X
เด็กออทิสติกรดน้ำสงกรานต์

เด็กออทิสติกร่วมกิจกรรมรดน้ำสงกรานต์ผู้สูงอายุ สืบสานประเพณีไทย

ขอนแก่น – เด็กออทิสติกจากศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลออทิสติกจังหวัดขอนแก่น ร่วมกิจกรรมรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ เรียนรู้ประเพณีไทย เนื่องในวันสงกรานต์ ประจำปี 2561  

เด็กออทิสติกและผู้ปกครองในเครื่องแต่งกายชุดไทยย้อนยุคมารวมตัวกันที่ศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลออทิสติกจังหวัดขอนแก่น ริมบึงทุ่งสร้างในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อร่วมกิจกรรม “โครงการวันสำคัญ กิจกรรมรดน้ำขอพร ประจำปี 2561” โดยมี สิบเอกหญิง วรรณี เหมุทัย รักษาการ ผอ.ศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลออทิสติกจังหวัดขอนแก่นเป็นประธานเปิดกิจกรรมด้วยการโยนลูกบอลให้ตรงแป้นส่งแรงผลักให้สาวน้อยตกลงถังน้ำ  ก่อนจะมีกิจกรรมการเต้นประกอบดนตรีและการร้องเพลงจากสมาชิกศูนย์ฟื้นฟูอาชีพคนพิการจังหวัดขอนแก่น

ทุกปีในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ไทยจะมีกิจกรรมทำบุญร่วมกันในครอบครัว การรดน้ำขอพรผู้สูงอายุเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต และเล่นน้ำกันในสถานที่ต่างๆ ซึ่งวันสงกรานต์ในปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ 13 เมษายน 2561 ศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลออทิสติกจังหวัดขอนแก่นจึงได้จัดโครงการวันสำคัญกิจกรรมรดน้ำขอพรประจำปี 2561 เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านสังคมและวัฒนธรรมแก่เด็กออทิสติกได้เรียนรู้วัฒนธรรมและประเพณีของไทยและการละเล่นพื้นบ้าน

รักษาการ ผอ.ศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลออทิสติกจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า “กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของการสอนให้เด็กของเรารู้จักการเข้าสังคม  ให้เขาสามารถดำรงชีวิตได้ในสังคมได้ กิจกรรมนี้ช่วยในการเรียนรู้เรื่องของทักษะ กฎ กติกา มารยาทในการอยู่ร่วมกับคนอื่น ให้เขารู้ว่าการรดน้ำดำหัวจะต้องทำยังไงบ้าง เมื่อเด็กกลับไปอยู่กับครอบครัวก็จะไม่เกิดปัญหาในการแสดงพฤติกรรม ซึ่งปกติในการให้เด็กเรียนรู้การอยู่ร่วมกับสังคมภายนอก เราจะเริ่มตั้งแต่การไปเดินห้างไปเรียนรู้สังคมข้างนอก  กิจกรรมการเรียนรู้การช่วยเหลือตัวเองทั้งในบ้านและนอกบ้าน และกิจกรรมให้เด็กเรียนรู้ว่า             ตัวเองเป็นสมาชิกในครอบครัวจะต้องมีหน้าที่อะไร  ซึ่งทั้งหมดนี้จะอยู่ในกิจกรรมการฝึกทักษะที่ทางศูนย์จัดให้กับเด็กของเรา”

ทั้งนี้ศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลออทิสติกจังหวัดขอนแก่นมีภารกิจหลักในการให้บริการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคคลออทิสติก อายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป ในรูปแบบเช้ามา-เย็นกลับ  โดยการจัดบริการของหน่วยงานจะเป็นการส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้านการฝึกการดำรงชีวิต ด้านทักษะทางสังคม ด้านกิจกรรมบำบัด ด้านพฤติกรรมบำบัด และการเตรียมความพร้อมด้านอาชีพตลอดจนการให้คำแนะนำปรึกษาแก่ครอบครัว องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป ซึ่งการจัดกิจกรรมในวันนี้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาทักษะด้านสังคมของผู้รับบริการ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น