X
ไผ่ ดาวดิน

“ไผ่ ดาวดิน”ขึ้นศาลทหารยิ้มบานรับปริญญาบัตรจากแม่ รังสิมันต์ โรมมาด้วยคดีเดียวกัน

“ไผ่ ดาวดิน” ขึ้นศาลทหารตามนัดคดีฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น รังสิมันต์ โรม มาด้วยคดีเดียวกันศาลฝากขังก่อนประกันตัวด้านทนายหวังให้รวมคดี

วันที่ 23 มี.ค.561 ที่ศาลมณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้นัดตรวจพยานหลักฐาน คดีฝ่าฝืนคำสั่ง หน.คสช.ที่ 3/2558 ข้อ 12 ชุมนุมทางการเมือง จำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ตามคดีหมายเลขดำที่ 83/2560 ซึ่งมีจำเลย 8 คน คือ นายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน นายณรงค์ฤทธิ์ อุปจันทร์ นายอาคม ศรีบุต นายชาดไท น้อยอุ่นแสน นายภาณุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ หรือไนท์ ดาวดิน น.ส.นีรนุช เนียมทรัพย์ น.ส.ณัฐพร อาจหาญ และ น.ส.ดวงทิพย์ ฆารฤทธิ์ จากการจัดกิจกรรม “พูดเพื่อเสรีภาพ: รัฐธรรมนูญกับคนอีสาน” ที่อาคารจตุรมุข อุทยานเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2559 ซึ่งเป็นคดีที่นายรังสิมันต์ โรม เดินทางมาพบอัยการวันนี้ด้วย

โดยรถจากทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่นมาส่ง แม่ซึ่งรอบริเวณหน้าอาคารศาลฯ ได้เข้าไปสวมกวดไผ่พร้อมกับมอบใบปริญญาบัตรให้ทันที เมื่อไผ่ได้รับถึงกับยิ้มกว้าง จากนั้นได้ร่วมกันถ่ายภาพทั้งพ่อ แม่   เพื่อนและรังสิมันต์ โรม ซึ่งเดินทางมาถึงก่อนและรอพบอัยการได้ร่วมถ่ายรูปด้วยก่อนจะขึ้นศาลน.ส.ภาวิณี ชุมศรี ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิและเสรีภาพ กล่าวว่า วันนี้เป็นการนัดตรวจพยานหลักฐาน ของทั้ง 8 คน ส่วนของโรมนั้น คราวที่แล้วตำรวจ ที่สน.ปทุมวัน จับจากราชดำเนินและส่งตัวมาที่สถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น ตามหมายจับในคดีที่มีการจัดกิจกรรมพูดเพื่อเสรีภาพภาพ ที่ มข. คำสั่งที่ 3/2558 พอส่งตัวให้ตำรวจเมืองขอนแก่น ก็ให้ประกันและนัดมาส่งตัวให้อัยการ เพื่อให้อัยการยื่นฟ้อง ที่ศาลในวันนี้ เพราะฉะนั้นขั้นตอนของโรมจะแยกจากคนอื่น วันนี้จะเป็นการพนักงานสอบสวน นำตัวโรมพร้อมสำนวนการสอบสวน ส่งให้อัยการและก็ให้อัยการทำเรื่องยื่นฟ้องต่อศาล ซึ่งเป็นคดีเดียวกันกับคนอื่นๆทั้ง 8 คน

อัยการได้ยื่นฟ้องไปแล้วและได้มีการสอบคำให้การไปแล้วทั้ง 8 คน และทั้ง 8 คนให้การปฏิเสธ วันนี้มีการนัดตรวจพยานหลักฐาน คือโรม ยังไม่ได้ฟ้องแต่คนอื่นอื่นฟ้องแล้วยื่นคำให้การปฏิเสธแล้ว และก็นัดตรวจพยานหลักฐานวันนี้ ส่วนของโรมพนักงานสอบสวนจากทาง สภ. เมืองขอนแก่น ได้ส่งเรื่องพร้อมรวมให้อัยการแล้วอัยการก็จะส่ง ทำเรื่องยื่นฟ้อง

น.ส.ภาวิณี กล่าวว่า ตอนนี้ กำลังหารือกันว่าเนื่องจากมันเป็นคดีเดียวกันก็จะขอรวมพิจารณาคดีเพราะว่าพยานหลักฐานเป็นชุดเดียวกัน หากให้ขบวนการกระชับก็จะมีการสอบคำให้การรวมในวันนี้ หากโรมให้การปฏิเสธก็เอามารวมกันตรวจพยานหลักฐานหรือศาลจะให้เลื่อนของโรมออกไปก่อน แล้วค่อยมารวมกันในภายหลังก็กำลังหารือกันอยู่ ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปซึ่งตอนนี้ก็รอศาลออกมานั่งพิจารณา ก็คือเป็นกิจกรรมที่ช่วงนั้นมีการรณรงค์เรื่องการออกเสียงประชามติ รับไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ พ.ร.บ.การออกประชามติ วันที่ 7 สิงหาคม เขาก็เลยจัดกิจกรรมที่อาคารจตุรมุขมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยการมีการเสวนา พูดถึงเรื่องรัฐธรรมนูญฉบับที่จะให้ประชาชนมาออกเสียงประชามติเมื่อเสร็จกระบวนการในศาล ก่อนจะเดินทางกลับไปยังทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น ได้ร่วมถ่ายภาพกับพ่อแม่ เพื่อน กลุ่มทนายรวมทั้งอาจารย์ รศ.เอกศักดิ์ ยุกตะนันท์ และกลุ่มเพื่อนที่ต้องคดีด้วยกัน ร่วมกันทำสัญลักษณ์หัวใจ  ดวงน้อยmini heartส่วนรังสิมันต์ โรม ได้มาตามนัดของพนักงานสอบสวนสภ.เมืองขอนแก่น เพื่อพบอัยการศาลทหาร หลังจากพบอัยการแล้ว เจ้าหน้าที่ ศาล มทบ.23 ได้ส่งตัวนายรังสิมันต์ โรม ไปฝากขังที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น ตามกระบวนการขั้นตอนของศาล เพื่อฝากขังและดำเนินการขอยื่นประกันตัว โดยมี รศ.ธนพฤกษ์ ชามะรัตน์ อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นคนมาประกันตัว โดยใช้ตำแหน่งอาจารย์ พร้อมเงินประกัน 10,000 บาท และศาลนัดให้มาอีกครั้งในวันที่ 7 พ.ค. ซึ่งทนายความอยากให้มีการรวมให้อยู่ในคดีเดียวกัน แต่ขึ้นอยู่กับโรมว่าจะสารภาพหรอปฏิเสธ ถ้าปฏิเสธก็จะมีการรวมคดีต่อไป

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น