X
โดรนวัดความหวานอ้อย

มข. เปิดตัวโดรนบินวัดความหวานไร่อ้อยแม่นยำที่สุดในไทย

ผลงานวิจัยร่วม ม.ขอนแก่นและภาคเอกชนเปิดตัว “โดรนอัจฉริยะ” บินวัดความหวานอ้อยช่วงที่ดีและพร้อมเก็บเกี่ยวมากที่สุด เกษตรกรสามารถจัดการอ้อยนับร้อยไร่ด้วยตัวคนเดียว

มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับภาครัฐและเอกชน  แถลงข่าวโครงการ “Field Practice Solutions (FPS) :  ที่ปรึกษาทุกปัญหาเรื่องไร่” นำโดย รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  และผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) จัดทำโครงการภายใต้แผนงาน Spearhead ด้านเศรษฐกิจ ของสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ  (สอวช.) และ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)ร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่นและภาคเอกชน

ในการพัฒนาอากาศยานไร้คนขับ เพื่อประเมินความหวานอ้อย การประเมินผลผลิตอ้อย (Field Practice Solutions)  โดยมี รศ.ดร.ขวัญตรี แสงประชาธนารักษ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมเกษตร คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  เป็นหัวหน้าโครงการ ร่วมกับ บริษัท HG Robotics และ บริษัท Global crop ในการพัฒนาเทคโนโลยี และมีบริษัท อุตสาหกรรมน้ำตาลบ้านไร่  บริษัท น้ำตาลสระบุรี จำกัด และ บริษัท เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้สนับสนุนข้อมูลและทดลองใช้งาน  ที่อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  โดยมีนักธุรกิจ เจ้าของโรงงานน้ำตาล และนักวิชาการร่วมงานจำนวนกว่า 300 คน

รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ตระหนักถึงความ สำคัญในการพัฒนาผลงานด้านนวัตกรรม และการส่งเสริมวิสาหกิจให้เกิดความก้าวหน้าทางด้านวิชาการ ต่อยอด และร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนาผลงานนวัตกรรมเชิงพาณิชย์ให้เป็นที่ยอมรับในระดับประเทศและระดับสากล  งานแถลงข่าวเทคโนโลยีเกษตรแม่นยำครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนา New S- Curve หรืออุตสาหกรรมอนาคตของประเทศไทย ที่สามารถแข่งขันในตลาดโลก

ในขณะที่เรามีต้นทุนการผลิตในภาคเกษตรสูงกว่าประเทศอื่นๆ การลดต้นทุนการผลิตจึงจำเป็น ต้องมี solution หรือวิธีการแก้ปัญหาในการบริหารทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด พัฒนาระบบที่สามารถติดตามและตรวจวัดปริมาณคุณภาพของผลผลิตในแปลงเกษตรโดยใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติ หรือ AI เข้ามาช่วยจัดการแนวคิดดังกล่าว ผสานกับเทคโนโลยี IOT และ AT จากทีมวิจัยมหาวิทยาลัยขอนแก่น  โดยรวมกลุ่มอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลที่มีศักยภาพสูงและกลุ่มพลังงานชีวมวลร่วมกันทำงาน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการ FPS จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อชาติในการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่จะเกิดขึ้นในอนาคตในระบบ 5G และระบบ AI ที่กำลังมาถึงในไม่ช้านี้

ขณะที่ รศ.ดร.ขวัญตรี แสงประชาธนารักษ์ หัวหน้าโครงการพัฒนาอากาศยานไร้คนขับ เพื่อประเมินความหวานอ้อย การประเมินผลผลิตอ้อย (Field Practice Solutions : FPS) กล่าวว่า การพัฒนานวัตกรรมจะต้องลดต้นทุน คุ้มค่า และมีประสิทธิภาพสูง ซึ่งโครงการ FPS นับเป็นการพัฒนาอากาศยานไร้คนขับเพื่อประเมินความหวานอ้อย มีราคาต้นทุนต่ำกว่าบริการคู่แข่งในต่างประเทศมากถึง 20 เท่า และมีความหวานแม่นยำมากกว่าบริการปัจจุบันเพียงบวกลบหนึ่ง ซึ่งบริการการตรวจค่าความหวานในประเทศไทย ปัจจุบันเป็นระบบจัดการด้วยคน คือเก็บตัวอย่างด้วยมนุษย์ซึ่งมีความผิดพลาดถึงร้อยละ 40

