X

ขอนแก่นเตรียมจัดสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว ตอน “สาดคักคัก สาดให้ม่วน”

ขอนแก่น – เทศบาลนครขอนแก่นแถลงข่าวการจัดงานประเพณีสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว 12-15 เม.ย.นี้ ด้วยแนวคิิดสนุก ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์ที่ยึดถือมาถึง 13 ปี  พบกิจกรรมบันทึกสถิติคลื่นมนุษย์ ตอน คลื่นมนุษย์ย้อนยุคสุดประตูเมือง ณ  ขอนแก่น  

นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ร่วมด้วย นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์  นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น  นายสิทธิกุล  ภูคำวงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น  พ.ต.อ. จรูญ  นวมทอง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น  นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ     ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น และ นายมานพ แย้มอุทัย  ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  ร่วมกันแถลงข่าวงานประเพณี    สุดยอดสงกรานต์อีสาน  เทศกาลดอกคูนเสียงแคน  และถนนข้าวเหนียว   ประจำปี 2561  ซึ่งถือเป็นกิจกรรม  E-VENT ของจังหวัดขอนแก่นที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ  สามารถสร้างจุดขายในการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับคนในท้องถิ่นเป็นอย่างมาก และเป็นงานที่เทศบาลนครขอนแก่นวางเป้าหมายเพื่อให้เป็นที่รู้จักในระดับต่างประเทศต่อไปในอนาคต

สำหรับในปี 2561 นี้  เทศบาลนครขอนแก่น ร่วมกับจังหวัดขอนแก่น  องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น   การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานขอนแก่น   สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่นโดยกระทรวงวัฒนธรรม และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในจังหวัดกำหนดจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว  ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 8-15 เมษายน 2561  ภายใต้แนวคิด “สาดคักคัก  สาดให้ม่วน”  แบ่งการจัดงานเป็น 2 ช่วง คือ

ช่วงที่ 1  ระหว่างวันที่ 8-13 เมษายน 2561  ณ บริเวณริมบึงแก่นนคร ภายใต้แนวคิดการให้ความสำคัญกับการจัดงานเกี่ยวกับการส่งเสริมทำนุบำรุงพระศาสนา วัฒนธรรมประเพณี การละเล่น การแสดงกิจความเป็นพื้นบ้านวิถีอีสาน ได้แก่ คือ  พิธีเปิดงาน   พิธีทำบุญตักบาตร และการรดน้ำขอพร ผู้สูงอายุ   การประกวดร้องเพลง “สุดยอดหมอลำแดนดอกคูน”  ตลอดจนการแสดงวงดนตรีลูกทุ่งหมอลำฟรี  และหนังจอยักษ์    การออกร้านจำหน่ายสินค้า

ช่วงที่ 2  ระหว่างวันที่ 12-15 เมษายน 2561 ณ บริเวณถนนข้าวเหนียว (ถนนศรีจันทร์)  ภายใต้แนวคิดการแสดงออกถึงวัฒนธรรมประเพณีที่ร่วมสมัยแต่ยังคงความเป็นอีสานอยู่ด้วย ได้แก่ พิธีสรงน้ำพระธาตุนครเดิม  และพิธีอัญเชิญพระพุทธพระลับ (พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองขอนแก่น) จากวัดธาตุพระอารามหลวง  ขบวนแห่พระพุทธพระลับ –พระพุทธอภัยมงคลสมังคี  ขบวนแห่สงกรานต์ การรดน้ำขอพรผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

โดยทางเทศบาลนครขอนแก่นได้เนรมิตพื้นที่บริเวณลานจอดรถศาลหลักเมืองให้เป็น “เกาะวัฒนธรรม” เพื่อประดิษฐานพระพุทธพระลับ พระพุทธอภัยมงคลสมังคี และพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์จาก 20 คุ้มวัดในเขตเมืองขอนแก่น และ รำวงย้อนยุคของพี่น้องประชาชน 4 เขต 95 ชุมชน  กิจกรรมวันข้าวเหนียวครอบครัวเดียวกัน การเล่น Human Wave คลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์   ตอน คลื่นมนุษย์ย้อนยุคสุดประตูเมือง ณ ขอนแก่น  โดยในวันที่ 13 เมษายน 2561 ชาวขอนแก่นจะได้รับเกียรติจาก นาวาตรี วรวิทย์ เตชะสุภากูร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมถนนข้าวเหนียว และกิจกรรมคลื่นมนุษย์ย้อนยุคสุดประตูเมือง  ณ  ขอนแก่น   รวมทั้งมีการแสดงของศิลปินชื่อดังให้ชมอีกด้วย

