X
อาคารเรียนร้าว

ขอนแก่นพบอาคารเรียน 50 ปี มีรอยร้าว หวั่นพังทับเด็ก

พบรอยร้าวทั่วตึกอาคารเรียนชั้นประถมอายุ 48 ปี จนต้องย้ายเด็กมาเรียนชั้นล่าง หวั่นอาจเกิดเหตุไม่คาดฝัน วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขด่วน

ที่โรงเรียนบ้านเหล่านาดี ต.บ้านหว้า อ.เมือง จ.ขอนแก่น กลุ่มผู้ปกครองนักเรียน พร้อมด้วยผู้อำนวยการโรงเรียนและครู พาผู้สื่อข่าวเดินสำรวจสภาพของอาคารเรียน จำนวน 2 หลัง ที่ขณะนี้อยู่ในสภาพชำรุดและทรุดโทรมอย่างหนัก หลังมีการใช้งานมากว่า 40 ปี

โดยหลังแรกเป็นอาคาร 2 ชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้ขนาด 6 ห้อง ก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2514 ปัจจุบันอยู่ในสภาพทรุดโทรมอย่างหนัก โดยเฉพาะบนชั้น 2 ของอาคารเรียนที่เป็นไม้ พบว่า ตั้งแต่ผนังห้อง ฝ้าเพดาน หน้าต่าง รวมถึงเสาอาคารอยู่ในสภาพชำรุด ผนังห้องบางจุดถูกปลวกกัดกินเสียหาย และเสี่ยงที่จะทรุดตัวหรือล่วงหล่นลงมาทับครูและนักเรียน  ทำให้ทางโรงเรียนต้องปิดใช้งานห้องเรียนด้านบนอาคาร และย้ายเด็กนักเรียนลงมาทำการเรียนการสอนที่ห้องชั้นล่างซึ่งมีขนาดแออัด มาตั้งแต่ปี 2559 หรือกว่า 3 ปีที่ผ่านมา

ส่วนอาคารหลังที่ 2 เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 2 ชั้น ขนาด 6 ห้องเรียน ก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2524 แม้ว่าภายนอกอาคารจะมีการทาสีใหม่แทนสีเดิมที่หลุดลอกจนดูเหมือนเป็นอาคารใหม่ แต่เมื่อเดินเข้าไปตรวจสอบกลับพบว่า เสาอาคารเกือบทุกต้นแตกร้าว จนสามารถมองเห็นเหล็กโครงสร้างภายในตัวเสา ซึ่งมีลักษณะเสื่อมสภาพ รวมทั้งบนฝ้าเพดานก็มีรอยแตกร้าวเป็นทางยาว ทางโรงเรียนได้ย้ายนักเรียนลงมาเรียนที่ห้องสมุดด้านล่าง ซึ่งได้ปรับปรุงเป็นห้องเรียนเช่นกัน

นางอมรรัตน์ ศรีสุพรรณ ผู้ปกครองนักเรียน เล่าว่า อาคารเรียนทั้ง 2 หลัง เคยเป็นอาคารเรียนที่ตนใช้เรียนหนังสือตั้งแต่สมัยเมื่อหลายสิบปีก่อน กระทั่งมาถึงรุ่นลูกของตนเอง ปัจจุบันมีสภาพทรุดโทรมอย่างหนัก เวลาที่ตนพาลูกมาส่งที่โรงเรียนแล้วเห็นสภาพของอาคารเรียนก็อดเป็นห่วงความปลอดภัยของลูกและเด็กนักเรียนคนอื่นๆ ไม่ได้ เนื่องจากสภาพของอาคารสุ่มเสี่ยงที่จะพังถล่มลงมาตอนไหนก็ได้ ยิ่งในเวลาที่มีลมพายุหรือฝนตกหนัก ก็ยิ่งเป็นอันตรายต่อครูและนักเรียน แม้ว่าที่ผ่านมา ทางผู้ปกครองของนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาจะพยายามหางบประมาณผ่านการจัดทำผ้าป่าสามัคคี เพื่อใช้ปรับปรุงซ่อมแซมแต่ก็ช่วยไม่ได้มาก เพราะปัญหาใหญ่คือ โครงสร้างของอาคารที่เสื่อมสภาพไปมาก จึงอยากให้กระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ด้วยการก่อสร้างอาคารเรียนหลังใหม่ให้กับนักเรียน เพราะหากปล่อยให้เป็นไปตามสภาพแบบนี้เกรงว่าจะเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นได้

ด้านนางเตือนตา แซงบุญเรือง ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนบ้านเหล่านาดี กล่าวว่า ตนเองและเพื่อนครู รวมทั้งเด็กนักเรียนต้องอยู่อย่างหวาดระแวงว่า อาคารจะพังถล่มลงมาสักวัน เพราะบางวันขณะที่สอนหนังสืออยู่ก็มีเสียงผนังปูนและเสาปูนลั่น ยิ่งมองไปเห็นรอยแตกร้าวของอาคารก็ยิ่งทำให้หวาดกลัว ส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอนของเด็กเป็นอย่างมาก เพราะนักเรียนเองก็คอยถามครูว่า อาคารเรียนจะพังลงมาหรือไม่ ซึ่งครูเองก็ได้แต่คอยปลอบใจนักเรียน คอยเตือนว่าอย่าเข้าไปใกล้บริเวณที่มีรอยแตกร้าว หรือขึ้นไปวิ่งเล่นบนอาคารเรียน  หากเป็นไปได้ตนในฐานะครูก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาช่วยเหลือ  เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตของเด็กนักเรียนและคณะครู

สำหรับโรงเรียนบ้านเหล่านาดี เป็นโรงเรียนในสังกัดของสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาขอนแก่นเขต 1 เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้น ป.1–ป.6 มีนักเรียน จำนวน 179 คน ครูและอาจารย์ รวม 8 คน ส่วนอาคารเรียนเริ่มเปิดใช้งานมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2514 หรือเมื่อ 48 ปีที่ผ่านมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น