู่บนหลังคาบ้าน รอความช่วยเหลือ ซึ่งการช่วยเหลือทำได้ด้วยความลำบากเพราะเรือที่ใช้เป็นเรือท้องแบนของเทศบาลเมืองบ้านไผ่ แต่ไม่มีเครื่องยนต์ ไม่สามารถต้านกระแสน้ำที่พัดแรงเข้าไปช่วยเหลือได้ ขณะนี้ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดขอนแก่นได้จัดส่งเรือท้องแบน จำนวน 5 ลำ เพื่อมาช่วยเหลือแล้ว

ขณะที่ เจ้าหน้าที่กู้ภัยสมาคมพุทธญาณบ้านไผ่เข้าช่วยเหลือหญิงสาวรายหนึ่งในพื้นที่บ้านคำแคนใต้ ที่เพิ่งให้กำเนิดบุตรชาย ก่อนจะนำตัวส่งต่อยังโรงพยาบาลบ้านไผ่ หลังจากต้องใช้เรือเข้าไปช่วยเหลือระยะทางไกลกว่า 2 กิโลเมตร เนื่องจากทางเข้าบ้านถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร  รถไม่สามารถสัญจรไปมาได้

เช่นเดียวกับที่ถนนมิตรภาพช่วงสามแยกบ้านไผ่-บรบือ มุ่งหน้าอำเภอโนนศิลา และมุ่งหน้าทางเลี่ยงเมืองอำเภอบ้านไผ่ ถูกน้ำท่วมขังผิวจราจรสูงกว่า 1.5 เมตร รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ส่งผลให้รถติดขัดเป็นทางยาว

ขณะที่นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่น้ำท่วม พร้อมประสานกองร้อย อส.ขอนแก่น ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ยังคงติดค้างอยู่ภายในบ้าน พร้อมกำชับทุกหน่วยงานเร่งช่วยเหลือประชาชนออกมาจากบ้านให้ได้ทั้งหมด ส่วนในช่วงกลางคืนให้มีการออกตรวจตรา เพื่อป้องกันมิจฉาชีพเข้ามาก่อเหตุซ้ำเติม และจัดตั้งศูนย์อพยพ จำนวน 6 แห่ง เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ถูกน้ำท่วม ทั้งนี้หากไม่มีฝนตกลงมาอีก คาดว่า สถานการณ์จะค่อยๆ คลี่คลาย

สำหรับประชาชนที่จะเดินทางผ่านอำเภอบ้านไผ่ ควรหลีกเลี่ยงเส้นทางถนนมิตรภาพ โดยผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดนครราชสีมาให้เลี้ยวซ้ายที่อำเภอพล ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก  ส่วนประชาชนที่จะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ให้เลี้ยวไปใช้เส้นทางอำเภอชนบท ผ่านอำเภอแวงใหญ่ แล้วเข้าอำเภอพลต่อไป

ด้านนางธิดารัตน์ แซ่เฮง ชาวบ้านในชุมชนโนนสะอาด เขตเทศบาลเมืองบ้านไผ่ เล่าว่า ตนเองได้เตรียมวางแผนรับมือน้ำท่วมมาเป็นอย่างดี โดยมีการแพคสิ่งของเตรียมไว้ในที่สูง จนกระทั่งน้ำได้ไหลมาตามลำห้วยจิกอย่างรวดเร็วและเอ่อท่วมสูงกว่า 4 เมตร สิ่งของมีค่าลอยไปกับน้ำ รวมทั้งโคที่เลี้ยงไว้อีก 5 ตัว สร้างความเสียหายมูลค่ากว่า 3 แสนบาท ซึ่งเป็นน้ำท่วมหนักที่สุดที่เคยพบมาของอำเภอบ้านไผ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น