X
ปัสสาวะ

สพท.ขอนแก่น สอบด่วนกรณีครูประถมให้เด็กดื่มน้ำปัสสาวะ

ผอ.สพท.เขต 3 เผยผลสอบกรณีครูสายธรรมะให้เด็กดื่มน้ำผสมปัสสาวะ เจ้าตัวแจงเป็นแค่น้ำสมุนไพรพื้นบ้าน ดื่มแล้วสดชื่น

ดร.สนอง สุดสะอาด ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น (สพป.ขอนแก่น) เขต 3 กล่าวถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ให้ความสนใจประเด็นที่ครูชั้นประถมศึกษาท่านหนึ่งที่จังหวัดขอนแก่น โพสต์ว่า ได้นำน้ำปัสสาวะให้เด็กนักเรียนดื่ม โดยเชื่อว่าเป็นยาวิเศษ และอ้างกับเด็กๆ ว่าเป็นน้ำมนต์

https://www.facebook.com/MTlikesara/photos/a.163769617162564/1085934044946112/?type=3&theater

ว่า ขณะนี้ทาง สพป.ขอนแก่น เขต 3 ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้เชิญนายกวี วรรณศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนโจดหนองแก-หนองสิม ตำบลโจดหนองแก อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น และคุณครูที่ตกเป็นข่าว มาพบทันทีเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา  ขณะเดียวกัน ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมการจัดการศึกษาที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการส่งเสริมสวัสดิการสวัสดิภาพเด็กและนิติกรมาร่วมรับฟังด้วย

จากการสอบถามคุณครูเป็นคนโพสต์เฟซบุ๊คทราบว่า เป็นครูสายธรรมะ ฝึกปฏิบัติธรรม และทานอาหารเจอยู่เป็นประจำ โดยได้ศึกษาเกี่ยวกับสมุนไพรต่างๆ และได้ศึกษาพระไตรปิฏกซึ่งในพระไตรปิฎกมีการระบุว่า ในสมัยโบราณมีการใช้ “น้ำมูตร” หรือน้ำปัสสาวะ รักษาโรคได้ อีกทั้งคุณครูคนดังกล่าวยังอ้างว่า มีงานวิจัยที่เกี่ยวกับเรื่องน้ำปัสสาวะด้วย และตัวเองก็อยู่ในกลุ่มเฟซบุ๊กและกลุ่มไลน์ของแพทย์วิถีธรรมแห่งประเทศไทย

นอกจากนี้ยังปฎิเสธด้วยว่า ไม่ได้ให้เด็กดื่มน้ำสมุนไพรตามที่ตนเองโพสต์ แต่ที่ให้เด็กดื่มคือ น้ำใบเตย น้ำย่านาง และ น้ำใบเบญจรงค์ ซึ่งเป็นกลุ่มสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น เมื่อเด็กหิวก็นำมาให้เด็กๆดื่ม  ซึ่งคุณครูท่านนี้ยืนยันว่า มีเด็ก 10 กว่าคนที่ดื่มน้ำสมุนไพรของครูแล้วบอกว่า สดชื่นดี ไม่มีปัญหาอะไร และคุณครูก็ยืนยันว่า ไม่ได้ผสมน้ำปัสสาวะให้เด็กดื่ม ขณะที่ผู้ปกครองเองก็ไม่ได้ติดใจกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น

ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 3 กล่าวอีกว่า ที่โรงเรียนก็ไม่มีปัญหาอะไร หากเด็กคนใดเจ็บป่วยก็ได้รับการดูแลอย่างดีอยู่แล้ว เพราะมีห้องพยาบาล มียาสามัญครบ ถ้าอาการของเด็กเกินกว่าที่จะรักษา ก็จะพาเด็กไปที่สาธารณสุขตำบลที่อยู่ห่างจากโรงเรียนเพียง 300 เมตร ที่ผ่านมาทางโรงเรียนก็ไม่ได้มีปัญหาเรื่องการเจ็บป่วยของนักเรียนแต่อย่างใด ส่วนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ได้ให้นิติกรลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดแล้ว  โดยตอนนี้ตนได้สั่งให้ทางโรงเรียนหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องหยุดการแจกจ่ายน้ำสมุนไพรต่างๆ ให้เด็กๆ ไม่ว่าจะมีผลหรือไม่มีผลเสียอย่างไร เพราะหากเป็นเครื่องดื่มที่ไม่ผ่านการรับรองจาก อย. ก็จะไม่แจกให้เด็กๆ เด็ดขาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น