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์  นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ปีนี้ได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากพันธมิตร เฉพาะงบของเทศบาลไม่เพียงพอกับการจัดงานได้ยิ่งใหญ่ขนาดนี้ เพราะขอนแก่นได้ก้าวมาไกลจนถอยหลังไม่ได้ สงกรานต์ขอนแก่นและถนนข้าวเหนียวได้เติบโต ดึงดูดให้คนมาที่นี่โดยตรงจากทั่วประเทศ และพัฒนาจากงานระดับจังหวัดจนกลายเป็นงานระดับประเทศ เติบโตมาเรื่อยๆ โดยเฉพาะถนนข้าวเหนียวที่ต้นแบบสงกรานต์ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์ เป็นระยะเวลากว่า 10 ปีแล้ว โดยการสนับสนุนจาก สสส.มาโดยตลอดเช่นกัน                                     “เราพยายามรักษาระดับและพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เป็นเทศกาลที่คนมีความสุขที่สุด จะเห็นได้จากอดีตที่มีเฉพาะงานเสียงแคนดอกคูนที่อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอีสาน จนมามีถนนข้าวเหนียวที่สอดแทรกทุกอย่างให้เป็นวัฒนธรรมร่วมสมัย และกลายเป็นถนนข้าวเหนียวไร้แอลกอฮอล์ที่มีกลิ่นไอวัฒนธรรมอีสาน สร้างความเชื่อมั่นความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ฝ่ายรักษาความปลอดภัยเข้มแข็งทั้งตำรวจ ทหาร อาสาสมัคร เข้มแทบทุกตารางเมตริ แค่กระแทกไหล่ก็เข้าชาร์จไม่รอให้ตีกัน ทำให้คนจัดงานและนักท่องเที่ยวอุ่นใจทุกปี”

ถนนข้าวเหนียวปีนี้จะเป็นปีที่ใหญ่และยาวที่สุดที่เคยมีมา ปีที่แล้วบรรลุเป้าที่ประกาศจะเป็นซีรีย์คลื่นมนุษย์ 3 ตอน และตอนแรกคลื่นมนุษย์สุดราง มีนักท่องเที่ยวมาร่วมเวฟได้ตามเป้าวันที่ 15 เม.ย.จัดเก็บตัวเลขผู้ร่วมคลื่นมนุษย์ถนนข้าวเหนียวกว่า 1.3 แสนคน ปีนี้เป็นตอน 2 จะเป็นคลื่นมนุษย์สุดประตูเมือง ก่อนที่จะถึงปีที่ 3 ปีหน้าจบตอนของซีรีย์จะสร้างตำนานสถิติคลื่นมนุษย์ยาวที่สุดในโลก เป็นคลื่นมนุษย์สุดมิตรภาพ ที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 2 แสนคน

บรรยากาศปีนี้ที่พระเจ้าอยู่หัวทรงดำริให้จัดงานอุ่นไอรัก เสริมให้บรรยากาศฟื้นฟูอนุรักษ์ในความเป็นไทยชุดไทยกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ ขณะที่ละครบุพเพสันนิวาสก็มาสร้างปรากฏการณ์ ฉะนั้นถนนเข้าวเหนียวและคลื่นมนุษย์ที่ขอนแก่นปีนี้จะชวนให้ทุกคนร่วมแต่งชุดไทย จะเป็นชุดไทยย้อนยุคหรือร่วมสมัย หรือแม้แต่คอกระเช้า ทำให้บรรยากาศเติมเติมได้มากขึ้นเป็นคลื่นมนุษย์ย้อนยุคสุดประตูเมือง ขณะเดียวกันกิจกรรมถนนข้าวเหนียวยังมีเวทีของผู้ร่วมให้การสนับสนุนมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาเช่นกัน ปีนี้มีมากถึง 15 เวที ส่วนเวทีกลางปีนี้จะมีการปรับใหม่เปลี่ยนมุมรูปแบบใหม่ไม่ให้ขวางคลื่นมนุษย์แต่จะเด่นและสวยงาม


“แม้ว่าจะใช้งบประมาณไม่น้อย แต่ความคุ้มค่าต่อเศรษฐกิจ ซึ่งได้มีการประเมินผลจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นมาเก็บตัวเลขเงินสะพัด แต่ละปีไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท การจัดงานจึงคุ้มคนมาเที่ยวใช้จ่ายปีนี้ก็เช่นกัน” นายธีระศักดิ์ กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น