X
ฝนหลวง

ศูนย์ฝนหลวงสั่งเพิ่มเที่ยวบินช่วยภัยแล้งวันละ 4 รอบ

ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงฯ ขอนแก่น เพิ่มฐานเติมสารเคมีทำฝนอีก 2 แห่ง ให้ครอบคลุมภาคอีสานโดยเฉพาะตอนกลางและตอนล่าง  หลังหลายพื้นที่ประสบภัยแล้งหนัก

นางสาววาสนา วงษ์รัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า ในช่วงนี้ทางศูนย์ฯ พยายามทำการบินทุกวันไม่มีวันหยุด วันไหนที่สภาพอากาศเอื้ออำนวยก็ทำการบิน 3-4 เที่ยวต่อวัน ขณะนี้มีหลายพื้นที่ได้ทำหนังสือร้องขอทำฝนหลวงมา เกือบจะทุกจังหวัด พื้นที่ที่มีปัญหามากที่สุดจะเป็นพื้นที่ทางตอนกลางและตอนล่างภาคอีสาน ที่มีพื้นที่นาข้าวกว้างใหญ่โดยเฉพาะทุ่งกุลาร้องไห้ จังหวัดร้อยเอ็ด  ซึ่งมีการร้องขอเข้ามามาก  อุปสรรคก็มีมากเช่นกัน ทำให้เกิดฝนตกได้ในปริมาณที่น้อย ไม่มากพอที่จะมีน้ำขังในการทำนา  ขณะนี้ทางศูนย์ฯ ได้เพิ่มฐานเติมสารเคมีทำฝนหลวง 2 แห่ง คือที่ท่าอากาศยานอุดรธานี และท่าอากาศยานสุรินทร์ เพื่อความสะดวกในการปฎิบัติการทำฝนหลวงครอบคลุมพื้นที่ให้มากขึ้น

แต่อย่างไรก็ตามอุปสรรคสำคัญสำหรับการทำงานของฤดูฝนทิ้งช่วงก็คือ เป็นช่วงที่ลักษณะลมไม่เอื้อ ไม่ใช่เป็นลักษณะลมฝน อาจจะเป็นลมทิศตะวันตก หรือมีเป็นลมตะวันตกเฉียงเหนือบ้าง ซึ่งลมนี้ไม่ได้เป็นลมที่มีความชื้น

ฝนหลวง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น