แต่หากใช้ระบบ FPS ซึ่งเป็นการนำอากาศยานไร้คนขับหรือโดรน พัฒนากับซอฟแวร์ภาพถ่ายดาวเทียมของเอกชนนำมาวิเคราะห์ค่าความหวาน การเติบโตของพืช การวิเคราะห์โรคพืช โดยนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น จะสามารถวิเคราะห์ข้อมูลไร่อ้อยได้เป็นแสน ๆ ไร่ในเวลาอันรวดเร็วและแม่นยำ เรียกว่า ระบบ Artificial Intelligence (AI) หรือ ปัญญาประดิษฐ์ เมื่อสามารถวิเคราะห์ภาวะการเก็บเกี่ยวในเวลาที่ถูกต้อง จะไม่สูญเสียความหวาน ไม่สูญเสียผลผลิต เกิดการคำนวณการจัดคิวการเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงเวลาที่ดีที่สุด ความหวานดีที่สุด จะทำให้สามารถลดต้นทุนการผลิตและลดภาวะการเผาอ้อย ลดการเกิดมลพิษ PM 2.5 เกิดการจัดการในทุกมิติได้ดียิ่งขึ้น

“นักวิชาการมหาวิทยาลัยขอนแก่นมีหน้าที่นำภาพถ่ายดาวเทียมมาวิเคราะห์อัลกอริทึม หรือวิธีขั้นตอนกระบวนการวิเคราะห์ค่าสะท้อนแสงของใบพืช ค่าการดูดกลืนของน้ำในใบพืช  แสดงผลเป็นความเข้มของสี แสดงความหวานที่เหมาะสม บวกลบไม่เกิน 1 คือมีความแม่นยำสูงมาก ด้วยหุ่นยนต์อัตโนมัติ (AI) ทำให้เห็นว่า พื้นที่ตรงไหนเป็นอ้อย ตรงไหนคือดิน ความสูงของอ้อยเท่าไร คิดเป็นความหวานเท่าไร สุขภาพดีไหม อ้อยโตหรือยัง  ด้วยหุ่นยนต์เทคโนโลยีอัตโนมัติ AI ซึ่งระบบนี้เป็นโมดูลหนึ่งใน FPS

อย่างไรก็ตามซอฟแวร์ของเราต้องเขียนระบบควบคุมการบินและจำกัดข้อมูล เพื่อไม่ให้รั่วไหลในต่างประเทศ เพื่อความมั่นคงด้านเศรษฐกิจและการเกษตรของชาติ  ทั้งนี้ในอนาคตคาดว่า จะเกิดการใช้ฐานข้อมูลนี้อย่างแพร่หลาย เนื่องจาก big digital data คนใช้ยิ่งเยอะยิ่งดี ข้อมูลตรงนี้จะเป็นการรวบรวมโรงงานทั้งหมด ไร่อ้อยทั้งหมดที่เราเป็นเจ้าของเอง  สามารถพัฒนาข้อมูลได้เอง เป็นประโยชน์กับประเทศในทุกด้าน  ซึ่งในอนาคตอันใกล้ระบบหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์จะเป็นสิ่งที่จับต้องได้และได้รับความนิยมมากไม่วันใดวันหนึ่งก็ต้องมาถึง แล้วเราจะพร้อมสำหรับการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดร่วมกันในหลากมิติ” รศ.ดร.ขวัญตรี กล่าว

โครงการ “Field Practice Solutions (FPS) : ที่ปรึกษาทุกปัญหาเรื่องไร่”  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  จึงไม่เป็นการพัฒนาอากาศยานไร้คนขับ เพื่อประเมินความหวานอ้อยในมาตรฐานระดับนานาชาติเท่านั้น  แต่นับเป็นหุ่นยนต์อัตโนมัติ (AI) สำหรับการเกษตรปรึกษาเรื่องไร่อย่างครบวงจร  ด้วยระบบอัตโนมัติสามารถวิเคราะห์เชิงลึกว่า โรงงานน้ำตาลจะใช้เครื่องจักรกี่ตัวที่ให้ผลประโยชน์สูงสุด คำนวนพื้นที่ใส่ปุ๋ย บ่งชี้โรคพืชโดยอัตโนมัติ เพื่อรองรับเทคโนโลยี 5G และ AI ที่กำลังจะมาถึง  โดยมีแนวโน้มว่า เกษตรกรจะสามารถปลูกอ้อยและจัดการอ้อยเป็นร้อยไร่ได้เพียงคนเดียวสำหรับผู้ประกอบการที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่ โทรศัพท์ 099-4200594

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น