X
ข้าวเหนียวแพง

ลูกข้าวเหนียวเดือดร้อนหนักหลังราคาพุ่ง กก.ละ 80 บาท

พาณิชย์ขอนแก่นยืนยันไม่มีข้าวเหนียวปลอมปนในอิสาน พร้อมตรวจเข้มโรงสีห้ามกักตุน เตรียมจัดทำข้าวเหนียวธงฟ้าบรรเทาความเดือดร้อนหลังราคาพุ่งสูงถึง กก.ละ 80 บาท

จากการลงพื้นที่สำรวจผลกระทบของประชาชนในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งส่วนใหญ่นิยมบริโภคข้าวเหนียวเป็นอาหารหลัก พบว่าต่างได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาข้าวสารเหนียวกันถ้วนหน้า เช่นผู้ประกอบการจำหน่ายข้าวเหนียวหมูปิ้งรายหนึ่ง กล่าวว่าที่ร้านของตนจะใช้ข้าวสารเหนียวนึ่งจำหน่ายให้กับลูกค้าเฉลี่ยวันละ 1 กระสอบ หรือประมาณ 45 กิโลกรัม โดยปกติข้าวสารเหนียวมีราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 1,200 บาท  แต่ปัจจุบันราคาได้เพิ่มสูงขึ้นเป็นกระสอบละ 2,100 บาท หรือเพิ่มขึ้นกว่า 80% แต่ตนก็ไม่สามารถปรับขึ้นราคาขายได้ โดยยังคงขายในราคาเดิมคือ ห่อละ 5 บาท จึงต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการปรับลดปริมาณข้าวเหนียวให้น้อยลง แม้ว่าต้นทุนจะเพิ่มสูงขึ้นและมีกำไรลดลง แต่ก็ต้องยอมเพราะไม่อยากให้ลูกค้าเดือดร้อนไปด้วย

เช่นเดียวกับผู้ประกอบการร้านจำหน่ายข้าวสารในเขตเทศบาลนครขอนแก่นรายหนึ่ง เล่าว่าราคาข้าวสารโดยเฉพาะข้าวสารเหนียว เริ่มปรับราคาสูงขึ้นตั้งแต่ประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา แต่ข้าวสารเจ้ากลับไม่มีการปรับราคาขึ้นแต่อย่างใด ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นเพราะสาเหตุใด เพราะช่วงเวลาเดียว กันของปีที่ผ่านมา ราคาข้าวสารก็ไม่มีการปรับขึ้นแต่อย่างใด โดยก่อนหน้านี้ราคาข้าวสารเหนียวหากเป็นข้าวรวมจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 25 บาท  ส่วนข้าวสารเหนียวคัดพิเศษอยู่ที่กิโลกรัมละ 32 บาท ปัจจุบันราคาพุ่งสูงขึ้นเป็นอย่างมาก โดยข้าวสารเหนียวรวมราคาเพิ่มขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 40 บาท ขณะที่ข้าวสารคัดพิเศษราคาเพิ่มเป็นกิโลกรัมละ 46 บาท

นอกจากราคาข้าวสารจะเพิ่มขึ้นสูงแล้ว ยังขาดตลาดด้วย โดยตนได้สอบถามไปตามโรงสีต่างๆ ส่วนใหญ่จะบอกเหมือนกันว่า ไม่มีข้าวขายให้ แต่หากต้องการซื้อจริงๆ จะต้องซื้อครั้งละจำนวนมาก ประมาณ 1 คันรถสิบล้อหรือ 1 คันรถพ่วง ซึ่งตนเป็นพ่อค้าตัวเล็กๆ คงไม่สามารถซื้อข้าวสารครั้งละมากๆ เช่นนั้นได้ และในที่สุดผลกระทบก็จะตกอยู่กับผู้บริโภคอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงอยากขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบและหาทางแก้ไขโดยด่วน

ขณะที่ นายชัยยะเจตน์ จันทร์อักษร พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า “ข้าวสารเหนียว” ที่มีจำหน่ายในตลาด จ.ขอนแก่น มีราคาค่อนข้างสูง เพราะเกษตรกรส่วนใหญ่เก็บไว้บริโภค ไม่นำมาจำหน่าย ทำให้ความต้องการมีสูง ประกอบกับปัญหาภัยแล้งจากภาวะฝนทิ้งช่วงด้วย ผลผลิตจึงออกมาน้อย ซึ่งนายจุลินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รมว.พาณิชย์ มีความเป็นห่วงสถานการณ์ราคาข้าวเหนียวที่ปรับขึ้นอย่างมาก จึงได้ออกหนังสือสั่งการให้โรงสี ผู้ค้าส่ง และผู้ส่งออก รายงานสต๊อกข้าวเหนียวไปที่กรมการค้าภายในวันนี้  ซึ่งพาณิชย์จังหวัดขอนแก่นได้ตรวจสอบไปตามโรงสี ผู้ค้าส่ง ผู้ส่งออก แต่ไม่พบการกักตุนข้าวสารเหนียวเพื่อปั่นราคา

นอกจากนั้น สนง.พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น ได้ประสานกับโรงสีขนาดใหญ่เพื่อจัดข้าวสารเหนียวแพ๊กใส่ถุงขายในราคาประหยัดให้กับร้านธงฟ้าใน จ.ขอนแก่น เพื่อจำหน่ายให้ประชาชนมีข้าวสารเหนียวบริโภคในราคาถูก ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน และพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น ร่วมกับพาณิชย์จังหวัดตามแนวชายแดนระหว่างประเทศจะได้กำกับดูแลข้าวสารเหนียวไม่ให้มีข้าวสารเหนียวจากประเทศตามแนวชายแดน โดยเฉพาะประเทศเวียดนามปลอมปนเข้ามาในภาคอิสานอย่างเด็ดขาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น