X

ขอนแก่นสั่งคุมเข้มบริหารน้ำทุกหยดในภาวะฝนน้อย 

สำนักชลประทานที่ 6 สั่งทุกหน่วยเข้มงวดบริหารจัดการน้ำจนกว่าจะถึงช่วงฝนตกชุก เตรียมนำน้ำหน้าฝายส่งพื้นที่การ เกษตรโซนละ 7 วัน ยื้อชีวิตนาข้าวเกือบ 2 แสนไร่

นายศักดิ์ศิริ  อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 ลงพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย และเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เพื่อประชุมติดตามสถานการณ์น้ำและวางมาตรการในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่กำลังได้รับความเดือดร้อนจากภาวะฝนทิ้งช่วง

ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 กล่าวว่า จากปริมาณฝนที่ตกน้อยกว่าค่าเฉลี่ย ส่งผลให้น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางมีปริมาณอยู่ในเกณฑ์น้ำน้อย  จากการลงพื้นที่เขื่อนอุบลรัตน์วันนี้มีปริมาณน้ำ 568 ล้านลูกบาศก์เมตร  ปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์น้ำน้อย ปัจจุบันได้นำน้ำก้นอ่างฯ มาใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคแล้วประมาณ 13 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงได้เน้นย้ำให้ทุกโครงการชลประทานในพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและเฝ้าระวังการบริหารจัดการน้ำเป็นพิเศษ โดยเฉพาะน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และผลิตน้ำประปา

ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร  ในการประชุมกลุ่มผู้ใช้น้ำ เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่โครงการฯ หนองหวาย ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ที่จะใช้น้ำและส่งน้ำที่มีอยู่บริเวณหน้าฝายหนองหวาย ประมาณ 17 ล้าน ลบ.ม. เพื่อเสริมน้ำฝนในภาวะฝนตกน้อยแบบรอบเวรอย่างเคร่งครัด โดยจะส่งน้ำผ่านระบบชลประทานประมาณ วันละ 1.50 ล้าน ลบ.ม. กระจายเข้าสู่ระบบชลประทานทุกโซน ซึ่งแต่ละโซนจะได้รับน้ำประมาณ 7 วันเท่ากันหมด  เพื่อส่งไปช่วยเหลือไม่ให้ข้าวยืนต้นตาย ทั้งนี้จะเริ่มส่งน้ำตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค. 62 เป็นต้นไป

คาดว่า จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรในเขตโครงการชลประทานหนองหวายได้ประมาณ 160,000 ไร่ ซึ่งส่วนใหญ่ได้ทำการเพาะปลูกข้าวไปแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายจากภาวะขาดน้ำ

ทั้งนี้สำนักงานชลประทานที่ 6 ได้ทำงานบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด และให้เกษตรชะลอการเพาะปลูกพืชออกไปก่อน จนถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมคือ ช่วงที่มีฝนตกชุกตามฤดูกาล  นอกจากนั้นยังจัดเตรียมรถบรรทุกน้ำ รถแบคโฮ เครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ เพื่อสนับสนุนภารกิจเฝ้าระวังในช่วงนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น