X
หมอลำคาร์นิวัล2562

ขอนแก่นชวนเที่ยวงาน “หมอลำคาร์นิวัล 2562”

 

คาร์นิวัลแบบอีสานกลับมาแล้ว ในงาน “หมอลำคาร์นิวัล 2562” 6-8 กันยายนนี้ที่ขอนแก่น ชมหมอลำแสงสีเสียงตระการตา ชิงเงินรางวัลสูงนับล้านบาท

ที่บริเวณสวนรัชดานุสรณ์  เทศบาลนครขอนแก่น  นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในการแถลงข่าว “งานหมอลำคาร์นิวัล 2562 Morlam Carnival 2019” ร่วมด้วย นางพรพิมล คงตระกูล วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น  รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ ผอ.สำนักงานวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น  น.ส.กนกวรรณ ดุงศรีแก้ว รอง ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น  ดร.ราตรีศรีวิไล บงสิทธิพร นายกสมาคมหมอลำจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติ ผู้แทนจากภาครัฐและเอกชน

เพื่อเผยแพร่ สืบสานมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้านศิลปะและการสร้างภาพลักษณ์ให้จังหวัดขอนแก่นเป็นเมืองหมอลำ และยกระดับการแสดงหมอลำสู่นานาชาติ เพื่อให้เห็นความสำคัญของศิลปะการแสดงหมอลำ และสร้างรายได้ให้กับผู้อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมหมอลำพื้นบ้าน อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียง เปิดพื้นที่ให้เด็กและเยาวชนได้มีวิธีแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมการแสดงพื้นบ้าน “หมอลำ” พร้อมชวนคนรุ่นใหม่ให้หันมาสืบสานวัฒนธรรมภูมิปัญญาหมอลำ  การประกวดวงหมอลำสร้างสรรค์ ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 1,000,000 บาท พร้อมยกระดับการจัดงานให้มีความยิ่งใหญ่มากขึ้น

โดยในปีนี้กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 6 – 8 กันยายน 2562  ณ บริเวณหน้าสนามศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ซึ่งผู้มาร่วมงานจะไม่ได้เพียงความสนุกสนาน  แต่ยังได้ความรู้กลับไปด้วย ตลอดทั้งยังมีกิจกรรมส่งเสริมให้เยาวชนได้แสดงออกในทางที่ถูกต้องและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์  ซึ่งการประกวดหมอลำสร้างสรรค์ในครั้งนี้นับว่า มีเงินรางวัลสูงที่สุดในประวัติศาสตร์มูลค่ารวมกว่า 1,000,000 บาท

ในงานยังมีพิธีกรรมสำคัญที่จะจัดขึ้นคือ พิธียกอ้อยอครู เสมือนเป็นการได้รวมตัวของหมอลำจากทุกคณะ จำนวนกว่า 2,000 คน มาร่วมพิธีไหว้ครูหมอลำเพิ่มความเป็นสิริมงคลตลอดปี  นอกจากนี้ไฮไลท์ของงานอีกหนึ่งอย่างคือ ขบวนแห่หมอลำคาร์นิวัล เพราะในปีนี้จะเพิ่มความยิ่งใหญ่ในขบวนมากกว่าที่ผ่านมา พร้อมทั้งยกทัพศิลปินดารามาร่วมงานอย่างคับคั่ง อาทิ เวียร์ ศุกลวัฒน์, เซฟฟานี่ อาวะนิค, ตูมตาม ยุทธนา, ยีนส์ เกวลิน, เต๋า ภูศิลป์, เวียง นฤมล, แมน จักรพันธ์ และ แต้ว สุกัญญา พระเอกนางเอกจากหมอลำระเบียบ วาทะศิลป์

ด้านมหรสพกลางคืนในปีนี้แบ่งออกเป็น 2 เวที คือ เวทีอลังการตำนานหมอลำ ที่นำเอาหมอลำดังในตำนาน อาทิ แม่ฉวีวรรณ ดำเนิน, พ่อป.ฉลาดน้อย, แม่ราตรีศรีวิไล, แม่หมอลำจินตนา, แม่อังคนางค์ คุณไชย, แม่หมอลำเดือนเพ็ญ อำนวยพร, พรศักดิ์ ส่องแสง, สาธิต ทองจันทร์, พิมพ์ใจ เพชรพลาญชัย, เฉลิมพลมาลาคำ, สมจิตร บ่อทอง  และเวทีม่วนล้ำหมอลำจรัสแสง เป็นเวทีที่รวบรวมเอาหมอลำที่มีชื่อเสียงมาแสดงเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และสร้างความสนุกสนานให้กับชาวจังหวัดขอนแก่น อาทิ หมอลำคณะระเบียบวาทศิลป์, หมอลำคณะสาวน้อยเพชรบ้านแพง และหมอลำคณะเสียงอีสาน

นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมการสาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนคุณธรรม นิทรรศการเรื่องราวภูมิปัญญาหมอลำ การแสดงของหมอลำชื่อดัง  เพื่อให้พี่น้องชาวจังหวัดขอนแก่นได้สนุกสนานไปพร้อมๆ กับการชมหมอลำชื่อดังในตำนาน  หมอลำเรื่องต่อกลอน หมอลำพื้นที่ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับในระดับประเทศ

สำหรับการประกวดวงหมอลำสร้างสรรค์ในปีนี้เป็นการประกวดที่ไม่จำกัดไอเดียการนำเสนอ  ผู้เข้าแข่งขันสามารถร้อยเรียงเรื่องราวที่เกี่ยวกับการเชิดชูหมอลำกลอนลำรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นลำพื้น ลำกลอน ลำเพลิน หรือลำซิ่ง  โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 2 รุ่น คือ รุ่นเด็กและเยาวชน และ รุ่นประชาชนทั่วไป ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 1,000,000 บาท ซึ่งเปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้ – 22 สิงหาคม 2562

สำหรับท่านที่สนใจสามารถส่งคลิปวีดีโอนำเสนอบางส่วนของการแสดงในระยะเวลาไม่เกิน 5 นาที เพื่อเป็นหนึ่งใน 15 ทีมในแต่ละรุ่น เข้าสู่รอบรองชนะเลิศที่จัดประกวดในวันที่ 2-3 กันยายน 2562 ณ ห้องขอนแก่น Hall ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ขอนแก่น และเป็นสุดยอดรวมหมอลำสร้างสรรค์ 5 วงสุดท้ายของแต่ละรุ่นไปชิงชนะเลิศกันในวันที่ 6 – 8 กันยายน 2562 ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น