X
ข้าวโพดบ้านฝาง

ภัยแล้งรุนแรงในรอบ 20 ปี ส่งผลกระทบผลผลิตข้าวโพด

ภัยแล้งจากภาวะฝนทิ้งช่วงส่งผลกระทบต่อผลผลิตข้าวโพด ของฝากชื่อดังของอำเภอบ้านฝางส่งผลให้มีปริมาณผลผลิต  ลดลงและฝักมีขนาดเล็ก

ข้าวโพดเหนียวที่ตำบลหนองบัว อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นสินค้าของฝาก 5 ดาว ของจังหวัด เนื่องจากเป็นข้าวโพดที่มีความอร่อย หวาน นุ่ม  ขณะนี้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดกำลังได้รับผลกระทบจากภัยแล้งเนื่องจากภาวะฝนทิ้งช่วง  ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นมา ส่งผลให้ต้นข้าวโพดมีต้นเล็ก ชะงักการเจริญเติบโต ส่วนเมล็ดข้าวโพดก็ไม่เต็มฝัก ผลข้าวโพดมีขนาดเล็ก เกษตรกรต้องแก้ปัญหาด้วยการสูบน้ำบาดาลมารดต้นข้าวโพด

นางบุญส่ง ต้นทรัพย์ กรรมการกลุ่มวิสาหกิจชุมชนปลูกข้าวโพดฝักสด ตำบลหนองบัว เล่าว่า ภัยแล้งจากภาวะฝนทิ้งช่วงในปีนี้รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 20 ปี เมื่อเข้าต้นฤดูฝนมีฝนตกลงมาเพียงเล็กน้อย จากนั้นก็ไม่มีฝนตกลงมาอีกเลย  ทำให้เกษตรกรต้องลดพื้นที่ในการปลูกข้าวโพดลง ส่งผลต่อเนื่องให้ปริมาณผลผลิตข้าวโพดที่ชาวบ้านนำออกมาวางจำหน่ายริมถนนมีปริมาณไม่มาก รวมทั้งข้าวโพดดิบที่ส่งให้ห้างสรรพสินค้าชื่อดังก็มีปริมาณลดลง  จากเดิมเคยส่งห้างฯ สัปดาห์ละ 6,500 กิโลกรัม  ปัจจุบันจัดส่งได้ประมาณ 4,000 กิโลกรัมเท่านั้น  จากก่อนหน้านี้ต้องขาดส่งมานานกว่า 1 เดือน เพราะข้าวโพดไม่สามารถปลูกได้

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น