X
พวงมาลัยวันแม่

ภัยแล้งกระทบดอกมะลิวันแม่ ผลผลิตน้อย ราคาพุ่งสูง

ภัยแล้งส่งผลสวนมะลิไม่ออกดอก คาดพวงมาลัยกราบแม่จะมีราคาพุ่งสูงถึงพวงละ 100-200 บาท ขณะที่แม่ค้าต่างหันมาใช้ดอกพุดร้อยมาลัยแทน

ที่บ้านศิลา หมู่ 18 ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น กลุ่มแม่บ้านคูณมาลา ซึ่งเป็นกลุ่มทำส่วนประกอบของพวงมาลัย และเป็นเกษตรกรที่ปลูกดอกมะลิและดอกพุดที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดขอนแก่น ได้เร่งทำตัวของพวงมาลัย  หลังมียอดสั่งเข้ามาแบบไม่จำกัดจำนวน  เพื่อเตรียมนำไปจำหน่ายในวันแม่แห่งชาติที่กำลังจะมาถึงนี้

จากการสอบถามกลุ่มแม่บ้านคูณมาลา ทราบว่า ทุกปีจะมียอดสั่งจองตัวมาลัย ซึ่งปกติจะอยู่ที่พวงละ 5-10 บาท แต่ในช่วงเทศกาลวันแม่ ราคาจะสูงขึ้นเท่าตัว เป็น 20 บาท เนื่องจากดอกไม้หายากขึ้น  ส่งผลให้ราคาในท้องตลาดเพิ่มสูงขึ้นหลายเท่า  และเมื่อผู้รับซื้อนำไปประกอบเป็นพวงมาลัยเสร็จสมบูรณ์แล้วราคาจะสูงถึงพวงละ 50 บาท

แต่ในปีนี้ราคาดอกไม้กลับปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วกว่าทุกปี สาเหตุจากภัยแล้งอย่างรุนแรง ทำให้ผลผลิตของดอกไม้มีไม่มาก โดยเฉพาะมะลิที่แทบจะไม่มีดอก  ต้องรับซื้อมาจากต่างพื้นที่ ปกติราคากิโลกรัมละ 300-400 บาท แต่ในระยะนี้ราคาปรับสูงขึ้นถึงกิโลกรัม 800-1000 บาท และคาดว่า ในช่วงใกล้วันแม่มะลิอาจปรับตัวสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 1,500 บาท

ปัญหาดังกล่าวทำให้กลุ่มแม่บ้านคูณมาลาต้องใช้ดอกพุดที่ยังให้ผลผลิตเพียงพอต่อความต้องการของตลาดมาทดแทน  เพื่อลดต้นทุน แต่ถึงกระนั้น ราคาดอกพุดก็ยังคงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเดิมกิโลกรัมละ 50-60 บาท เปลี่ยนเป็น 80-100 บาท และคาดว่า ก่อนถึงวันแม่ราคาจะปรับสูงขึ้นอีกเท่าตัว

ขณะที่ทางด้านผู้จำหน่ายดอกไม้และพวงมาลัยในตลาดสดเทศบาลนครขอนแก่น กล่าวว่า ราคาพวงมาลัยปรับสูงขึ้นโดยเฉพาะมาลัยกรที่นิยมใช้ในวันแม่ มีราคาสูงถึง 80-100 บาท สาเหตุมาจากดอกมะลิมีราคาแพง  นอกจากนั้นดอกดาวเรืองและกุหลาบก็ปรับราคาสูงขึ้นมาก  โดยมีราคาอยู่ที่ดอกละ 1.50 บาท หรือ 2 ดอก 3 บาท  และคาดว่า เมื่อใกล้ถึงวันแม่ราคาจะปรับสูงขึ้นไปอีกหลายเท่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น