X
หมอลำคารนิวัล

ม่วนคัก!!ขอนแก่นพร้อมจัดยิ่งใหญ่เทศกาลหมอลำคาร์นิวัล

จังหวัดขอนแก่นพร้อมจัดเทศกาลหมอลำคาร์นิวัลเสริมการท่องเที่ยวก่อนถึงเทศกาลสงกรานต์และถนนข้าวเหนียว ยกทัพศิลปินนักแสดงทั้งรุ่นครูอาจารย์และหมอลำแนวใหม่กว่า 1,000 ชีวิตชมกันให้อิ่ม 3 วัน 3 คืนที่ริมบึงแก่นนคร

วันที่ 26 มีนาคม 2561 ที่สวนสาธารณะรัชดานุสรณ์ เทศบาลนครขอนแก่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยนำโดยนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายนภดล ภาคพรต รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)ด้านตลาดในประเทศ พร้อมด้วย นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น นายสิทธิกุล ภูคำวงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด วัฒนธรรมจังหวัด แถลงข่าวจัดงานเทศกาลหมอลำคาร์นิวัลขอนแก่น ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 31 มีนาคม ถึงวันที่ 2 เมษายน ที่บริเวณสวนสาธารณะบึงแก่นนคร

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การจัดงานหมอลำคาร์นิวัล ขอนแก่น ได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดขอนแก่น ในวันที่ 1 เมษายน จะมี ขบวนแห่หมอลำคาร์นิวัล จำนวน 8 ขบวน ผ่านใจกลางเมืองไปยังบริเวณที่จัดงานบึงแก่นนคร โดยหมอลำ คณะชื่อดังต่างๆ ร่วมขบวนแห่ และความพิเศษในปีนี้จะมีการแสดงหมอลำถึง 3 เวที ตลอดการจัดงานทั้ง 3 วัน ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมการแสดงหมอลำ ประเพณีอีสานได้ที่บึงแก่นนคร จังหวัดขอนแก่น และหมอลำคาร์นิวัลขอนแก่น ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะเริ่มต้นก่อนเข้าสู่งานสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูณเสียงแคน และถนนข้าวเหนียวจังหวัดขอนแก่น

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า คนขอนแก่นทุกคนต้องร่วมมือกันสมกับที่ ททท.เลือกให้จังหวัดขอนแก่นเป็นเมืองหลักการท่องเที่ยว ส่งเสริมให้วัฒนธรรมของอีสานได้คงอยู่ ทำนองหมอลำขอนแก่นได้รับความนิยมมานาน จนทำให้ปัจจุบันถือว่าเป็นศูนย์รวมคณะหมอลำมากที่สุด มีคณะหมอลำใหญ่ๆหลายคนมีชื่อเสียง จนพัฒนาค่าจ้างเพิ่มขึ้นจากอดีตนั้นจ้างแค่หลักแสนเศษ แต่ปัจจุบันได้พุ่งขึ้นกว่าสามแสน

ด้านนายนภดล ภาคพรต รองผู้ว่าการ ททท.ด้านตลาดในประเทศ กล่าวว่า ททท.ได้ผลักดันให้จังหวัดขอนแก่นเป็นเมืองหลักทางการท่องเที่ยว โดยจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังจังหวัดขอนแก่นมากยิ่งขึ้น เทศกาลหมอลำคาร์นิวัลก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ทำอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่สอง หมอลำนับว่าเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ได้รับการถ่ายทอดภูมิปัญญาจากรุ่นสู่รุ่นมีเอกลักษณ์ สร้างความภาคภูมิใจให้กับคนอีสาน สามารถสร้างรายได้ให้กับให้กับศิลปินนักแสดง ที่สำคัญสร้างภาพลักษณ์ให้จังหวัดขอนแก่นที่เป็นศูนย์รวมคณะหมอลำสมกับเป็นเมืองหมอแคนแดนหมอลำ

สำหรับการแสดงในเสาร์วันที่ 31 มีนาคม เวทีที่ 1. ชื่อเวที ฮีตฮอย หมอลำ จัดพิธี ยกอ้อ ยอครู และการแสดงหมอลำคณะหมู่จากคณะ หนูภารวิเศษศิลป์  เวทีที่ 2 ชื่อเวที ม่วนซื่น โฮแซว เป็นการแสดงของทีมงานแหลมณรงค์ โปรโมชั่น เวทีที่ 3 ชื่อเวทีหมอลำ วัฒนธรรมอีสาน เป็นการแสดง หมอลำหมู่ คณะหนึ่งในสยาม

วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน เริ่มขบวนแห่หมอลำคาร์นิวัล เริ่มจากหน้าโรงแรนขอนแก่นวิทยายน มุ่งหน้าบึงแก่นนคร เวทีที่ 1 การแสดงหมอลำหมู่จากคณะประถมบันเทิงศิลป์ เวทีที่ 2 การแสดงหมอลำซิ่งคณะ มนตรี เพชรพระยืน และคณะ ประวิทย์ เพชรลำชี เวทีที่ 3 การแสดงหมอลำหมู่คณะ หนึ่งรุ่งทิวา อำนวยศิลป์

วันจันทร์ที่ 2 เมษายน เวทีที่ 1 การแสดงหมอลำหมู่คณะ ระเบียบวาทะศิลป์ เวทีที่ 2 การแสดงหมอลำซิ่ง คณะทิดสา วาทะศิลป์ และเวทีที่ 3 การแสดงของคณะ รัตนศิลป์ อินตาไทยราษฎร์.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น