X
กฟผ.

กฟผ.-ม.มหาสารคาม จัดประกวด Animation ชิงชนะเลิศภาคอิสาน

กฟผ.จัดค่ายอบรมปั้นนักสร้าง animation อิสาน ชิงทุนการศึกษากว่า 30,000 บาท ในงาน ESAN EGAT Animation Awards 2019 “ไฟฟ้าเพื่อชีวิตที่ดีกว่า” 

วันนี้ ที่โรงแรมโฆษะ จ.ขอนแก่น รศ. ดร. ประยุกต์ ศรีวิไล รักษาราชการแทนอธิการบดี  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นประธานเปิดงานการประกวด ESAN EGAT Animation Awards 2019  ภายใต้แนวคิด : ไฟฟ้าเพื่อชีวิตที่ดีกว่า  โดยมีคณาจารย์จากคณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  วิทยากรผู้ทรงความรู้ และทีมนักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือก รวม 10 ทีมจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ เข้าร่วมการอบรมครั้งนี้

นายเกียนเรง เลียงจินดาถาวร ผอ.ฝ่ายปฎิบัติการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กล่าวชี้แจงวัตถุประสงค์การจัดงานในครั้งนี้ว่า โครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อพัฒนา ส่งเสริมศักยภาพของเยาวชนในการคิดสร้างสรรค์สื่อแอนิเมชั่น ให้ผู้ชมเกิดความตระหนักถึงความสำคัญของพลังงานไฟฟ้า สิ่งแวดล้อม และการประหยัดพลังงาน ผ่านมุมมองของคนรุ่นใหม่ และเผยแพร่สู่สาธารณะให้กว้างขวางมากขึ้น  นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่าง กฟผ. กับสถาบันการศึกษา และเยาวชน

โดย กฟผ.ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้ง 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ จัดโครงการดังกล่าวขึ้น  สำหรับภาคเหนือ โดยความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ภาคใต้ โดยความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช และ ภาคกลาง – ภาคตะวันออก โดยความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยศิลปากร

ทั้งนี้ในห้วงที่ผ่านมา ทีมผู้จัดงานจากคณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคามได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนนิสิตนักศึกษาจากสถาบันการศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลงาน Animation ภายใต้แนวคิด “ไฟฟ้าเพื่อชีวิตที่ดีกว่า” ในรูปแบบพล็อตเรื่อง หรือ บท หรือ สตอรี่บอร์ด ไม่ว่าจะเป็น 2D  3D  Stop motion หรือ Motion Graphics  และ เทคนิคการผลิตผลงาน  ความยาว 1 นาที (ไม่รวมเครดิต) เพื่อให้คณะกรรมการคัดเลือกทีมที่เข้ารอบ จำนวน 10 ทีม (ทีมละไม่เกิน 4 คน) มาร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการที่ จ.ขอนแก่น ในวันที่ 30-31 สิงหาคม 2562

ซึ่งวันนี้มีทีมที่ผ่านการคัดเลือกมาจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาทิ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม   มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี   มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นครราชสีมา  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์   วิทยาลัยอาชีวศึกษาจังหวัดขอนแก่น และ วิทยาลัยอาชีวศึกษาจังหวัดมหาสารคาม รวมทั้งสิ้น 48 คน เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ

โดยมีวิทยากร อาทิ คุณปรัชญา ปิ่นแก้ว ผู้กำกับภาพยนตร์  คุณเกรียงไกร ศุภรสหัสรังสี ที่ปรึกษาบริษัท Imagimax Animation & Design Studio  และ คุณ วีรยุทธ ล้อทองพานิชย์ Managing director ที่ Wink Wink Production Co., Ltd. เพื่อเติมเต็มทักษะ ความรู้ การคิดสร้างสรรค์ วิธีการเล่าเรื่อง และ คุณธรรมจริยธรรมในการผลิตผลงาน

คุณปรัชญา ปิ่นแก้ว ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง ได้กล่าวถึง แนวคิดการผลิตผลงานว่า ควรเป็นงานที่น่าสนใจ มีเอกลักษณ์ของตนเอง  ควรจะคิดพล็อตเรื่องไว้หลายๆ แบบ ซึ่งแนวคิดท้ายๆ จะดีกว่าแนวคิดแรกๆ เพราะจะไม่ซ้ำกับที่คนอื่นเคยผลิตมาแล้ว  มีการเล่าเรื่องที่ไม่ซับซ้อน เข้าใจง่าย

จากนั้นทุกทีมจะกลับไปผลิตผลงานจัดส่งในรูปแบบ DVD มาตรฐาน 3 ชุด / บท 3 ชุด ส่งเข้าประกวดในรอบสุดท้าย  ก่อนจะมีการประกาศผลรอบชนะเลิศ รายภาค และมอบรางวัลในวันที่ 30 กันยายนนี้ ที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยทีมที่ชนะเลิศ รองชนะเลิศ และ รองชนะเลิศอันดับ 2 จะได้รับทุนการศึกษา 30,000  20,000 และ 10,000 บาท ตามลำดับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น