window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'UA-109320629-1');
X

องค์กรเศรษฐกิจขอนแก่นเตรียมรับมือรถจำหน่ายสินค้าสะดวกซื้อ  ปกป้องธุรกิจชุมชน

ขอนแก่น – หอการค้าขอนแก่นประชุมด่วน ถกมาตรการดูแลรถพุ่มพวง เบื้องต้นรณรงค์ให้คนในพื้นที่ช่วยกันดูแลธุรกิจชุมชน  ระยะยาวปรับเพิ่มมาตรฐานร้านค้าปลีก

นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการดำเนินธุรกิจรถจำหน่ายสินค้าสะดวกซื้อของโมเดิร์นเทรดรายใหญ่แห่งหนึ่ง  ซึ่งหลายฝ่ายเกรงว่าจะส่งผล กระทบต่อการดำเนินธุรกิจของผู้จำหน่ายสินค้าในชุมชนที่เรียกว่า “รถพุ่มพวง” หรือ “รถโชเล่” ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญและมีผลกระทบต่อการทำธุรกิจของคนตัวเล็กๆ ในพื้นที่เรา  หอการค้าฯ และองค์กรเศรษฐกิจในจังหวัดขอนแก่นตระหนักในเรื่องนี้และกำลังติดตามข่าวรถเร่ดังกล่าวว่า ได้เริ่มดำเนินการที่ใดบ้าง แต่ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นยังไม่ปรากฏว่า มีรถดังกล่าวเข้ามาจำหน่ายสินค้า  แต่อย่างใด

ทั้งนี้ทางหอการค้าจังหวัดขอนแก่นได้จัดประชุมคณะกรรมการบริหารฯ และผู้แทนองค์กรเศรษฐกิจในวันนี้ เพื่อเตรียมรับมือผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อการดำเนินธุรกิจของคนในชุมชน โดยในระยะสั้นจะมีการเผยแพร่ป้ายประชาสัมพันธ์สร้างจิตสำนึกให้คนในท้องถิ่นช่วยกันดูแลธุรกิจของคนในชุมชนเราก่อน จากนั้นในระยะกลางจะขอความร่วมมือผู้ผลิตสินค้าในท้องถิ่น เช่น กลุ่มโรงสี ในการจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษแก่ผู้ค้าในชุมชนหรือตลาดชุมชน ซึ่งก็จะส่งผลต่อเนื่องไปยังกลุ่มรถเร่ต่อไป

ส่วนในระยะยาวจะขอความร่วมมือองค์กรเศรษฐกิจในจังหวัด และมหาวิทยาลัยขอนแก่นช่วยดูแลเพิ่มความเข้มแข็งแก่ร้านค้าปลีกในชุมชน และตลาดชุมชน เช่น การจัดหน้าร้านให้ดูทันสมัย  มีมาตรฐาน  การขยายตลาดให้กว้างมากขึ้น  เป็นต้น

“เราอยากรณรงค์ให้คนขอนแก่นอุดหนุนกันเองให้มากขึ้น  ให้ดูแลคนของเราก่อน  และสิ่งที่ต้องการมากกว่านั้นคือ การกระตุ้นให้กลุ่มโมเดิร์นเทรดได้เห็นว่า ความถูกต้อง ความเหมาะสมอยู่ตรงไหน จากนี้ในอาทิตย์หน้าจะมีการหารือกันอีกครั้งในหลายภาคส่วน ทั้งกลุ่มผู้ค้าปลีกค้าส่ง องค์กรเศรษฐกิจ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ธนาคารที่จะสนับสนุนสินเชื่อในโครงการ พาณิชย์จังหวัด เพื่อให้ได้มาตรการที่ชัดเจนในภาพรวม เราเชื่อว่า หากกลุ่มค้าปลีกในพื้นที่เราเข้มแข็งมากพอก็จะช่วยชะลอกระแสการทำธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ ของกลุ่มโมเดิร์นเทรดที่เข้ามาได้”  นายเข็มชาติ กล่าว

ขอบคุณภาพ : ผู้จัดการ, thaiSMEscenter.com

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น